ISIL chiếm con đập lớn nhất ở Iraq

Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông (ISIL) tự xưng Vương quốc Hồi giáo (IS) đã chiếm đập Mosul - con đập lớn nhất ở Iraq trên sông Tigris, mà không gặp phải bất cứ sự phản kháng nào từ lực lượng người Kurd.
ISIL chiếm con đập lớn nhất ở Iraq

(SGGPO).- Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông (ISIL) tự xưng Vương quốc Hồi giáo (IS) đã chiếm đập Mosul - con đập lớn nhất ở Iraq trên sông Tigris, mà không gặp phải bất cứ sự phản kháng nào từ lực lượng người Kurd.

Việc chiếm giữ đập thủy điện Mosul chỉ sau một cuộc tấn công trong vòng 24 giờ, có thể giúp phiến quân người Sunni tràn vào các thành phố quan trọng của Iraq, gia tăng nguy cơ chính quyền người Shiite của Thủ tướng Nuri al-Maliki bị lật đổ.

ISIL chiếm con đập lớn nhất ở Iraq ảnh 1

Các tổ chức nhân đạo tiếp tế nước cho người dân ở miền Bắc Iraq

Cũng trong ngày 3-8, các tay súng người Kurd đã mất 3 thị trấn cùng giếng dầu Ain Zalah vào tay nhóm phiến quân theo dòng Sunni. Đây là thất bại lớn đầu tiên của lực lượng người Kurd kể từ khi ISIL đánh chiếm, giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở miền Bắc Iraq vào tháng 6 vừa qua.

Cùng ngày, việc nhóm ISIL chiếm giữ thị trấn miền Bắc Sinjar, nằm giữa biên giới giáp Syria và thành phố Mosul trong ngày 3-8, đã gây ra tình trạng di tản quy mô lớn mà LHQ gọi là một thảm họa nhân đạo.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi “tất cả các phe phái phải tuân thủ luật quốc tế và bảo vệ dân thường đang sống trong các khu vực chiến sự. LHQ sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Iraq và chính quyền người Kurd trong việc giải quyết nhu cầu nhân đạo của những người di tản.

            Hạnh Xuân

>> ISIL thành lập nhà nước Hồi giáo mới 

- Lực lượng thánh chiến ở Syria, Iraq tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo

>> LHQ cảnh báo Iraq có thể rơi vào hỗn loạn

 

Tin cùng chuyên mục