Sức sống âm nhạc cộng đồng

Âm nhạc cộng đồng có sức mạnh kết nối và lan tỏa, nâng cao nhận thức, khơi gợi tình người và neo lại được trong lòng người nghe. Đó là những gì mà ngay thời điểm hiện tại, hay cả sau này, khi dịch Covid-19 đi qua, những khúc ca giàu tình cảm về dịch bệnh khẳng định được vị trí trong đời sống âm nhạc.

Khơi dòng chảy

Có thể nói, chưa bao giờ dòng chảy âm nhạc cộng đồng được khơi nguồn mạnh mẽ, tuôn trào như hiện nay. Với nguồn cảm hứng xuyên suốt là sự tận tâm cao cả của các y bác sĩ, những người chưa một lần nề hà gian khó nơi tuyến đầu chống dịch và tình người giữa những ngày dịch bệnh, các bài hát cứ thế ra đời.

Rất dễ thấy sự xuất hiện của hàng loạt ca khúc cổ động cộng đồng với đủ phong cách âm nhạc khác nhau. Có bài là sáng tác hoàn toàn mới, có bài được viết lại lời trên nền nhạc cũ, có bài sử dụng chất liệu âm nhạc hiện đại, lại có bài dựa trên âm nhạc cổ truyền như cải lương, hát xoan…

Sức sống âm nhạc cộng đồng ảnh 1 Hình ảnh trong MV Tự hào Việt Nam
Bên cạnh những ca khúc được Bộ Y tế, các cơ quan chức năng sử dụng thành bài hát chính thức để tuyên truyền đến người dân như Ghen Cô Vy, Thank you - Những chiến binh thầm lặng, Tiễn Covid, Bao la những trái tim hồng, Việt Nam ơi! Đánh bay Covid, Tự hào Việt Nam, Niềm tin chiến thắng... là rất nhiều bài hát để lại xúc cảm mạnh mẽ cho người nghe của đông đảo nghệ sĩ lẫn người sáng tác không chuyên. Đó là các ca khúc: Người mẹ áo trắng, Những bông hoa nở giữa mùa dịch, Hãy ở nhà khi Tổ quốc cần, Ngủ một chút đi anh, Stay at home, Ngộ, Bài ca chống giặc dịch Covid, Việt Nam sẽ chiến thắng… 

Mới đây, ca sĩ Hồng Nhung ra mắt MV Quê hương cần nắng. Ca khúc tri ân gửi đến những người nơi tuyến đầu chống dịch do chính nữ ca sĩ sáng tác, thu âm từ nước Mỹ xa xôi… đã nhận được sự đánh giá cao của nghệ sĩ lẫn khán giả.

Một trong những ca khúc có sức lan tỏa mạnh nhất, vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, gây chú ý với truyền thông quốc tế, sự ủng hộ của khán giả từ khắp nơi là Ghen Cô Vy của nhạc sĩ Khắc Hưng cùng sự thể hiện của ca sĩ Min, Erik. Mới đây, Khắc Hưng xuất hiện trên tạp chí Billboard của Mỹ và Nhật Bản, một tín hiệu tích cực mới cho âm nhạc Việt Nam khi được thị trường quốc tế biết đến, công nhận, vinh danh. 

Ca khúc Thank you - Những chiến binh thầm lặng, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Việt Hoàng cùng nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hoàng Duy với sự thể hiện của Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn là dự án cộng đồng do T Production - Gala Nhạc Việt sản xuất phối hợp cùng Bộ Y tế mới đây cũng đã gây xúc động mạnh với khán giả. 

Ở lại với người nghe

“Hay quá! Rất cần những bài hát tiếp thêm sức mạnh cho mọi người, đặc biệt là các các y bác sĩ. Có ai xem mà nổi hết da gà rồi nghẹn đắng cổ họng như mình không?”. Trên Facebook cá nhân, chị Phạm Thị Kim Chi (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ cảm xúc về bài hát Thank you - Những chiến binh thầm lặng và không quên chia sẻ link bài hát.

Anh Hoàng Tâm (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) góp lời: “Một bài hát vô cùng ý nghĩa. Tin chắc rằng chỉ điều đơn giản như vậy đã là niềm động viên rất lớn đối với các “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch. Cảm ơn bài hát rất đúng thời điểm”. 

Sức sống âm nhạc cộng đồng ảnh 2 Hình ảnh trong MV Thank you - Những chiến binh thầm lặng

Tham gia dự án âm nhạc Stay at home cùng ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh và nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Hạ Trâm chia sẻ cảm xúc: “Là nghệ sĩ, mình muốn góp tiếng hát, niềm tin để cùng trao đi những thông điệp tích cực cho người dân đang trải qua giai đoạn khó khăn này. Tôi nghĩ, trách nhiệm của người nghệ sĩ trước vấn đề thời sự của đất nước là tạo những tác phẩm nghệ thuật cổ vũ các lực lượng và lan tỏa niềm tin đến người dân”.

Trước tình hình dịch bệnh, nhạc sĩ Quốc An sáng tác bài hát Ngộ với những sẻ chia chân thành, xoa dịu nỗi đau, khơi gợi niềm tin...

“Nghệ sĩ thường rất giàu cảm xúc. Đã có nhiều sáng tác ý nghĩa, tạo được giá trị tinh thần trong thời điểm đất nước cần sự ủng hộ, cổ vũ mạnh mẽ”, nhạc sĩ Quốc An nói. 

Nhạc sĩ Đức Huy nhận định: “Tôi cảm nhận được nguồn năng lượng sáng tác rất mạnh mẽ của âm nhạc cộng đồng thời gian này. Nhiều nghệ sĩ tích cực thực hiện các dự án âm nhạc, hầu hết đều khơi dậy được làn sóng âm nhạc gần gũi, tình cảm, kết nối mọi người gần nhau. Qua các tác phẩm, có thể thấy rõ niềm tự hào về đất nước Việt Nam, nơi mà tình người mỗi ngày đơm trái nở hoa”.

Nói về dòng chảy này, nhạc sĩ Đỗ Bảo phát biểu: “Tôi thấy nhiều tác giả rất tâm huyết chia sẻ cảm xúc âm nhạc đến những người tuyến đầu chống dịch. Tất cả chúng ta đều lao đao trước dịch nhưng cũng vô cùng xúc động trước những việc làm của các bác sĩ, các anh bộ đội… Tình cảm ấy rất thực, tự nhiên và mạnh trong mỗi người. Giữa sự sống - cái chết, mỗi tia sáng hy vọng, mỗi niềm vui, cảm xúc đều trở về với sự chân thật giản đơn nhất. Thế nên, dù vốn là người e ngại chạy theo sự kiện để viết, nhưng tôi vô cùng trân trọng việc làm của các nhạc sĩ từ mọi mảng công việc trong đời sống âm nhạc, một khi họ đặt bút xuống viết gì đó về mùa dịch khủng khiếp này để tri ân sự sống nói chung”. 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng, nghệ sĩ mang trách nhiệm với cộng đồng như nhiều ngành nghề khác và âm nhạc có sức lan tỏa bởi nghệ sĩ có sẵn những cộng đồng khán giả riêng để dễ dàng nhân lên những tình cảm tốt đẹp. Âm nhạc cộng đồng, nếu có, nếu viết, nếu được tuyên truyền rộng rãi thì phần lớn những tác phẩm đó thường tích cực, đã qua sàng lọc của cộng đồng. Các tác phẩm cũng thể hiện cả bản chất hay chất lượng nhận thức về trách nhiệm cộng đồng thực có bên trong 
người nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục