Sự hỗn độn của "Tĩnh vật"

(SGGPO).- “Tĩnh vật” là tên gọi cuộc triển lãm tranh của họa sĩ Trần Ngọc Đức được tổ chức từ ngày 25-10 đến ngày 29-10, tại BLANC Art Space (57D Tú Xương, quận 3, TPHCM). Những tác phẩm tĩnh vật đa điểm khổ 120x140cm là một kiểu vẽ từ trước đến nay ít được các họa sĩ Việt Nam chọn lựa.

Triễn lãm được chia làm hai phòng trưng bày (một phòng ở tầng trệt, một phòng ở lầu 1), gồm trên 20 bức tranh. Hơn hai mươi bức tranh chỉ có vài tông màu, hết sức đơn giản.

Phòng trưng bày là sự kết hợp ánh sáng hài hòa, tinh tế

Không gian của phòng triển lãm là sự kết hợp giữa ánh đèn vàng dịu nhẹ và một chút ánh sáng tự nhiên từ những khe cửa sổ. Sự kết hợp tinh tế này khiến người xem tranh cảm nhận được một sự tĩnh lặng, thoát khỏi hẳn sự ồn ào, xô bồ của cuộc sống bên ngoài.

Một góc khác của phòng triển lãm

Những bức tranh được họa sĩ Trần Ngọc Đức đặt cho những cái tên mang đầy vẻ chiêm nghiệm như: "Ở lại và thay đổi", "Lênh đênh", "Bữa tiệc tàn", "Phá vỡ những ranh giới"…

Hơn hai mươi bức tranh, thoạt xem qua có vẻ đơn giản, nhưng càng xem kỹ, những bức tranh càng trở nên sống động. Hoàn toàn khác với tên gọi của cuộc triển lãm - “Tĩnh vật”, những gì chứa đựng trong các bức tranh là sự giằng co, chen lấn, mâu thuẫn. Ở đó có hoa, có cá, cũng có cả người… Bức tranh đôi khi hiền hòa trong sáng, khi cô đơn đến lạ lùng, khi rối rắm không lối ra, có khi lại muốn căng tràn nổ tung như một quả bóng.

Tác phẩm "Ở lại và thay đổi"

Trong hội họa, đề tài tĩnh vật thường được nghệ sĩ thể hiện nhiều và bằng những phong vị khác nhau, để truyền tải biểu đạt cảm xúc chủ quan. Bố cục tĩnh vật thường được nghĩ đến là sự sắp xếp một vài đồ vật có ý nghĩa để góp tiếng nói biểu đạt cái cảm xúc lớn của toàn tác phẩm mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm. Tuy nhiên, phương hướng sử dụng bố cục dàn trải, nhiều yếu tố tĩnh vật cũng đã được nhiều họa sĩ thể hiện.

Họa sĩ Trần Ngọc Đức cho biết: “Xuyên suốt mỗi tác phẩm, tôi muốn tạo nên một không gian vật chất giằng co, chen lấn, xâm chiếm, hòa tan, hoang mang, nhiều chiều liên tưởng. Khi mang cho những đồ vật một thân phận, thì bàn tiệc như một thế giới thu nhỏ, sự góp mặt của mỗi yếu tố đều có ý nghĩa, góp phần cho một liên tưởng đến một nội dung lớn hơn”.

Họa sĩ Trần Ngọc Đức cũng thừa nhận, anh đã tham lam khi phơi bày tất cả mọi thứ trong một thế giới thu nhỏ, như để kể lể cho người xem một câu chuyện có nhiều tình tiết, nhiều mối liên quan đan xen, nhiều nội dung, nhiều bất định.

TRẦN XUÂN THỦY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bức tranh “Ballerina” của họa sĩ Lương Lưu Biên được đấu giá online để góp vào quỹ “Sài Gòn mình thương nhau”

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Phim

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh thực hiện ca khúc “Giận Cô vi” cổ vũ tinh thần chống dịch

Ca khúc "Giận Cô vi" do bạn Hoàng Sơn Giang - người điều phối Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh sáng tác trong bối cảnh ban ngày đi khử khuẩn cùng đội, tối về bắt đầu chắp bút, có lẽ vì tinh thần nhiệt tình và hăng say của đội khử khuẩn đã làm chất xúc tác cho Giang hoàn thành bài này rất nhanh, chỉ trong vòng 3 tiếng, sau đó hòa âm và lên ý tưởng thực hiện.

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.