Sáng 24-7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức Lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov).
Tham dự có đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế, các đơn vị chuyên trách về CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, các đơn vị thuộc Bộ TT-TT, cùng nhiều cơ quan, doanh nghiệp liên quan.
Hệ thống được thiết kế để giải quyết các vấn đề chính sau: 1. Về kết nối, cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương; 2. Về tra soát, đối soát, quyết toán, Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc; 3. Về một địa chỉ thanh toán thống nhất, Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,… |
Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc tổ chức lễ ra mắt, đưa vào sử dụng hệ thống PayGov ngày hôm nay chỉ mới là sự bắt đầu của một quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công. Để hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dùng làm trung tâm”.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai một số việc để PayGov hoạt động tốt hơn, đúng như kỳ vọng. Đặc biệt, đối với các trung gian thanh toán, cần phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác đã ký, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho dịch vụ công tại Việt Nam.
Cục Tin học hóa cần xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống PayGov bảo đảm sự hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công, đáp ứng các nhu cầu về hỗ trợ thanh toán trực tuyến trong Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam. Qua đó thực hiện vai trò của Bộ TT-TT trong tạo lập nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục Tin học hóa cũng cần chủ động nghiên cứu hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để nghiên cứu, tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về phí/giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, cùng phối hợp để hướng dẫn và tháo gỡ các vướng mắc nếu có, hướng đến tạo lập sự bền vững cho dịch vụ này tại Việt Nam.