Quyết liệt nhưng phải bình tĩnh

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) đang gây xáo trộn đời sống xã hội. 

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội, tin trang nhất, tin nóng nhất vẫn là diễn tiến dịch bệnh với số ca nhiễm và số người tử vong mới nhất. Và những câu chuyện tiếp theo bên ly cà phê sáng của người dân cũng vẫn xoay quanh nCoV.

Dịch bệnh nCoV hết sức nguy hiểm, đe dọa sự tồn vong của cả một cộng đồng nếu không có những biện pháp phòng chống mạnh mẽ nhất. TP Vũ Hán (Trung Quốc) có dân số tương đương TPHCM - nơi dịch bệnh bùng phát, đang trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Dù muốn hay không, người dân ở đây vẫn phải chấp nhận sự cách ly, chấp nhận những thiếu thốn, khó chịu khi những tiện nghi thiết yếu bị tước bỏ vì đại cục.

Trước tình hình và mức độ nguy hiểm của dịch, ở Việt Nam, ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch do nCoV. Trước đó, chúng ta đã phát đi cảnh báo đến toàn dân về nguy cơ lây lan dịch bệnh, kêu gọi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh và xây dựng các kịch bản một khi dịch lan rộng. Thủ tướng còn chỉ đạo các cấp trong các cuộc họp giao ban hàng ngày phải dành phần lớn thời gian báo cáo diễn tiến dịch bệnh, báo cáo việc thực thi các biện pháp phòng chống tại các địa phương với quyết tâm chống dịch như “chống giặc”. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, của Thủ tướng chính phủ, tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân vừa chủ trì cuộc họp khẩn với các cấp lãnh đạo sở, ban, ngành thể hiện sự quyết tâm của TPHCM bố trí đủ nguồn lực, nhân lực để dập tắt các ổ dịch nếu có bùng phát. Đó cũng chính là phương châm hành động, là thước đo trách nhiệm với từng cấp lãnh đạo của một thành phố nghĩa tình, vì dân.

Trên thực tế, đã có một “cuộc chiến” thông tin dữ dội trên mạng xung quanh nCoV với đủ loại thông tin nhiễu loạn, chủ yếu là tin giả, tin thất thiệt, tin nhằm khuếch đại “thuyết âm mưu” để câu view trên mạng xã hội. Người ta dẫn nguồn từ các giáo sư Harvard, Oxford rằng sẽ có tới 80 triệu người nhiễm bệnh và “con số tử vong là không thể đo lường”, hay như dẫn một video clip từ một cô y tá ở Vũ Hán rằng nhà cầm quyền giấu nhẹm thông tin về số ca nhiễm và thực tế có tới 90.000 ca bệnh. Sau này, cô y tá mới thú nhận rằng mình nhầm vì đó là… con số người tới khám bệnh vì lo ngại dịch bệnh. Đó còn là những chuyện dở khóc, dở cười như chuyện cô gái viết blog nổi tiếng bị tung hình ảnh ăn súp thịt dơi nguyên con ở chợ hải sản Vũ Hán mà thực ra cảnh này có từ 3 năm trước xảy ra ở đảo Palau trên vùng biển Thái Bình Dương.

Theo các nhà khoa học, virus Corona sở dĩ có tên gọi mỹ miều này vì có protein S, giống như “chìa khóa” bám trên bề mặt tế bào - giống với corona (vương miện) và khi lọt vào cơ thể qua đường hô hấp sẽ tìm ra “chìa khóa” là các tế bào cơ thể để phá hoại. Dịch nCoV đến, nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Chúng ta vẫn phải đến công sở, văn phòng làm việc, nhà máy, trường học. Không hoảng loạn, hoang mang, sợ hãi nếu chúng ta tuân thủ nghiêm túc việc phòng dịch như đeo khẩu trang, sát trùng tay, không tụ tập nơi đông người, tránh tiếp xúc với người bệnh ở cự ly gần…
Điều này được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch nCoV nêu rõ tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch vào ngày 1-2. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất bây giờ là các địa phương và người dân phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền. Tránh tình trạng một số địa phương, cấp ủy Đảng chưa nhận thức được nguy cơ nên còn chủ quan, lơ là. Người dân chưa hiểu rõ vấn đề dẫn tới tâm lý hoang mang, có cách ứng xử chưa đúng. Nhấn mạnh quan điểm phải đặt sức khỏe của người dân lên trên hết dù phải hy sinh lợi ích kinh tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tất cả phải vào cuộc quyết liệt nhưng cũng phải bình tĩnh.

Tin cùng chuyên mục