Giao thông Bangkok lại gián đoạn vì biểu tình

Giao thông Bangkok lại gián đoạn vì biểu tình

* Đấu khẩu giữa Thủ tướng Thái Lan và ông Thaksin

Theo Bangkok Post, hàng chục ngàn người biểu tình áo đỏ ngày 20-3 lại huy động đông đảo các phương tiện lưu thông xuống đường biểu tình phản đối chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Giao thông trên đường phố Bangkok đã gần như tê liệt tại những nơi có đoàn biểu tình đi qua.

Lực lượng áo đỏ huy động hàng ngàn xe gắn máy, xe tải nhẹ và xe hơi xuất phát từ cầu Phan Fa lúc 10 giờ sáng, sau đó đi dọc khắp các đường phố Bangkok với tổng cộng 45km. Cảnh sát ước tính có khoảng 30.000 người tham gia đoàn xe biểu tình, trong đó một nửa từ các tỉnh.

Một trong những lãnh đạo của lực lượng áo đỏ Veera Musikhapong tuyên bố trước người biểu tình rằng: “Chúng ta cùng đi để tìm tình yêu của người dân Bangkok và để đoàn kết với chúng ta, những người nông dân nghèo nhằm lật đổ chính phủ do tầng lớp thượng lưu nắm giữ”. Đó cũng chính là thông điệp về cuộc “chiến tranh giai cấp” mà lực lượng áo đỏ đang phát động.

Cùng với việc biểu tình bằng xe, lực lượng áo đỏ đã phát các tờ rơi chia sẻ thông cảm với người dân Bangkok bị ảnh hưởng do giao thông gián đoạn trên đường phố. Trước tình hình trên nhiều tiệm vàng ở Bangkok đã được lệnh đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Người và xe của lực lượng áo đỏ tràn ngập Bangkok.

Người và xe của lực lượng áo đỏ tràn ngập Bangkok.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình số 5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit cáo buộc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra kích động bất ổn xã hội thông qua việc phát động “chiến tranh giai cấp”. Ông Abhisit cho rằng Thái Lan hiện nay không còn tồn tại giai cấp ammart (quan chức giàu có) và phrai (thường dân nghèo) và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Thủ tướng Thái Lan đặt câu hỏi: “Vậy ông Thaksin có phải là phrai? Ông từng là thủ tướng và là người giàu sụ. Chỉ trong 5 năm làm thủ tướng, công nợ tăng gấp đôi trong khi số tài sản của ông cũng tăng gấp đôi. Sự bất bình đẳng trong xã hội là điều bình thường trong mọi xã hội nhưng không nên dùng nó để kích động lòng thù hằn trong xã hội”.

Ông Abhisit cho biết nhiệm vụ của mọi chính phủ đều là giải quyết vấn đề bất bình đẳng xã hội. Nhưng điều đó không dễ và chính phủ của ông cũng đang tập trung giải quyết vấn đề này.

Phản bác lại phát biểu của Thủ tướng Thái Lan, từ nước ngoài, ông Thaksin điện về nói với lực lượng áo đỏ rằng ông không dùng từ phrai để chỉ lực lượng áo đỏ vì điều đó chỉ sử dụng trong xã hội giữa một bên là giai cấp nông dân và một bên là quý tộc. Ông Thaksin thống nhất với lực lượng áo đỏ rằng dùng từ “công dân bình thường”.

Ông Thaksin cho rằng mâu thuẫn giữa áo đỏ và áo vàng (thân chính phủ) giờ đây tăng thêm là do cách đối xử bất công của chính phủ. Thaksin nói: “Một bên có thể phạm luật, bên kia thì không bao giờ có công lý”. 

K.MINH

- Thông tin liên quan:

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “cuộc chiến giai cấp”

>> Thái Lan: Phe "áo đỏ" thay đổi chiến thuật biểu tình

>> Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

- Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo phe "áo đỏ"

- Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

- Đất chùa Vàng nóng bỏng

Tin cùng chuyên mục