Sôi động thị trường ô tô cuối năm

SGGP
Ngày 4-12, ghi nhận nhanh tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô tại TPHCM khá nhộn nhịp, khác hẳn khoảng thời gian trầm lắng trước đó vì tác động của dịch Covid-19.

Khách hàng xem xe tại cửa hàng sáng 4-12

Khách hàng xem xe tại cửa hàng sáng 4-12

Hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên những tuyến đường như Trần Hưng Đạo (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận), Cộng Hòa (Tân Bình), Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm (Gò vấp)… khá đông khách hàng đến mua sắm, chăm sóc xe.

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại cửa hàng Kia (quận Phú Nhuận), so với tháng 10 và 11, lượng khách hàng đến mua xe tăng hơn 30%. Tuy nhiên, so với thời điểm này năm ngoái, lượng khách hàng tới mua xe vẫn giảm. Nguyên nhân, mức giảm 50% phí trước bạ kéo dài tới 6 tháng nên tâm lý nhiều khách hàng là chờ đợi để thăm dò thêm. Chưa kể, dịch Covid-19 kéo dài khiến khách hàng đắn đo khi xuống tiền mua xe. Tuy vậy, trước đó nhiều khách hàng “đón đầu” mức giảm lệ phí cũng như chương trình ưu đãi giảm giá cuối năm của các hãng, nên đã đến đặt cọc mua xe.

Tại cửa hàng ô tô Peugeot trên đường Trường Chinh (Tân Bình), anh Trần Xuân Thiềm (quận 12) rảo bước ngắm những chiếc xe bóng loáng, sang trọng.

“Vợ chồng tôi kinh doanh bất động sản, đi chiếc xe cũ gần 6 năm nay. Dù năm nay dịch Covid-19 xảy ra, việc làm ăn có khó khăn, nhưng mong muốn đổi xe đã có ý định từ trước. Do vậy, khi hay tin phí trước bạ ô tô giảm 50%, tương đương hơn 60 triệu đồng thì chúng tôi quyết định mua, vừa tiết kiệm được một khoản chi phí vừa có xe mới đi làm ăn”, anh Thiềm tâm sự.

Tương tự, anh Trần Văn Minh và anh Nguyễn Văn Sáng cùng hợp tác đầu tư làm nông nghiệp ở nhiều địa phương xa trung tâm TPHCM. “Do đầu tư xa, đi xe cũ thấy không an toàn nên chúng tôi chọn mua 2 chiếc Ford bán tải với giá 700 triệu đồng/chiếc. Với ô tô bán tải, lệ phí trước bạ chỉ chịu 6% nên 2 xe tiết kiệm được hơn 40 triệu đồng”, anh Sáng nói.

Theo nhận định của giới chuyên gia trong ngành cũng như số liệu phân tích từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), với việc giảm 50% lệ phí trước bạ và mức giảm giá xe của các đại lý để kích cầu, đẩy hàng tồn nhằm lấy doanh số vào mùa cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán, thị trường có khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong hai tháng còn lại.

Bởi con số do VAMA công bố doanh số bán hàng của 17 đơn vị thành viên mới đây cho thấy, trong tháng 10 đạt 29.797 xe, tăng 120% so với tháng trước. Trong tổng doanh số bán hàng này có 19.865 xe du lịch, tăng 138%; 9.492 xe thương mại, tăng 94%; và 404 xe chuyên dụng, tăng 45% so với tháng trước.

“Hiện nay, số lượng khách hàng đặt mua xe đón đầu lệ phí trước bạ trong tháng 11, 12, nhưng chưa nhận xe vẫn còn nhiều. Đây là nguyên nhân xảy ra tình trạng quá tải trong ngày đầu người dân chen nhau đi nộp lệ phí ở các chi cục thuế. Do vậy, có cơ sở để nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán có khả năng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của các hãng xe tiếp tục tăng mạnh, vì khách hàng đang được ưu đãi kép với nhiều lựa chọn, từ dòng xe đến giá tiền phù hợp nhu cầu sử dụng”, chuyên gia trong ngành ô tô Huỳnh Lê Nguyên đưa ra nhận định.

LẠC PHONG - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa đêm ngay trước cổng, lối vào chợ đầu mối Bình Điền

“Bó phép” dẹp chợ tự phát quanh các chợ đầu mối


Tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, đến nay dù lượng hàng hóa nhập chợ đang tăng mạnh, nhưng sức mua vẫn khiêm tốn, giảm lần lượt là 30%, 50%, 60%, nguyên nhân chính là do tình trạng buôn bán tự phát trên những tuyến đường quanh khu vực bên ngoài các chợ đã giành mất thị phần!

Địa ốc

Khám phá một Phan Thiết rất mới trong mắt Hoa hậu Ngọc Diễm

Tận mắt trải nghiệm và khám phá một Phan Thiết đang thay da đổi thịt từng ngày để trở thành điểm đến MICE mới hàng đầu châu Á Thái Bình Dương, Hoa hậu Ngọc Diễm đã chọn lựa đây là điểm đến không chỉ để du lịch, mà còn để đầu tư.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Mở đường để trái thanh long vào thị trường Ấn Độ

Tại cuộc họp bàn giải pháp đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết, Ấn Độ là thị trường tiềm năng với quy mô 1,3 tỷ dân và trái thanh long cũng là một trong nhiều sản phẩm nông sản Việt được ưa chuộng sử dụng tại đây. 

Đầu tư

Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I

KCN Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai) diện tích 335ha là KCN đầu tiên của cả nước, hình thành năm 1963. Từ năm 2009, KCN Biên Hòa I được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ nhưng do thiếu vốn nên chậm tiến độ. Tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế