Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Ngày 9-3,
Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

(SGGPO).- Ngày 9-3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã nâng cao năng lực vũ khí với đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ và chuẩn hóa phù hợp tên lửa đạn đạo.

KCNA ngày 9-3 dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố tại một cuộc họp với các nhà khoa học hạt nhân và chuyên gia kỹ thuật: "Các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa bằng cách thu nhỏ để phù hợp tên lửa đạn đạo. Đây có thể được gọi là ngăn chặn hạt nhân thật sự".

Theo Yonhap, hiếm khi lãnh đạo Triều Tiên bình luận trực tiếp về những tiến bộ của đất nước trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại một vụ thử bệ phóng tên lửa mới ở Bình Nhưỡng không rõ thời điểm. Ảnh do KCNA công bố ngày 4-3-2016

Triều Tiên đã có những nỗ lực phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng bay đến tận đất liền Mỹ và tuyên bố đã bước vào giai đoạn công nghệ thu nhỏ và thậm chí đa dạng hóa bom hạt nhân.

Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng Mark Welsh ngày 8-3 cho biết, Triều Tiên được cho là chưa làm chủ công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa tầm xa.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân ngày 6-1 và phóng tên lửa tầm xa ngày 7-2.

Hôm qua, Hàn Quốc công bố thêm các biện pháp trừng phạt riêng với Triều Tiên, gồm đưa vào danh sách đen các cá nhân và thực thể liên quan các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm đưa một vệ tinh quan sát lên quỹ đạo, nhưng Seoul và Washington xem đó là vỏ bọc cho một thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm.

Các chuyên gia nói tên lửa tầm xa và tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ bản giống nhau, chỉ khác tải trọng.

Theo giới phân tích, tuyên bố của ông Kim về thu nhỏ đầu đạn hạt nhân dường như là phản ứng lo lắng của Bình Nhưỡng khi Seoul và Washington khởi động cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 7-2, huy động kỷ lục 17.000 lính Mỹ, cùng nhiều khí tài quân sự.

Bình Nhưỡng tuyên bố cuộc tập trận này nằm diễn tập cho một cuộc xâm lược Triều Tiên. Đầu tuần này, ông Kim đã đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu Hàn Quốc và Mỹ.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục