Thành công của APEC làm rạng rỡ thêm non sông Việt Nam

Thành công của APEC làm rạng rỡ thêm non sông Việt Nam

Tối qua (23-11), Lễ tổng kết và chào mừng thành công năm APEC Việt Nam 2006 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nhiều đồng chí đại diện cho các bộ, ban, ngành, MTTQ đã tới dự.

Thành công của APEC làm rạng rỡ thêm non sông Việt Nam ảnh 1
Biểu diễn văn nghệ tại lễ tổng kết và chào mừng thành công năm APEC Việt Nam 2006. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Tổng chỉ huy Tuần lễ cấp cao APEC 14 Vũ Khoan khẳng định, Hội nghị APEC 2006 đã thành công rực rỡ trên nhiều phương diện: nội dung, lễ tân, tổ chức; song phương và đa phương. Là hoạt động đối ngoại lớn nhất của Việt Nam có quy mô lớn nhất thế giới, Hội nghị APEC 2006 đã có sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hội nghị đã được chủ nhà Việt Nam tổ chức trên nhiều địa điểm nhất và được đánh giá là thành công nhất.

APEC 2006 của Việt Nam gồm 5 hội nghị bộ trưởng, 3 hội nghị các quan chức cấp cao, hàng trăm cuộc hội nghị và các cuộc gặp gỡ song phương được tổ chức từ đầu năm mà đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao có sự tham dự của khoảng 10.000 đại biểu với nhiều hội nghị quan trọng, đặc biệt là hội nghị các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11.

Theo đồng chí Vũ Khoan, dưới sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị APEC 2006 đã kiên định nguyên tắc đồng thuận, cùng có lợi, đi tới nhiều thỏa thuận để cùng nhau nâng cơ hội hợp tác giữa các nền kinh tế APEC đạt tầm cao mới với việc thông qua Tuyên bố Hà Nội chủ đề “Hướng tới cộng đồng năng động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng”. Với chủ đề này, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế cùng nhau thống nhất thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học kỹ thuật, bảo đảm an ninh con người, chống khủng bố, thiên tai, dịch bệnh…

Song song với Hội nghị APEC, đã có 5 cuộc gặp song phương của các đoàn: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Chile với Việt Nam làm cho quan hệ giữa Việt Nam với 5 nước trên đạt tầm cao mới. APEC 2006 đã tạo điều kiện để hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động và tiềm năng to lớn của Việt Nam. Tuy còn ở trình độ phát triển thấp, nhưng Việt Nam đã bảo đảm cơ sở vật chất cho Hội nghị APEC ngang tầm với đẳng cấp quốc tế, diễn ra an toàn tuyệt đối, đúng lịch trình.

“Với việc tổ chức thành công diễn đàn Á – Âu (ASEM), gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tổ chức thành công Hội nghị APEC càng làm rạng rỡ thêm non sông Việt Nam, tạo ra xung lực mới cho phát triển đất nước” – Đồng chí Vũ Khoan khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định, APEC 2006 thành công rực rỡ thể hiện đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự đồng lòng ủng hộ, toàn tâm góp sức của nhân dân, của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương... Hội nghị APEC 2006 đã khép lại, song những dấu ấn và đóng góp của Việt Nam sẽ làm cho APEC ngày càng phát triển.

Các đại biểu đã thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ chào mừng thành công của Hội nghị APEC 2006.

* Tối cùng ngày, Bộ Xây dựng đã bàn giao Trung tâm Hội nghị Quốc gia để Văn phòng Chính phủ quản lý. 

T.N.

Tin cùng chuyên mục