Tăng cường xuất khẩu nông sản chính ngạch bằng đường sắt

SGGPO
Tổng cục Hải quan cũng như Bộ Tài chính đề nghị nhanh chóng nâng cấp một số ga đường sắt thành ga liên vận quốc tế và chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch bằng đường sắt vì nhanh gọn, chi phí rẻ… 
Tăng cường xuất khẩu nông sản chính ngạch bằng đường sắt ảnh 1 Tàu chở hàng từ Hà Nội lên Đồng Đăng, Lạng Sơn và ngược lại

Chiều 7-10, Tổng cục Hải quan thông tin tới báo chí, do ảnh hưởng kéo dài của chính sách “zero Covid”, những tháng qua, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ ở biên giới phía Bắc liên tục sụt giảm. 

Lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu theo hình thức nhỏ giọt và thường rơi vào trạng thái bị động theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc, mặc dù các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, triển khai vùng xanh, vùng đệm tại các cửa khẩu đã được các địa phương triển khai. 

Trong 2 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy thông quan hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản. Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã chuyển sang xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, các giải pháp đã triển khai chưa thực sự tháo gỡ được khó khăn. 

Trong khi đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác. Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế. 

Căn cứ nhu cầu, kiến nghị của một số doanh nghiệp, có thể thấy xu hướng phát triển của vận tải hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế là tất yếu. Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị cần tăng cường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt. 

Cơ quan hải quan cho rằng, thúc đẩy xuất khẩu nông sản bằng đường sắt cũng là chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ. Tại phiên họp thường kỳ tháng 2-2022, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao năng lực, sản lượng vận tải đường sắt liên vận quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tận dụng các phương thức vận tải khác như đường biển, đường sắt để xử lý ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Đến nay, Tổng cục Hải quan đã chủ trì làm việc Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời triển khai khảo sát tại ga Kép, ga Sen Hồ ở tỉnh Bắc Giang, nghiên cứu khả năng bố trí, sắp xếp lực lượng hải quan tại các ga này nếu được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.

Tăng cường xuất khẩu nông sản chính ngạch bằng đường sắt ảnh 2 Vận tải nông sản bằng tàu hỏa sẽ dễ thông quan và có chi phí logistics rẻ hơn

Theo Tổng cục Hải quan, hiện đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) và trang bị điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đầy đủ để đảm bảo thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường sắt được nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, năng lực vận chuyển, bốc xếp hàng hóa và cơ sở hạ tầng tại ga chưa đáp ứng được xu hướng tăng lên của vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị cần đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt để đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đang tăng lên. Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị nhanh chóng đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng nhà ga, bến bãi tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, ga liên vận quốc tế Lào Cai và ga liên vận quốc tế Yên Viên (mở rộng khu vực bãi lưu giữ, xây dựng tường rào chắc chắn, trang bị hệ thống camera, barie, cân điện tử, nhà kho phục vụ kiểm hóa, lưu giữ hàng hóa vi phạm, trang bị máy phát điện cho các chuyến tàu chở hàng). Trình cấp có thẩm quyền quy hoạch bổ sung ga Kép ở tỉnh Bắc Giang và các ga đủ điều kiện cơ sở hạ tầng thành ga liên vận quốc tế. Đồng thời cho phép các đơn vị ngoài Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được khai thác vận tải đường sắt để tăng tính cạnh tranh và tăng năng suất, hiệu quả trong khai thác, vận tải đường sắt.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 -CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

TPHCM sẵn sàng hỗ trợ bao tiêu sản phẩm đảm bảo an toàn

Thương nhân tại TPHCM sẵn sàng tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm, sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn, các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của các tỉnh thành. Ngoài ra, ngành chức năng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát ký kết, hoàn thiện thủ tục nhằm bao tiêu sản phẩm tại thị trường TPHCM. 

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế