Thi hát thính phòng - nhạc kịch 2009: Aria và romance Việt Nam sẽ không xuất hiện?

Chiều 22-4, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức họp báo công bố quy chế, thể lệ cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch lần thứ 4-2009” sẽ được tổ chức tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam từ ngày 24 đến 29-4 tới. Mặc dù cuộc thi đã cận kề, nhưng ngay sau khi quy chế được công bố thì rất nhiều bất cập đã được phát hiện.

Theo ban tổ chức, cuộc thi nhằm khuyến khích, động viên, tôn vinh các tài năng trẻ, các nghệ sĩ có nhiều tâm huyết và công sức tìm tòi, sáng tạo trong biểu diễn. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng và chuẩn bị điều kiện để tham gia các cuộc thi quốc tế. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân thì nếu như không phải do thiếu sót trong việc xây dựng quy chế thì ở đây có thái độ nhìn nhận chưa đúng về nhạc thính phòng và nhạc kịch.

Theo ông Quân, cuộc thi ngoài mục đích tôn vinh những giọng ca đẹp, chuyên nghiệp, còn là dịp đề cao những tác phẩm âm nhạc đích thực của Việt Nam. Song trong toàn bộ quy chế, không hề có một từ nào nhắc tới aria hay romance Việt Nam mà chỉ có yêu cầu bắt buộc thí sinh hát ca khúc Việt Nam.

Tại sao trong nội dung dự thi bắt buộc các thí sinh phải trình bài aria của các nhạc sĩ TK 17, 18 trở về trước (vòng 1) và TK 18, 19, 20 (vòng 2), một romance cổ điển, hiện đại hoặc đương đại nước ngoài mà không phải là một aria hay romance của Việt Nam? Tại sao các tác phẩm Việt Nam trong phần thi chỉ là các ca khúc? Phải chăng là Việt Nam không có aria, hay romance?

Ông Quân đã khẳng định điều ngược lại bằng việc đưa ra hàng chục aria, romance rất đáng tự hào của Việt Nam như aria Cô Sao viết năm 1965 và Người tạc tượng viết năm 1974 của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Bông sen trắng của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, Bên bờ sông K’rông Pa của nhạc sĩ Nhật Lai…; Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt là một điển hình của thể loại romance…

Ngoài ra, theo quy chế của cuộc thi, tuổi của thí sinh tham dự sẽ từ 18-36, bởi lẽ theo giải thích thì đây là lứa tuổi đã nắm vững kỹ thuật và có “độ chín” nhất định khi biểu diễn các tác phẩm được coi là “đỉnh cao” của thanh nhạc. Tuy nhiên, theo thông báo của Cục Nghệ thuật biểu diễn hiện có 46 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng đã có tới 37 thí sinh thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhạc viện TPHCM, Đại học VHNT Quân đội… khiến một số ý kiến lo ngại cuộc thi sẽ trở thành lễ báo cáo tốt nghiệp giữa thầy và trò.

Cuộc thi sắp bắt đầu, nếu có sửa sai thì cũng đã không còn kịp và một lần nữa, các tác phẩm thính phòng mang giá trị nghệ thuật cao của Việt Nam lại gần như không có cơ hội xuất hiện trong một cuộc thi mang tính nghệ thuật chuyên nghiệp cao như thế này.

VĨNH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Loạt bài Chẩn trị “rác văn hóa” (đăng trên Báo SGGP từ ngày 6-6 đến 9-6) nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả, bởi những vấn đề đặt ra ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống văn hóa - tinh thần của người dân hiện nay, đặc biệt là người trẻ. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề nhức nhối này. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sách hè thiếu nhi: Nhiều tác giả Việt vào cuộc

Mùa sách hè năm nay khởi động vào đúng đợt dịch Covid-19 thứ 4. Tuy nhiên, không vì thế mà mảng sách dành cho độc giả nhí bị chững lại. Đặc biệt, số lượng tác giả Việt năm nay tăng đáng kể. Đây là tín hiệu lạc quan khi mảng sách dành cho thiếu nhi trong nước vẫn bị xem là lép vế trước sách dịch.

Sáng tác

Ngày mùa

Mùa hè ở thành phố, đi đâu cũng chỉ thấy những tòa cao ốc tít tắp và đường nhựa bóng loáng. Người ta bỗng nhớ ngày hạ xa xăm, chạy chân trần trên đường làng, rơm rạ thơm nồng, vấn vít. 

Mỹ thuật

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.