Tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Đài Loan

SGGP
Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân bản địa và khách du lịch, mỗi năm vùng lãnh thổ Đài Loan phải nhập một lượng lớn nông sản, thực phẩm chế biến từ các nước. Những mặt hàng này lại là thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

Nông sản chế biến, mặt hàng xuất khẩu thuận lợi sang Đài Loan. Ảnh: CAO THĂNG

Nông sản chế biến, mặt hàng xuất khẩu thuận lợi sang Đài Loan. Ảnh: CAO THĂNG

 Các chuyên gia kinh tế đều nhận định rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, xuất khẩu và khai thác thị trường đầy tiềm năng này. 

 Cơ hội quảng bá hàng Việt 


Theo Bộ Công thương, Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, đồng thời đóng vai trò trung gian cho rất nhiều loại sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của cộng đồng người Việt đông đảo (khoảng hơn 300.000 người) tại đây cũng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương cũng như tuyên truyền về thói quen tiêu dùng các mặt hàng của nước ta tại Đài Loan. Kể từ năm 2009 đến nay, cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đài Loan đang có những chuyển biến tích cực theo hướng bền vững hơn: Tỷ trọng nhóm mặt hàng nguyên liệu, nhiên liệu và khoáng sản thô xuất khẩu giảm dần; nhóm mặt hàng công nghiệp chế biến và nông lâm thủy sản đã dần trở thành nhóm hàng xuất khẩu chủ lực.

Ông Trần Nhật Trung, Tổng Thư ký Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, nhìn nhận thị trường Đài Loan còn rất nhiều dư địa cho hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng nông lâm thủy sản. Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thực phẩm của Đài Loan  cao, không chỉ để phục vụ cho người dân bản địa mà còn cho lượng lớn khách du lịch đến đây. Đại diện Hội đồng Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) cũng cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tìm hiểu và quảng bá sản phẩm tại thị trường Đài Loan, hàng năm, Đài Loan thường xuyên tổ chức các triển lãm quy mô lớn như Triển lãm Thực phẩm quốc tế Đài Bắc, Triển lãm quốc tế Thiết bị máy móc chế biến thực phẩm và dược phẩm Đài Bắc... Để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Đài Loan, cùng với sự hỗ trợ về mặt chính sách của Nhà nước, các DN Việt Nam cần chủ động nghiên cứu tìm hiểu thị trường, đặc biệt là phải tự ý thức trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh, không chỉ để thỏa mãn những yêu cầu của đối tác nhập khẩu mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, Đài Loan là một thị trường không dễ xâm nhập do chủ trương duy trì các tập quán thị trường trong nước và buôn bán với bạn hàng truyền thống. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng áp dụng những tiêu chuẩn, quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm nghiệm kiểm dịch đối với hàng nông lâm thủy sản nhập khẩu. Những quy định này cũng thường xuyên được điều chỉnh, sửa đổi, gây không ít khó khăn cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Cộng thêm, người Đài Loan thường sống cùng gia đình trong những căn hộ nhỏ và các khu chung cư thường có siêu thị mua sắm, nên hàng hóa được phân phối ở siêu thị là chính. Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan rất ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng. 

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM, cho biết khi quan hệ mua bán với thị trường này, DN Việt Nam cần thẩm định kỹ đối tác, phải có các điều kiện giao dịch rõ ràng (nhất là trong đảm bảo thanh toán). Các quy định về kiểm định, kiểm dịch của Đài Loan rất chặt chẽ nên hàng hóa luôn phải đảm bảo chất lượng, đầy đủ các chứng từ, chứng chỉ liên quan như C/O, giấy chứng nhận kiểm dịch, xác định dư lượng hóa chất trong sản phẩm liên quan đến nông nghiệp. Đồng thời,  để thâm nhập thị trường Đài Loan được thuận lợi, DN nên tạo lập quan hệ với các nhà nhập khẩu để đưa hàng hóa vào các siêu thị. Hàng hóa cần đóng gói nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt kèm đầy đủ những thông tin và hướng dẫn sử dụng.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gà thả vườn VietGAP 79.000 đ/con tại sàn TMĐT LAZADA từ ngày 1-6 đến 10-6

Gà thả vườn VietGAP 79.000 đ/con tại sàn TMĐT LAZADA từ ngày 1-6 đến 10-6

Hiện nay sản phẩm Gà thả vườn Sagrifood được nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng rất cao ngay từ lần đầu sử dụng sản phẩm (đặc tính Sản phẩm thịt gà Sagrifood rất ít mỡ, da giòn, thịt săn, các bà nội trợ hoàn toàn có thể yên tâm chế biến những món ăn tùy thích).

Địa ốc

Ra mắt phân khu The Manhattan – “Trái tim” của Vinhomes Grand Park

Ngày 2-6-2020, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt phân khu The Manhattan thuộc dự án Vinhomes Grand Park. Sở hữu vị trí đắc địa ôm trọn đại công viên 36ha và đại lộ mua sắm – giải trí thời thượng, The Manhattan chính là “trái tim” của đại đô thị mới đáng sống bậc nhất tại phía đông thành phố Hồ Chí Minh.

Ngân hàng - Chứng khoán

Tưng bừng quà tặng từ HDBank nhân dịp quốc tế thiếu nhi

Tết thiếu nhi luôn là dịp trẻ háo hức chờ mong nhận quà từ ông bà, cha mẹ và người thân. Đây cũng là dịp khiến các bậc phụ huynh băn khoăn trăn trở không biết chọn quà cho trẻ như thế nào để trẻ vừa thích, vừa có ý nghĩa và vừa phù hợp với túi tiền.

Nông nghiệp

Doanh nghiệp đưa giải pháp chống hạn mặn, nâng cao sản xuất

Đợt hạn mặn năm nay tại các tỉnh ĐBSCL xảy ra cực đoan. Dù vậy, công tác dự báo khá tốt, đặc biệt là các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn các giải pháp như sản xuất cây trồng chịu được hạn mặn, túi dự trữ nước di động chứa nước ngọt có thể linh động trong tưới tiêu.

Đầu tư

PV GAS hướng đến hội nhập quốc tế trong lĩnh vực LNG

Xác định quan điểm chủ đạo: hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu trong lĩnh vực năng lượng, công tác phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là một trong những cánh cửa bước ra thế giới, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tích cực bước vào công cuộc phát triển thị trường LNG ở nước ta với tâm thế của người tiên phong đầy tự tin, xứng đáng với vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

Thông tin kinh tế

Thông tin về dự án Singa City quận 9, TPHCM

Trước những thông tin liên quan đến dự án khu dân cư Trường Lưu (tên thương mại Singa City), phường Long Trường, quận 9, TPHCM do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Kim Oanh TPHCM làm chủ đầu tư chưa chuẩn xác, được phát tán một cách cố ý, gây hoang mang cho khách hàng, đối tác  ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh của công ty. 

Thông tin kinh tế