"Quốc tế hóa Design Việt Nam" và rào cản từ sự tiếp nhận cảm tính

Quốc tế hóa Design Việt Nam là một thách thức không hề nhỏ. Đó là nhận định của hầu hết diễn giả khách mời trong chương trình tọa đàm “Quốc tế hóa Design Việt Nam” diễn ra ngày 20-9 tại TPHCM, nhân sự kiện 2 sinh viên Võ Thị Phương Thảo và Trần Vũ Nhân Thái (SN 1995) giành Giải thưởng Thiết kế IDA 2015 (International Design Awards).
"Quốc tế hóa Design Việt Nam" và rào cản từ sự tiếp nhận cảm tính

(SGGPO).- Quốc tế hóa Design Việt Nam là một thách thức không hề nhỏ. Đó là nhận định của hầu hết diễn giả khách mời trong chương trình tọa đàm “Quốc tế hóa Design Việt Nam” diễn ra ngày 20-9 tại TPHCM, nhân sự kiện 2 sinh viên Võ Thị Phương Thảo và Trần Vũ Nhân Thái (SN 1995) giành Giải thưởng Thiết kế IDA 2015 (International Design Awards).

Chương trình do nhà thiết kế - hoạ sĩ Nguyễn Tri Phương Đông chủ trì, cùng sự góp mặt của các chuyên gia, nhà báo, doanh nhân, họa sĩ thuộc các trường ĐH Mỹ Thuật, Kiến trúc, FPT…

Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: THÀNH NHÂN

Trong những năm qua, ngành design - thiết kế đồ họa - là một trong những ngành "hot" ở các trường đại học, thu hút rất nhiều sinh viên. Tuy vậy, thực tế sinh viên ra trường phần lớn không đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Lý giải vấn đề này, các diễn giả cho rằng do sự khác biệt về quan điểm, tư duy giữa các designer - nhà thiết kế - và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề không hẳn nằm ở khâu thiết kế, vì được biết hàng năm Việt Nam đều có các nhà thiết kế, các sinh viên đoạt giải thưởng quốc tế về thiết kế. Vậy, để quốc tế hóa design, Việt Nam cần gì? Cũng theo các diễn giả, các nhà chuyên môn: cần tạo nền tảng, tư duy nhìn nhận các sản phẩm thiết kế (logo, bộ nhận dạng thương hiệu...) theo mặt bằng chung của thế giới. Chính sự tiếp nhận một cách cảm tính đã gây khó khăn cho giới designer.

Và, câu hỏi chung của buổi tọa đàm, cũng chính là câu hỏi lớn, câu hỏi khó và là thách thức không nhỏ đối với ngành thiết kế trong nước: Làm thế nào để quốc tế hóa design Việt? Nhà báo Vũ Kim Hạnh đúc kết: “Các sản phẩm thiết kế dù tây hay ta, cái gì đẹp sẽ tạo nên cảm xúc”.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục