Thị trường bất động sản Đà Nẵng... bất động

Vài tháng qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng chững lại và tụt dài. Khi giá đất lên nhanh, nhiều nhà đầu tư nhỏ vay ngân hàng gom đất số lượng lớn nay như ngồi trên lửa vì sập bẫy giá của các nhà đầu tư “cá mập”.
Đìu hiu “chợ đất”
Cũng phải mấy năm rồi, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân mọc lên “chợ đất” sôi động. Chỉ cần qua cầu Nguyễn Tri Phương, đến đường Võ Chí Công (quận Cẩm Lệ) là gặp “chợ đất” với hàng loạt ki-ốt trưng biển mua bán đất. Vào thời điểm từ năm 2013 - 2015, “chợ đất” ở khu vực này tấp nập kẻ mua, người bán. Thậm chí, có người vừa mua xong lô đất, ngủ một đêm dậy, sáng ra bán lại kiếm cả trăm triệu đồng tiền chênh lệch. Vì thế, đất ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, chủ đầu tư mở bán từ 380 - 600 triệu đồng/lô có diện tích 100m², thì không ít lâu sau, giá đất thấp nhất khu vực này cũng 750 triệu đồng, cao nhất là 1,3 tỷ đồng/lô. 
Vậy nhưng, hơn hai tháng qua, “chợ đất” khu vực này đìu hiu chưa từng thấy. Dạo quanh một vòng “chợ đất” trên đường Võ Chí Công chỉ còn vài quầy mở cửa giao dịch, còn lại phần lớn đều đóng cửa. Trong một quán cà phê đầu cầu Nguyễn Tri Phương cũng là một điểm giao dịch của giới cò đất, cũng quạnh hiu. Những cò đất tụ năm tụ ba ngồi uống trà mà không có một người nào đến hỏi. Anh Dũng, một trong những cò đất lâu năm tại khu vực Cẩm Lệ cho biết, trước đây, mỗi ngày anh có thể bán hàng chục lô đất, vậy nhưng hơn hai tháng gần đây, sức mua giảm hẳn. Nhiều ngày rồi, anh không có được giao dịch nào. Thậm chí, gần đây, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đến ký gửi nhờ anh bán đất giúp, giá chỉ bằng lúc mua nhưng cũng không có người mua.
Chị Ông Thị Tố N., một nhà đầu tư nhỏ cho biết, trước đây chị thường thu gom khoảng 5 - 10 lô đất, sau đó bán lẻ lại cho người có nhu cầu. Cách đây 3 tháng, chị mua đất ở Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, 1,2 tỷ đồng/lô. Thế nhưng, thị trường bất ngờ đóng băng, hơn hai tháng không bán được lô nào. Không chịu nổi lãi suất ngân hàng, chị N. buộc phải ký gửi cho các cò đất bán để thu hồi vốn nhưng đến nay vẫn không bán được. Nếu muốn bán trong thời điểm này, chị mất khoảng 200 triệu đồng/lô. 
Thị trường bất động sản Đà Nẵng... bất động ảnh 1 Mặc dù bảng hiệu rao bán đất có nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng người mua vẫn thưa vắng. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Gom hàng, làm giá
Theo đánh giá của giới bất động sản, việc giá đất tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân bị rớt giá trong thời điểm này là rất dễ hiểu. Bởi lẽ, ban đầu, khu đô thị này giá đất khởi điểm rất rẻ, vì thế, những nhà đầu tư “cá mập” từ Hà Nội, Hà Tĩnh... đổ vào thu gom với số lượng lớn. Sau đó, các nhà đầu tư này bán nhỏ giọt từng lô khiến giá đất lên cơn sốt ảo. Chỉ cần mua sang tay rồi ký gửi lại quầy giao dịch, vài ngày sau là có thể kiếm được cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là cái bẫy mà các nhà đầu tư “cá mập” giăng ra để bẫy những nhà đầu tư nhỏ. 
Cũng theo giới bất động sản phân tích, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là nơi buôn bán sôi động và tăng kéo dài trong suốt hai năm liền, điều chưa từng xảy ra ở Đà Nẵng. Vì vậy, các ngân hàng cũng mạnh dạn cho khách hàng vay 70% so với giá thị trường. Hiện nay, thị trường bất động sản tại khu vực này đang chững lại và có dấu hiệu “vỡ bong bóng” do có quá nhiều các dự án bất động sản như Cocobay, Đất xanh... mở bán với số lượng lớn nhưng giá lại rất rẻ so với Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nên nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn. Bởi vậy, các nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu cơ tại các khu đô thị mới, giá thấp. 
Trong khi đất bị ứ đọng tại các nhà đầu tư rất lớn nhưng những người có nhu cầu mua đất làm nhà thực sự lại không thể nào mua nổi với giá đất hiện nay. Theo các nhà đầu tư bất động sản nhận định, trong thời gian ngắn tới đây, giá đất tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân sắp “vỡ bong bong”. Bởi lẽ, hiện nay giá đất tại khu vực này đã đạt đỉnh và sẽ đảo chiều đi xuống.
Cách đây vài tháng, khi giá đất có dấu hiệu chững lại, nhiều nhà đầu tư lạc quan đầu tư đón đầu vì tin lễ hội pháo hoa quốc tế diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6-2017 thì giá đất sẽ tăng lên lại như những năm trước. Tuy nhiên, thời điểm này giá đất vẫn không tăng, sức mua lại thấp. Vì thế, các nhà đầu tư một lần nữa nín thở, gồng mình chịu đựng và hy vọng đến Hội nghị APEC, tổ chức vào tháng 11 tại Đà Nẵng, giá đất sẽ tăng trở lại. Nếu như các nhà đầu tư bằng đồng tiền nhàn rỗi có thể chịu đựng và hy vọng thì những nhà đầu tư đầu tư bằng tiền ngân hàng buộc phải bán để cắt lỗ. 
Hiện nay hàng chục dự án bất động sản khác đã được UBND TP Đà Nẵng cho phép mở bán với số lượng rất lớn, vì vậy khả năng phục hồi thị trường bất động sản là khó trong một vài năm tới. Thậm chí, “bong bóng” thị trường bất động sản tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân vỡ là điều khó tránh khỏi.

Tin cùng chuyên mục