Studio2054 - Định hình xu thế giải trí trực tuyến

Châu Âu chính thức bước vào làn sóng phong tỏa thứ hai do ảnh hưởng dịch Covid-19, nền công nghiệp âm nhạc đứng trước mối đe dọa mới. Tuy nhiên, ca sĩ trẻ tài năng người Anh Dua Lipa, người có 2 giải Grammy, đã có giải pháp “sống chung” với mối đe dọa này.

Nữ ca sĩ Dua Lipa
Nữ ca sĩ Dua Lipa

Dịch Covid-19 phủ lên nền công nghiệp âm nhạc một sắc màu u ám với số lượng các buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp (live concert) trong nhà cũng như ngoài trời phải hủy bỏ. Không ngoại lệ, Dua Lipa buộc phải từ bỏ các chuyến lưu diễn năm 2021 theo dự kiến cho album mới Future Nostalgia.

Nhưng nữ ca sĩ 25 tuổi này không vì thế mà dễ dàng bỏ cuộc. Trên kênh Instagram, Lipa cho biết sẽ tổ chức phát trực tuyến chương trình biểu diễn của mình có tên Studio2054 trên nền tảng của LiveNow. Với giá vé từ 11,99 - 27,5 USD, Lipa kỳ vọng sẽ lôi kéo được khán giả trên toàn cầu tham dự sự kiện của cô.

Theo kịch bản của Lipa, ngày 27-11 tới, chương trình biểu diễn trực tuyến sẽ phát trên 4 kênh khác nhau, tương ứng với 4 khu vực: Anh và châu Âu, Nam Mỹ, Trung và Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, theo các múi giờ khác nhau. Điều thú vị mà Lipa truyền tải chính là không gian âm nhạc sôi động kết hợp thực tế và thế giới ảo hứa hẹn sẽ bùng nổ.
Địa điểm ghi hình diễn ra tại một nhà kho vào ngày 24-11. Như vậy, chương trình biểu diễn này không phải phát trực tiếp mà sẽ được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Theo mô tả của Lipa, Studio2054 sẽ quy tụ nhiều nhạc công, vũ công, nghệ sĩ trượt băng, xiếc để biến hóa chương trình biểu diễn thành một chương trình TV siêu thực, sàn nhảy disco hay khiêu vũ, phòng trang điểm của diva ca nhạc.
Studio2054 hứa hẹn là sự kiện âm nhạc quan trọng đối với Lipa nói riêng và nền công nghiệp biểu diễn nói chung. Vào đợt sóng Covid-19 lần thứ nhất, lời giải cho bài toán khó nền công nghiệp biểu diễn dần được hé lộ. Thứ nhất, xuất hiện rải rác các chương trình biểu diễn trực tuyến trong thời gian cách ly như sự kiện OneWorld: Together At Home gây quỹ ủng hộ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thứ hai, nhen nhóm xuất hiện các buổi biểu diễn trực tiếp nhưng khán giả buộc phải lái xe tới và thưởng thức âm nhạc trong xe hơi để đảm bảo giãn cách xã hội.
Đến thời điểm hiện tại, hình thức livestream dường như thu hút đông đảo khán giả hơn nhờ sự tiện lợi, chi phí cạnh tranh hơn hẳn. Giá vé livestream chỉ từ 11,9 USD trong khi giá chương trình ngồi trong xe hơi tối thiểu 99 USD, chưa kể việc di chuyển vùng miền gặp nhiều khó khăn. Cách làm của Dua Lipa rõ rằng nhắm tới phần lớn số đông khán giả trẻ tuổi nhờ chi phí hợp lý.
Ngoài ra, Lipa còn khéo léo lồng vào các gói ưu đãi để hấp dẫn các “thượng đế” trẻ như: với giá vé combo 27,5 USD, khán giả còn được truy cập vào Behind-the-scenes (video ghi hình phía sau hậu trường) cũng như lời mời tham dự bữa tiệc ảo sau chương trình biểu diễn với Lipa và các DJ.
Chia sẻ về Studio2054, Lipa cho hay: “Ý tưởng đến từ việc giãn cách xã hội ở nhà. Chúng tôi khao khát được kết nối xã hội trở lại và vì thế, tôi muốn tổ chức biểu diễn. Nó thực tế không khác gì xem tôi biểu diễn trực tiếp”. Sống chung với đại dịch Covid-19, nữ ca sĩ người Anh chủ động không để tác động tiêu cực lên sự nghiệp âm nhạc của mình.
Cô phát hành album sớm hơn dự kiến để khán giả có thể thưởng thức khi bị cách ly xã hội. Rồi khi không ghi hình video clip ca nhạc, cô quyết định thực hiện video clip hoạt hình thay thế cho clip người đóng. Điểm mấu chốt là chương trình biểu diễn ảo Studio2054 ra đời khi các tour lưu diễn buộc phải hủy bỏ vì sự kiện bất khả kháng. Tiếp bước ngôi sao country/pop Taylor Swift, Lipa đang phần nào định hình xu thế giải trí trực tuyến cho nền công nghiệp biểu diễn trong thời dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục