Hơn 2 tháng qua, Bộ Tài chính liên tiếp ban hành hàng loạt mức thuế đối với ô tô nhập khẩu (NK) theo hướng tăng cao nhằm hạn chế nhập siêu và chống ùn tắc giao thông. Đến nay, “toa thuốc đặc trị” này bắt đầu phát huy tác dụng. Tuy nhiên, những diễn biến trên thị trường cho thấy dường như “thuốc” chỉ “ép phê” tạm thời với dòng xe ngoại, còn với xe nội lại trở thành… liều thuốc bổ!
Xe nhập khẩu: bán giá vốn vẫn ế
Tình cảnh xe xếp như nêm tại các salon ô tô nhưng khách hàng vắng hoe, cả tuần chẳng có người hỏi mua, cả tháng không bán được một chiếc… là hình ảnh ảm đạm chung ở các “chợ” xe trên các tuyến đường An Dương Vương, Trần Hưng Đạo (quận 5), 3 Tháng 2 (quận 10), Cộng Hòa (quận Tân Bình)… “Sáng mở cửa salon thế nào, tối đóng y như vậy.
Thị trường “tê liệt” hoàn toàn kể từ lúc các loại thuế NK ô tô tăng vọt ở mức 60% lên 70%, rồi 83%… cộng với việc ngân hàng tăng lãi suất, siết chặt cho vay. Kiểu tăng thuế chóng mặt, không theo lộ trình nào đã đẩy doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe NK như chúng tôi “chết đứng” vì không trở tay kịp”, ông Lê Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM DV Thành Khang, buồn bã tâm sự.
Theo ghi nhận, hầu hết DN NK ô tô đang gặp phải vấn đề về hàng tồn kho, phải thuê kho bãi để trữ. Nguyên nhân là trước khi Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng thuế NK, các DN nhập xe về ào ạt để “đón gió”. Tuy nhiên, sau đó thị trường “trở chứng”, khách hàng quay mặt với mặt hàng ô tô NK với nhiều lý do như giá quá cao, khó vay vốn ngân hàng… Theo giám đốc salon A.P trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5), một salon kinh doanh xe NK có vốn “bèo” cũng ngót ngét khoảng 20 tỷ đồng. Với số vốn này, nếu doanh nghiệp đi vay ngân hàng 50% để kinh doanh, hiện nay phải trả lãi trên dưới 180 triệu đồng/tháng. “Cả tháng không bán được xe nào, nhưng phải nai lưng trả lãi ngân hàng hàng trăm triệu đồng. Đó là chưa kể, một chiếc xe bán lời lắm cũng chỉ 10%-15%, trong khi lãi vay ngân hàng trên 15%/năm. Nếu đà này kéo dài, nhiều DN kinh doanh ô tô không chủ động được vốn, phá sản là cái chắc!”, ông D. dự báo.
Trước diễn biến thất thường của thị trường xe NK, giải pháp “chữa cháy” mà các salon ô tô đang làm là đồng loạt hạ giá bán xuống mức thấp hơn rất nhiều so với mức thuế NK, thậm chí hạ ngang với giá ký hợp đồng trước lúc nhập về. Ví dụ, nếu tính theo thuế thì giá mỗi chiếc xe NK hiện bị đội lên khoảng 3.000-5.000 USD/xe (với những dòng xe hạng sang giá tăng 7.000-10.000 USD/chiếc) nhưng nhiều DN chỉ điều chỉnh tăng khoảng 2.000 USD/xe.
Đơn cử, như Euro Auto (nhà phân phối BMW tại Việt Nam), Hyundai Motor Việt Nam thông báo giữ nguyên giá ở thuế 70% cho những xe đang có trong kho. Đối với các salon, mức giảm được thể hiện khá rõ: như xe Suzuki Swift 1.5 dự kiến giá bán có cộng 83% thuế sẽ là 39.000 USD, nay bán 37.500 USD; Camry 2.4 model 2009 nhập về tổng thuế là 61.000USD, hiện bán 60.000USD; Honda Accord mới 100% ELX dự kiến 72.000USD, nay bán 64.000USD; Mercedes C200K 2008 dự kiến 60.000USD, nay bán 57.000 USD… Nhưng mãi lực của thị trường vẫn không được cải thiện, các salon ô tô vẫn vắng hoe.
Nhìn nhận khách quan, nếu DN hạ giá bán ngang với giá NK hoặc hạ khoảng 10%-20% cho mỗi xe thì vẫn có lời. Bởi thực tế, tỷ giá USD trên thị trường hiện tăng khá cao so với lúc DN NK ô tô về. Vấn đề là việc áp thuế liên tiếp vừa qua đối với dòng xe NK, khiến mặt bằng giá xe này tăng giá khá cao so với xe sản xuất trong nước. Có lẽ do vậy mà người tiêu dùng tạm thời “tẩy chay” xe ngoại để đổ xô mua xe nội dù phải chờ dài cổ.
Ô tô trong nước: tăng giá, “được mùa”
Trái với dòng ô tô NK, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng thuế phụ tùng, linh kiện ô tô NK về lắp ráp trong nước lên 3-5% tùy loại, áp dụng từ ngày 22-4, các hãng ô tô trong nước bắt đầu tăng giá bán. Ngày 8-5, Toyota Việt Nam “khai hỏa” bảng giá mới với mức tăng 100-700 USD tùy loại. Hai phiên bản Innova G và Innova J tăng 200 USD/chiếc. Mức tăng cao nhất là chiếc Camry 3.5Q với 700 USD.
Theo Toyota Việt Nam, mức giá mới được áp dụng cho các hợp đồng ký sau ngày 4-4. Kế đến, Honda Việt Nam cũng đã áp dụng giá bán mới cho xe Civic với mức tăng 6,7 triệu đồng/chiếc, từ ngày 1-6. Theo đó, giá mới của Civic 1.8 MT i-VTEC là 486,7 triệu đồng; Civic 1.8AT i-VTEC là 544,1 triệu đồng và Civic 2.0AT i-VTEC có giá 611,7 triệu đồng. Sau hai hãng trên, Ford Việt Nam cũng đã công bố sẽ tăng giá bán xe từ ngày 1-7. Cụ thể, 17 mẫu xe các loại do Ford sản xuất đồng loạt được áp giá mới với mức tăng 200-1.000 USD/chiếc; các mẫu xe còn lại như Focus, Ranger… tăng từ 200-550 USD/chiếc tùy loại.
Việc các hãng sản xuất ô tô trong nước tăng giá bán sẽ không ảnh hưởng đến mãi lực tiêu thụ trên thị trường của họ. Một giám đốc ô tô liên doanh cho biết, hiện nay, nhiều DN sản xuất xe trong nước vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu nên với việc xe NK tăng giá cao, trong khi giá xe trong nước tăng mức vừa phải thì cũng không lo bị ế, trái lại khách hàng vẫn phải chờ đợi cả tháng mới mong có được xe. Mặt khác, xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang rất lợi thế so với ô tô NK. Ví dụ, một chiếc Camry 3.5Q có giá 60.000 USD lúc thuế còn 60%, nhưng nay áp thuế 83% thì tăng lên 69.000 USD. Với số tiền đó, khách hàng có thừa khả năng mua Mercedes C-class mới lắp ráp trong nước.
LẠC PHONG
Ô tô nội giá rẻ |