Robot giải cứu thông minh ở Dải Gaza

Ba thiếu niên người Palestine tại Dải Gaza đã phát minh một robot giải cứu thông minh, có thể giúp xác định vị trí của người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.
Robot giải cứu thông minh ở Dải Gaza
Robot giải cứu thông minh ở Dải Gaza

Robot cứu hộ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có hình dáng một chiếc ô tô, với kích cỡ nhỏ gọn, được trang bị chức năng điều khiển từ xa qua mạng wifi. Nhờ có camera và hệ thống báo động, robot giải cứu có thể hoạt động qua ứng dụng trên điện thoại, báo cho nhóm cứu hộ qua tiếng bíp và thông báo tin nhắn trên điện thoại. Robot do Rama Ibrahim cùng anh trai Ahmed Ibrahim và bạn cùng lớp Yousef Aqil phát triển sau nhiều tháng nghiên cứu và thí nghiệm. Cả ba em đều đang học trung học. Nhóm đã lên ý tưởng phát minh robot cứu hộ sau làn sóng bạo lực tại Dải Gaza năm ngoái khiến nhiều người bị mắc kẹt và mất mạng. Lực lượng cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người bị mắc kẹt do tình trạng mất điện thường xuyên và các vụ bạo lực dai dẳng. 

Điểm nổi bật của robot là có thể tiếp cận nạn nhân qua các lối đi hẹp, từ đó bảo vệ các nhân viên cứu hộ trước các mối hiểm nguy. Vượt qua được những khó khăn trong chế tạo robot do thiếu phần lớn các nguyên vật liệu cần thiết) bao gồm camera Quadcopter nhỏ và có độ chính xác cao, cũng như những phụ kiện giá thành cao khác), các em đã thiết kế hình dáng ban đầu của robot. Sau đó, các em tận dụng các thiết bị điện tử sẵn có, phần lớn là những bộ trò chơi điện tử đã bị hỏng hay các thiết bị không còn được sử dụng. Hiện các em đang tìm cách thay đổi hình dạng của robot sang hình con rắn để thiết bị có thể tiếp cận những nơi hẹp nhất

Tin cùng chuyên mục