Tết Nhâm Dần 2022: “Biển người” du xuân

Vượt qua tâm lý ngại dịch, ghi nhận từ nhiều khu du lịch dịp Tết cho thấy số lượng khách tham quan rất đông. Đặc biệt, các địa phương có tour du lịch tâm linh thu hút lượng du khách rất lớn, như núi Bà Đen (Tây Ninh) đứng đầu với 400.000 lượt khách. Những tín hiệu cực này hứa hẹn ngành “công nghiệp không khói” sẽ hồi phục trong thời gian sớm nhất.

TPHCM đón khoảng 200.000 lượt khách

Chiều 6-2, Sở Du lịch TPHCM thông tin, trong 6 ngày nghỉ Tết, các điểm vui chơi trên địa bàn thành phố đón khoảng 200.000 lượt khách. Trong đó, các tuyến đường hoa (Nguyễn Huệ, Bến Bình Đông), loại hình xe buýt 2 tầng, buýt đường sông khá hút khách.

Người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 mùng 6 tết. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, từ mùng 1, mùng 2 Tết, nhiều người dân đã rộn ràng đi chơi Tết. Tại Lữ hành Saigontourist, từ mùng 2 đến mùng 7 Tết đã phục vụ hơn 6.800 lượt khách đường hàng không, đường bộ với điểm đến Phú Quốc, Đà Lạt.

Trong 9 ngày nghỉ Tết, Công ty Vietravel phục vụ khoảng 5.000 lượt khách du xuân trên mọi miền. Từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, công ty tổ chức 4 chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) đưa gần 1.000 khách từ TPHCM đến Phú Quốc. Đây là dòng khách chi tiêu cao, nghỉ tại các khách sạn từ 4 sao trở lên. Tương tự, dịp cao điểm từ mùng 2 đến mùng 4, TST Tourist phục vụ trên 1.000 khách đến TP Đà Lạt, Phú Quốc, một số tỉnh Tây Nguyên, miền Bắc…

Du lịch phía Bắc ấm dần lên

Những ngày đầu xuân, thời tiết ở miền Bắc chuyển rét đậm, song tại nhiều tỉnh, du lịch lại đang “ấm” dần. Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, thống kê cho thấy lượng khách đến Quảng Ninh đầu xuân tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, đến mùng 6 Tết ước tính đã đón hơn 200.000 lượt khách. Non thiêng Yên Tử có ngày cao điểm như mùng 4 đón hơn 10.000 lượt khách. Dự kiến trong tháng 2 này, có khoảng 30 đoàn khách từ phía Nam đến Quảng Ninh…

Tết Nhâm Dần 2022: “Biển người” du xuân ảnh 2 Hẻm Tu Sản, Hà Giang, là một trong những điểm thu hút du khách dịp tết

Tại Sa Pa (Lào Cai), ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, cho biết, xu hướng chủ yếu vẫn là du lịch nội tỉnh hoặc các tỉnh lân cận đi theo nhóm nhỏ và gia đình, tự đặt dịch vụ mà ít thông qua công ty lữ hành. Sa Pa đã đón hơn 73.000 lượt khách trong những ngày đầu năm với tỷ lệ đặt phòng khoảng 99%. Cơ sở lưu trú theo hình thức homestay cũng đã phục vụ 60% lượng phòng hiện có.

Du khách ùn ùn đến Vũng Tàu

Tại TP biển Vũng Tàu, Tết này du khách đổ về rất đông. Ngay từ sáng mùng 2, xe cộ từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… ùn ùn nối đuôi nhau hướng về Vũng Tàu gây quá tải trên QL 51. Đại diện Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), đơn vị quản lý và vận hành QL 51, cho biết lượng xe từ mùng 2 đến mùng 5 Tết qua các trạm đạt khoảng 43.000 lượt, tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước và mỗi ngày đơn vị đều phải xả trạm 2-3 lần.

Do lượng khách đông, chủ yếu là sử dụng phương tiện cá nhân, giao thông nội ô TP Vũng Tàu, nhất là tuyến đường ven biển từ Bãi Trước đến Bãi Sau bị ùn ứ nghiêm trọng cuối mỗi buổi chiều. Chủ một khách sạn tầm trung ở khu vực Bãi Sau cho biết, để bù đắp cho những ngày tháng cửa đóng then cài vì dịch bệnh, ngay từ mùng 1 Tết đã mở cửa đón khách và đều kín phòng trong những ngày Tết. Ngoài những cơ sở lưu trú đã được xếp hạng cho thuê phòng đúng với giá niêm yết, giá phòng tại nhiều cơ sở nhỏ lẻ tăng 4-6 lần so với ngày thường.

Theo thống kê của Ban quản lý và hỗ trợ du khách TP Vũng Tàu, tính từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết, các cơ sở du lịch trên địa bàn đón và phục vụ hơn 204.5000 lượt khách, tăng hơn 100% so với cùng kỳ.

Ngày 6-2, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen (Tây Ninh) cho biết, từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, khoảng 400.000 lượt khách sử dụng cáp treo đi lễ chùa Bà và ngắm cảnh trên đỉnh núi Bà Đen. Du khách năm nay ấn tượng với cụm công trình tâm linh khá quy mô là tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng đỏ, cao 72m...

Đà Lạt đón du khách về nhà miễn phí

Cao điểm mùng 3, mùng 4 Tết, lượng khách quá lớn khiến nhiều dịch vụ ở Đà Lạt quá tải. Thậm chí, một số nhóm du khách mang theo lều, dựng bên bờ hồ Xuân Hương nghỉ qua đêm trong tiết trời giá lạnh. Một số người may mắn hơn, được người dân Đà Lạt đón về nhà nghỉ ngơi qua đêm miễn phí! Năm nay khách du lịch đến Đà Lạt phần lớn bằng ô tô cá nhân, nên tình hình giao thông tại Đà Lạt vào giờ cao điểm khá căng thẳng.

Vào buổi tối, “biển người” tràn ra chợ đêm Đà Lạt và khu vực ven hồ Xuân Hương vui chơi, mua sắm và tận hưởng cái lạnh của Đà Lạt. Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt đã đón gần 300.000 lượt khách tham quan, các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 95%.

Miền Trung khởi sắc

Tại TP Đà Nẵng, dưới thời tiết se lạnh, khu vực 2 bên bờ sông Hàn như đường hoa, cầu Tình yêu, công viên APEC hút khách những ngày đầu năm. Theo thống kê từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách tham quan, du lịch dịp Tết ước đạt 35.939 lượt, tăng 16,71% so với năm trước. Dịp đầu năm 2022, các đơn vị lữ hành đã xây dựng các tour nội vùng (nội thành Đà Nẵng, Đà Nẵng - Quảng Nam, Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam), gồm các tour ngắn ngày, đi về trong ngày, du lịch tại chỗ, nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort 5 sao có giá tốt...

Ở TP Hội An (Quảng Nam), trong dịp Tết, các hàng quán khu vực phố cổ đông kín khách, nhiều nơi phải xếp hàng chờ đợi gần 30 phút. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết, tỉnh đã đón hơn 60.000 lượt du khách trong dịp Tết. Các khách sạn, resort tại Hội An, Thăng Bình, Duy Xuyên, Tam Kỳ hầu hết đều kín phòng.

Ở Thừa Thiên - Huế, ngoài tham quan Đại nội và lăng tẩm vua triều Nguyễn, phần lớn du khách có xu hướng ghé thăm các điểm du lịch tâm linh đầu năm như chùa Thiên Mụ, chùa Từ Hiếu…

Du khách và người dân vui xuân tại Đại nội Huế. Ảnh: VĂN THẮNG

Từ ngày 29-1 đến 3-2, ngành du lịch đón khoảng 47.000 lượt khách, trong đó có 330 lượt khách quốc tế. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành du lịch tỉnh trong năm 2022.

ĐBSCL bội thu

Đảo ngọc Phú Quốc tiếp tục là lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với du khách xa gần. Chiều 6-2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, tính đến hết mùng 4 Tết, Phú Quốc đã đón khoảng 70.000 lượt khách, trong đó có 2.668 lượt khách quốc tế. Tết cổ truyền năm nay ngành hàng không tăng gấp đôi số chuyến bay từ khắp nơi tới Phú Quốc với tần suất 60 chuyến/ngày. Những ngày cận Tết, hầu hết khách sạn, resort ở đây đã kín phòng. Nhiều khách sạn, resort ưu tiên dành phòng cho khách đi du lịch xuyên Tết, lưu trú ít nhất từ 2 đêm trở lên.

Tại An Giang, ước tính có hơn 315.000 lượt du khách đến địa phương này dịp Tết, tăng khoảng 57% so với cùng kỳ. Du khách chủ yếu đến viếng miếu Bà chúa Xứ núi Sam, đi chùa và tham quan núi Cấm, trải nghiệm cáp treo... Trong khi đó, làng hoa Sa Đéc, Khu du lịch Cánh đồng hoa hồng, Happy land Hùng Thy, Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Tràm Chim… ở Đồng Tháp đã thu hút hơn 75.000 lượt du khách đến vui chơi Tết.

Tết Nhâm Dần 2022: “Biển người” du xuân ảnh 4 Lưu dấu ngày xuân ở làng hoa Sa Đéc, Đồng Tháp

Ngày 6-2, đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau cho biết, từ cuối tháng 1-2022 đến nay đã có hơn 72.400 lượt khách đến tham quan, tập trung ở Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau…

Tin cùng chuyên mục