Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Ngày 4-12, ghi nhận nhanh tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô tại TPHCM khá nhộn nhịp, khác hẳn khoảng thời gian trầm lắng trước đó vì tác động của dịch Covid-19.
Khách hàng xem xe tại cửa hàng sáng 4-12
Khách hàng xem xe tại cửa hàng sáng 4-12

Hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên những tuyến đường như Trần Hưng Đạo (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận), Cộng Hòa (Tân Bình), Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm (Gò vấp)… khá đông khách hàng đến mua sắm, chăm sóc xe.

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại cửa hàng Kia (quận Phú Nhuận), so với tháng 10 và 11, lượng khách hàng đến mua xe tăng hơn 30%. Tuy nhiên, so với thời điểm này năm ngoái, lượng khách hàng tới mua xe vẫn giảm. Nguyên nhân, mức giảm 50% phí trước bạ kéo dài tới 6 tháng nên tâm lý nhiều khách hàng là chờ đợi để thăm dò thêm. Chưa kể, dịch Covid-19 kéo dài khiến khách hàng đắn đo khi xuống tiền mua xe. Tuy vậy, trước đó nhiều khách hàng “đón đầu” mức giảm lệ phí cũng như chương trình ưu đãi giảm giá cuối năm của các hãng, nên đã đến đặt cọc mua xe.

Tại cửa hàng ô tô Peugeot trên đường Trường Chinh (Tân Bình), anh Trần Xuân Thiềm (quận 12) rảo bước ngắm những chiếc xe bóng loáng, sang trọng.

“Vợ chồng tôi kinh doanh bất động sản, đi chiếc xe cũ gần 6 năm nay. Dù năm nay dịch Covid-19 xảy ra, việc làm ăn có khó khăn, nhưng mong muốn đổi xe đã có ý định từ trước. Do vậy, khi hay tin phí trước bạ ô tô giảm 50%, tương đương hơn 60 triệu đồng thì chúng tôi quyết định mua, vừa tiết kiệm được một khoản chi phí vừa có xe mới đi làm ăn”, anh Thiềm tâm sự.

Tương tự, anh Trần Văn Minh và anh Nguyễn Văn Sáng cùng hợp tác đầu tư làm nông nghiệp ở nhiều địa phương xa trung tâm TPHCM. “Do đầu tư xa, đi xe cũ thấy không an toàn nên chúng tôi chọn mua 2 chiếc Ford bán tải với giá 700 triệu đồng/chiếc. Với ô tô bán tải, lệ phí trước bạ chỉ chịu 6% nên 2 xe tiết kiệm được hơn 40 triệu đồng”, anh Sáng nói.

Theo nhận định của giới chuyên gia trong ngành cũng như số liệu phân tích từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), với việc giảm 50% lệ phí trước bạ và mức giảm giá xe của các đại lý để kích cầu, đẩy hàng tồn nhằm lấy doanh số vào mùa cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán, thị trường có khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong hai tháng còn lại.

Bởi con số do VAMA công bố doanh số bán hàng của 17 đơn vị thành viên mới đây cho thấy, trong tháng 10 đạt 29.797 xe, tăng 120% so với tháng trước. Trong tổng doanh số bán hàng này có 19.865 xe du lịch, tăng 138%; 9.492 xe thương mại, tăng 94%; và 404 xe chuyên dụng, tăng 45% so với tháng trước.

“Hiện nay, số lượng khách hàng đặt mua xe đón đầu lệ phí trước bạ trong tháng 11, 12, nhưng chưa nhận xe vẫn còn nhiều. Đây là nguyên nhân xảy ra tình trạng quá tải trong ngày đầu người dân chen nhau đi nộp lệ phí ở các chi cục thuế. Do vậy, có cơ sở để nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán có khả năng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của các hãng xe tiếp tục tăng mạnh, vì khách hàng đang được ưu đãi kép với nhiều lựa chọn, từ dòng xe đến giá tiền phù hợp nhu cầu sử dụng”, chuyên gia trong ngành ô tô Huỳnh Lê Nguyên đưa ra nhận định.

Tin cùng chuyên mục