Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng

Liên tiếp bị “choáng” vì sự thay đổi chóng mặt của thuế nhập khẩu thời gian gần đây, nay người tiêu dùng và các công ty kinh doanh xe hơi tiếp tục bị “ngợp” khi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt trước khi đưa ra Quốc hội quyết định.
Sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng

Liên tiếp bị “choáng” vì sự thay đổi chóng mặt của thuế nhập khẩu thời gian gần đây, nay người tiêu dùng và các công ty kinh doanh xe hơi tiếp tục bị “ngợp” khi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt trước khi đưa ra Quốc hội quyết định.

Có thể nói, đến thời điểm này, người tiêu dùng có ý định mua ôtô đang ráo riết lùng sục mọi nơi để sớm ra quyết định mua xe khi thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sắp tăng. Các cơ sở kinh doanh, thậm chí cả các liên doanh ôtô, vốn được cho là “vững” về thị trường nhất cũng tỏ ra lo lắng không kém.

Sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng ảnh 1
Dòng xe Mercedes-Benz nhập khẩu đang thu hút thị trường ô tô trong nước.

Ngày 8-5 vừa qua, những thông tin về dự thảo mức thuế TTĐB sắp được công bố, theo đánh giá của các chuyên gia, biểu thuế mới chặt chẽ, đầy đủ và đi theo xu hướng thế giới và theo hướng tăng chứ không hề giảm.

Trước kia, các mức thuế được phân loại dựa trên số chỗ ngồi của xe, gồm các mức dưới 5 chỗ (thuế 50%), từ 6 đến 15 chỗ (30%) và 15 đến 24 chỗ (15%). Mục đích của cách phân chia này là hạn chế sử dụng xe cá nhân 5 chỗ, khuyến khích xe nhiều chỗ để kinh doanh nhằm tránh ảnh hưởng đến giao thông.

Tuy nhiên, các hãng xe hơi lại không “nghĩ” vậy. Lợi dụng thuế thấp nên họ tập trung sản xuất những mẫu xe 6-9 chỗ phục vụ nhu cầu cá nhân. Điều này có thể thấy qua doanh số cao ngất ngưởng của một số liên doanh sản xuất ô tô trong nước thời gian qua.

Lần này, Bộ Tài chính chỉnh sửa thuế theo dung tích động cơ nhằm “bắt” các nhà sản xuất chế tạo các loại xe dung tích nhỏ, gây ô nhiễm ít. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn chia theo số chỗ để đảm bảo có sự khác biệt giữa các xe cỡ lớn và cỡ nhỏ. Cụ thể, với những xe dưới 10 chỗ, các mức thuế sẽ chia theo dung tích động cơ.

Trong đó đối với dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở xuống là 50%, loại trên 2,0 đến 3,0 lít là 60% và 70% đối với loại xe có dung tích xi-lanh trên 3,0 lít. Như vậy, so với mức thấp nhất 30% của biểu thuế cũ thì có thể khẳng định thuế tiêu thụ đặc biệt lần này tăng và giá xe tới tay người tiêu dùng sẽ tăng đáng kể. Đối với loại xe từ 10 chỗ đến dưới 16 chỗ ngồi sẽ giữ nguyên thuế suất 30% như hiện hành và 15% đối với xe từ 16 đến 24 chỗ.

Trong các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam hiện nay, Toyota Innova, Honda Civic và Chevrolet Vivant được đánh giá bị ảnh hưởng ít nhất do có dung tích dưới 2,0 lít. Thậm chí Civic còn không bị ảnh hưởng nào. Với Innova và Vivant, mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 30% lên 50%. Chẳng hạn với Innova G, giá hiện tại là 29.900 USD ở mức tiêu thụ đặc biệt 30%. Nếu áp dụng thuế 50%, giá sẽ là 34.500 USD, tăng 4.600 USD, tương đương 15,4%. Đối với Ford Everest và Chevrolet Capvita, mức tăng còn cao hơn nhiều.

Hai mẫu này có dung tích động cơ lần lượt là 2,5 lít và 2,4 lít. Thuế TTĐB tăng từ 30% lên 60%. Như vậy một chiếc Capvita LT giá 31.500 USD bị đội lên thành 38.800 USD, mức tăng sẽ vào khoảng 23%. Mức 70% sẽ không có ảnh hưởng nào đến xe liên doanh do các hãng tại Việt Nam không sản xuất loại động cơ này. Mức thuế này sẽ “đánh” chủ yếu vào dòng xe sang và siêu sang nhập khẩu. Được biết, hiện các mức thuế trên mới là dự thảo và Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ ngành, dự kiến kết thúc trước ngày 17/5 để kịp trình Chính phủ trong tháng 6 tới.

Môtô phân khối lớn cũng có thể chịu thuế TTĐB. Trong dự thảo của Bộ Tài chính, mặt hàng môtô phân khối lớn, có dung tích trên 175 phân khối, cũng được xếp và loại cần tiết chế tiêu dùng. Theo Bộ này, môtô phân khối lớn được nhập khẩu theo cam kết WTO và đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, giá lại đắt và có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề nghị là 20% thay cho 0% như hiện nay. Nếu thuế được thông qua, xe phân khối lớn sẽ gặp khó khăn khi chịu 3 loại thuế gồm nhập khẩu (90%), tiêu thụ đặc biệt (20%) và VAT (10%). Giá một chiếc xe sẽ gấp 2,5 lần giá gốc, tăng 20%.

HOÀNG HIỀN

Tin cùng chuyên mục