Tăng cơ hội xuất khẩu thực phẩm chế biến cho doanh nghiệp Việt Nam

SGGP
Ngày 9-12, tại Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam 2020 (Foodexpo 2020) do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tuy dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu nông, thủy, hải sản năm 2020 vẫn tăng 1,6% so với cùng kỳ, đạt hơn 30 tỷ USD. 

Về phía Bộ Công thương vẫn nỗ lực tổ chức xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu. Với Foodexpo 2020 cũng là lần đầu tiên tổ chức trực tuyến nhưng đã thu hút 300 doanh nghiệp tham gia. Thông qua nền tảng công nghệ trực tuyến, các doanh nghiệp giữa các nước dễ dàng kết nối, trao đổi và ký kết hợp tác giao thương. Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, trong Foodexpo lần này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ thị trường Canada, do vậy các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa lợi thế từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để tăng khả năng xâm nhập thị trường các nước thành viên, nhất là thị trường Canada. 

Đồng thuận với quan điểm này, bà Mary Ng, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu và Doanh nghiêp nhỏ Canada, cho biết, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt Nam - Canada đạt 25 tỷ USD/năm và duy trì tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Các ngành chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để mở rộng thị phần tại Canada do người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm của Việt Nam. 

Tuy nhiên, để có thể gia nhập thị trường Canada nói riêng và thị trường khó tính trên thế giới nói chung một cách bền vững, về phía doanh nghiệp xuất khẩu phải chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu trồng trọt, chăn nuôi đến thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển và đến tận tay người tiêu dùng. Đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ số hóa để đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm của người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, hơn 40 doanh nghiệp Canada hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, hải sản, thức uống, thực phẩm chức năng… đang tìm kiếm cơ hội xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam. 

Cùng ngày, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức diễn đàn sản xuất cam gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững tại vùng Bắc Trung bộ. 

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ mô hình sản xuất cam kết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đưa ra các giải pháp để phát triển diện tích, nâng cao chất lượng, đảm bảo độ an toàn; các giải pháp về liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, tránh tình trạng được mùa rớt giá.

ÁI VÂN - DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữa dịch, dòng vốn 40 ngàn tỷ đồng vẫn đổ vào Bình Định

Giữa dịch, dòng vốn 40 ngàn tỷ đồng vẫn đổ vào Bình Định

Dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức giữa bối cảnh đại dịch, song dòng vốn đầu tư vẫn không ngừng đổ vào tỉnh Bình Định, chỉ số thu hút đầu tư tăng khá. Cụ thể, trong 9 đầu năm 2021 tỉnh thu hút về được 68 dự án tổng vốn gần 40 ngàn tỷ đồng và có 12 dự án điều chỉnh vốn tăng lên gần 28 ngàn tỷ đồng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

NPK Phú Mỹ đạt tăng trưởng vượt bậc

9 tháng đầu năm 2021, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn trong điều kiện sản xuất kinh doanh “3 tại chỗ” và giá nguyên liệu tăng phi mã nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) và nỗ lực không ngừng nghỉ của khối sản xuất kinh doanh, bộ sản phẩm NPK Phú Mỹ đã liên tục tăng trưởng ấn tượng, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của PVFCCo.

Địa ốc

Nông nghiệp

Giá phân bón ở ĐBSCL tiếp tục tăng cao, nông dân gặp khó

Ngày 18-10, Bộ NN-PTNT cho biết, theo kế hoạch trong tháng 10 này, nông dân các tỉnh ĐBSCL xuống giống 400.000ha lúa đông xuân sớm, vụ 2021-2022 nhằm né hạn mặn có nguy cơ xâm nhập ở khu vực ven biển. Một trong những khó khăn hiện nay là giá cả phân bón tiếp tục tăng, đẩy chi phí giá thành sản xuất lên cao, gây bất lợi cho nông dân trồng lúa. 

Đầu tư

Du lịch

TPHCM phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Chiều 16-10, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình triển khai kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 với nội dung nhấn mạnh đến từng giai đoạn hồi phục, có xác định rõ lộ trình, giải pháp phù hợp với thực tiễn. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế