Doanh nghiệp logistics chuyển đổi xanh từ sức ép của bên cho vay

Các định chế tài chính nước ngoài yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chí xanh, buộc các doanh nghiệp thực hiện mới cho vay khoản vay ưu đãi.

ef7d2d98b4493d176458.jpg
Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025

Chiều 31-7, tại tọa đàm Chính sách tài chính phát triển logistics xanh, do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhìn nhận doanh nghiệp mình đang “chập chững trên chặng đường xanh hóa logistics”.

Ông Đặng Vũ Thành cho biết, cách đây hơn 10 năm, có làm việc với một định chế tài chính nước ngoài về khoản vay 5 triệu USD với lãi suất rất ưu đãi. Lần khác cách đây 5 năm, cũng một định chế tài chính nước ngoài đã cử chuyên gia đến tận nơi, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm rất kỹ lưỡng trước khi giải ngân.

“Nhận thức về xanh hóa, về ESG, cá nhân tôi cũng không nghĩ nhiều khi bắt đầu. Chúng tôi bắt đầu chỉ vì đó là yêu cầu bắt buộc của một định chế tài chính, muốn vay được với lãi suất ưu đãi thì phải buộc đáp ứng. Nhưng sau khi triển khai, chúng tôi thực sự thấy nó có ý nghĩa với doanh nghiệp”, ông Đặng Vũ Thành nói.

Khi nhận ra những lợi ích của xanh hóa, doanh nghiệp bắt tay vào triển khai. Các tấm pin mặt trời trên các kho, trên các tàu bè giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí.

Dù vậy, ông cho rằng để chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp logistics còn rất nhiều rào cản, rất nhiều việc phải làm.

Bàn về những rào cản này, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường chính sách công và quản lý Fulbright cho rằng rào cản lớn nhất nằm ở nhận thức và cơ chế chính sách. Về nhận thức, đầu tiên phải bắt đầu từ các cơ quan nhà nước, từ đó thiết kế các gói chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi.

Tại tọa đàm, lãnh đạo một số doanh nghiệp logistics băn khoăn khi Việt Nam chưa có lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh trong ngành logistics. Trong khi một số địa phương như Hà Nội đã đưa ra lộ trình chuyển đổi phương tiện cá nhân như xe máy, xe hơi, thì các phương tiện vận tải vẫn chưa được đề cập.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công thương cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có lộ trình cụ thể để chuyển đổi phương tiện vận tải, nhưng thời gian ngắn tới đây sẽ có sự chuyển đổi rõ ràng hơn. Hiện giờ, các xe nâng đều đã chạy bằng điện.

Trong khi đó, ông Lê Kim Cương, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, quá trình xanh hóa, Tân Cảng quan tâm nhất việc chuyển đổi vận tải từ đường bộ sang đường thủy. Tuy nhiên phần khó khăn nhất là hạ tầng cảng. Hiện quy hoạch đã có nhưng tiến độ triển khai các cảng, bến thủy nội địa rất khó khăn, chưa đáp ứng được.

Cùng với đó, ông cho rằng cần có chính sách ưu đãi về thuế, phí để thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng phương tiện thủy. Trong khi đó, ông Đặng Vũ Thành đề xuất nâng độ tĩnh không các cầu, như cầu Ghềnh hiện 5,3m; có những cầu tĩnh không chỉ 3,7m, phải chờ nước xuống mới có thể qua được.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Đào Duy Tám, Trưởng ban giám sát quản lý về hải quan, Cục Hải quan nêu nhiều khó khăn khi cơ quan nhà nước trong hành trình chuyển đổi xanh ngành logistics. Chẳng hạn, hạ tầng cửa khẩu một số khu vực còn hạn chế. Một số tuyến đường sông kết nối với Campuchia dọc bờ sông không có bến cảng. Về đường sắt, nhiều nhà ga quốc tế nhưng diện tích rất nhỏ, thậm chí vẫn có nhà dân trong khu vực ga…

Tin cùng chuyên mục