Các doanh nghiệp ngành công nghiệp

Tăng khả năng cạnh tranh ngay từ đầu năm

Tăng khả năng cạnh tranh ngay từ đầu năm

Ngay từ những ngày đầu năm 2005, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đi vào sản xuất với cường độ cao để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Với mức tăng trưởng ngành công nghiệp đặt ra 16%, đồng thời nâng cao tỷ lệ giá trị gia tăng trong GDP từ 10,5% lên 11%, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp phải tự tìm cách để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tăng khả năng cạnh tranh ngay từ đầu năm ảnh 1

Công ty cổ phần nhựa Sài Gòn sản xuất palét xuất khẩu.

Từ 1-1-2005, Công ty cổ phần Nhựa Sài Gòn chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ngay từ những ngày đầu năm, công ty tập trung khai thác nhà máy mới đầu tư tại Lào, trị giá 1,3 triệu USD, nhằm đạt mức huy động 70% công suất thiết bị ngay trong năm đầu tiên. Đồng thời, công ty cũng bắt đầu đưa các sản phẩm nhựa gia dụng như bàn ghế, tủ, kệ… tham gia thị trường Lào.

Riêng thị trường trong nước, ngoài các mặt hàng truyền thống (giường ngủ, pallet nhựa, thùng rác thông thường), công ty vừa đưa ra hai mặt hàng mới lần đầu tiên có tại Việt Nam là con lươn phân tuyến giao thông bằng nhựa và thùng rác 660 lít.

Do tình hình nhu cầu đặt hàng các loại bún, mì ăn liền tăng đột ngột từ thị trường Nga và Đông Âu, Công ty cổ phần Vifon đã huy động tối đa năng lực để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu trị giá 1,7-2 triệu USD ngay trong tháng 1-2005. Từ những tháng cuối năm 2004, yêu cầu xuất khẩu các sản phẩm của Vifon tăng cao.

Trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của năm 2004 đạt 16 triệu USD thì riêng tháng 12 đã xuất 1,7 triệu USD và lượng hàng đặt cho những tháng đầu năm 2005 rất lớn. Song song với đẩy mạnh xuất khẩu, Vifon cũng tập trung giành lại thị phần trong nước do bị cạnh tranh quyết liệt nên doanh số bị giảm. Công ty đưa ra hàng loạt sản phẩm cao cấp mới có độ dinh dưỡng cao.

Tại Công ty Cơ khí và Xây lắp Công nghiệp, cán bộ công nhân viên công ty cũng tất bật chuẩn bị cho các kế hoạch mới: tập trung thực hiện hợp đồng trị giá 30 tỷ đồng trong quý 1-2005 để cung cấp các kết cấu kiện công trình cho Nhà máy Thép Phú Mỹ, dự án mở rộng Nhà máy Phân bón 3 Con Cò, nhà máy điện của Công ty Pouchen, các sản phẩm bồn chứa LPG (chất hóa lỏng)… Bên cạnh đó, công ty còn chuẩn bị dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng thiết bị trị giá 60 tỷ đồng, để đủ năng lực tham gia đấu thầu và nhận thầu một số công trình trong dự án xây dựng Nhà máy Bia Củ Chi (của Tổng Công ty Bia - Rượu và Nước giải khát Sài Gòn) có công suất 100 triệu lít/năm, được đầu tư ngay trong năm nay.

Có thể nói, mỗi doanh nghiệp đều ý thức rõ hơn về tác động hội nhập kinh tế thế giới và bắt đầu có những biện pháp ứng phó để tồn tại và phát triển. Đội ngũ cán bộ công nhân viên tại các doanh nghiệp đã ý thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của từng cá nhân gắn kết với sự sống còn của doanh nghiệp, do đó cùng nhau tìm mọi biện pháp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng những sản phẩm mới có chất lượng cao và giao hàng đúng hẹn. 

MINH HOA 

Tin cùng chuyên mục