Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Ứng viên Tổng thống Colombia Ivan Duque (phải) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Bogota ngày 17/6. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ứng viên Tổng thống Colombia Ivan Duque (phải) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Bogota ngày 17/6. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tuy nhiên, với việc Tổng thống đắc cử Duque là người thuộc phe cực hữu, có quan điểm cứng rắn trong việc giải quyết xung đột vũ trang, vấn đề mà người dân Colombia quan tâm nhất giờ đây chính là tương lai của thỏa thuận hòa bình với Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) cũng như tiến trình đàm phán với nhóm Quân đoàn giải phóng quốc gia (ELN). 

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi đắc cử, ông Duque đã cam kết củng cố tình đoàn kết toàn dân, xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo, sự phân biệt thành thị với nông thôn. Vị luật sư kinh tế thể hiện sự quyết tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng và quan trọng hơn cả, cam kết tiếp nhận và ủng hộ những sáng kiến chống tệ nạn này từ các chính đảng đối lập. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Phát triển liên Mỹ và từng là cố vấn cho giới quan chức của 3 nước Nam Mỹ, ông Duque có nhiều cam kết cải cách sâu rộng cho nền kinh tế Colombia. 

Điểm nổi bật nhất trong bài phát biểu của ông Duque là việc tái khẳng định chủ trương “chỉnh sửa” Thỏa thuận hòa bình với FARC, một trong những điểm khác biệt rõ rệt của đảng CD so với các đảng chính trị khác. Nhằm trấn an khoảng 41% cử tri ủng hộ thỏa thuận này, ông Duque nhấn mạnh sẽ không “xé bỏ” mà chỉ muốn siết chặt biện pháp trừng phạt đối với các cựu tay súng FARC và xem xét lại 10 ghế mà FARC đang nắm giữ tại Quốc hội. Dù cam kết không từ bỏ tiến trình hòa bình, song cách tiếp cận của ông Duque đã làm dấy lên nghi ngờ về sự tiếp nối tiến trình hòa bình. Như lường trước được tương lai “bấp bênh” của Thỏa thuận hòa bình, FARC ra tuyên bố hối thúc Tổng thống đắc cử Ivan Duque thể hiện “nhận thức đúng đắn” và khẳng định điều Colombia mong muốn là một nền hòa bình toàn diện hướng tới sự hòa giải như kỳ vọng. 

Trước khả năng tiến trình hòa bình bị cản trở, giảng viên khoa học chính trị của Đại học Pontifical Xavierian tại Bogota, bà Patricia Munoz, nhận định thời gian tới sẽ là phép thử quan trọng đối với tiến trình hòa bình một khi văn kiện hiện này bị điều chỉnh. Để thực thi việc chỉnh sửa các điều khoản trong thỏa thuận, ông Duque buộc phải giành sự ủng hộ của đa số nghị sĩ Quốc hội và Tòa án Hiến pháp Colombia. Trong khi đó, Giám đốc chương trình Mỹ Latinh thuộc Trung tâm học bổng quốc tế Woodrow Wilson đưa ra quan điểm rằng kế hoạch của tân Tổng thống Colombia sẽ châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý lớn và cảnh báo việc xem xét lại quyền nắm giữ 10 ghế trong Quốc hội của các cựu thành viên FARC được xem là mối đe dọa đối với yếu tố cơ bản được nêu trong thỏa thuận về điều kiện tham gia đời sống chính trị của họ. Từ năm 2012 (thời điểm Chính phủ Colombia và FARC bắt đầu đàm phán) đến năm 2017, tỷ lệ các vụ án mạng tính trên mỗi 100.000 người dân đã giảm từ 34 xuống còn 24 vụ, trong khi số người phải rời bỏ nhà cửa do xung đột bạo lực cũng giảm từ 270.000 người xuống 75.000 người. Có thể thấy, hòa bình đang dần lập lại nên việc sửa đổi Thỏa thuận hòa bình trở thành thách thức lớn với tân tổng thống Colombia.

Tin cùng chuyên mục