Cuộc chiến Trung Đông

Bất phân thắng bại

Hamas dùng chiến thuật vườn không nhà trống?
Bất phân thắng bại

Hamas dùng chiến thuật vườn không nhà trống?

Bất phân thắng bại ảnh 1
Bản đồ chiến sự tại Dải Gaza.

Cuộc tấn công của Israel đến nay (6-1) đã bước sang ngày thứ 11 bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế. Israel cho biết họ sẽ tiếp tục tấn công cho tới khi đạt được hòa bình tại các thị trấn phía Nam của Israel, chấm dứt các vụ bắn rocket từ Dải Gaza.

Ngày 6-1, quân Israel đã chiếm được các tòa nhà cao tầng sau đó tấn công vào các đường hầm và các đền đài bị cho là chứa chấp vũ khí của quân Hamas. Xe tăng và quân đội của Israel đã tấn công vào 3 trường học tại dải Gaza do LHQ điều hành khi đang có nhiều thường dân trú ẩn tại đây làm ít nhất 45 người chết. 

Mặc dù Israel cho rằng phía Hamas đã bị tổn thất nặng nề nhưng theo phóng viên chiến trường hãng tin AP, không thấy bóng dáng quân Hamas tại thành phố Gaza, thay vào đó, bệnh viện đầy nghẹt thường dân.

Ước tính từ khi Israel mở cuộc tấn công trên bộ cách đây 2 ngày, đã có thêm ít nhất 110 người chết, nâng tổng số người chết trong cuộc tấn công của Israel lên trên 635 người và hơn 2.500 người bị thương trong 11 ngày qua. Phía Israel cho biết trong ngày 5-1 đã có 3 binh sĩ Israel chết do “trúng đạn của quân nhà”. Các tướng lĩnh Israel cũng cho biết họ đã tiêu diệt được 130 tay súng Hamas, bắt giữ 80 người

Palestine tình nghi là Hamas đưa về Israel thẩm vấn. Trong khi đó, phía Hamas cho biết họ còn đủ rocket và pháo có thể bắn sâu vào lãnh thổ Israel trong nhiều tuần.

Tiếp tục sứ mệnh ngoại giao

Đại diện các nước Arab đã có cuộc họp tại trụ sở LHQ ở New York để thúc giục các thành viên HĐBA LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng ngay lập tức cuộc tấn công của Israel cũng như một hiệp định ngừng bắn vĩnh viễn. HĐBA LHQ cũng đã có cuộc họp cấp bộ trưởng dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner để thảo luận về một lệnh ngừng bắn tại dải Gaza và bảo vệ người dân Palestine.

Pháp là nước Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng này, đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm đạt được một nghị quyết của HĐBA về ngừng bắn tại dải Gaza. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tới Ai Cập, Khu Bờ Tây và Israel. Hãng thông tấn MENA của Ai Cập ngày 5-1 đưa tin trong cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Tổng thống Sarkozy đã thảo luận các biện pháp nhằm khôi phục tình trạng trước khi nổ ra chiến sự tại Dải Gaza, dọn đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình vốn bị đình hoãn để thành lập một Nhà nước Palestine. 

Trước đó, ông Sarkozy đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Ehud Olmert. Một quan chức Phủ Thủ tướng Israel cho biết trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từ chối bất kỳ lệnh ngừng bắn nào trong cuộc chiến với Hamas mà không đạt được mục đích chấm dứt các vụ bắn rocket của nhóm Hồi giáo này vào lãnh thổ Israel.

Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Sau cuộc gặp ông Sarkozy cho biết EU đang làm hết sức mình để chấm dứt đổ máu tại Trung Đông. Ông Sarkozy gọi cuộc chiến Trung Đông hiện nay không chỉ là vấn đề giữa Israel và Palestine mà còn mang tính chất toàn cầu và vì vậy toàn thế giới sẽ cùng giúp Palestine tìm giải pháp.

H.QUỐC tổng hợp  

Tin cùng chuyên mục