Sát hạch lái xe chấm điểm tự động

Thiếu tập dượt, tỷ lệ đậu thấp

2 tháng sau khi hệ thống sát hạch lái xe chấm điểm tự động được triển khai tại TPHCM, nhiều bạn đọc phản ánh các trung tâm sát hạch lái xe tự động đang trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, tỷ lệ thí sinh đạt điểm đậu rất thấp, dưới 60%. Nguyên nhân vì sao? 

  • Thuê xe giá cao và thiếu sân tập dượt 
Luyện tập trên sa hình chấm điểm tự động. Ảnh: H.V.

9 giờ sáng 19-1, tại Trung tâm sát hạch lái xe - Trường Trung học GTCC – thuộc Sở GTCC TPHCM, có khoảng 100 thí sinh đang ngồi chờ làm thủ tục sát hạch lái xe và hơn 100 thí sinh khác đang chờ thi lý thuyết. Anh N.Q.T. vừa thi xong phần lý thuyết đang lo lắng ở phần thi thực hành tiếp theo. Anh T. cho biết, các thí sinh sợ nhất là phần thực hành, do chưa có nhiều thời gian để làm quen với sa hình mới. Vả lại, thực tế cho thấy số thí sinh đậu ở phần thực hành chỉ đạt khoảng 50% (tức 2 người thi chỉ có 1 người đậu).
Hầu hết các thí sinh bị rớt đều cho rằng, phần thi trên sa hình quá mới, nhưng thời gian được thử rất hạn chế do điều kiện sân bãi và thiếu phương tiện. Chính vì vậy, khi thực hiện bài thi, thí sinh còn rất lúng túng, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Thí sinh K.A cho biết thêm, để thuê được xe chạy thử không dễ, cả trung tâm chỉ có 4 xe cảm biến hạng B2 (4 chỗ) mà có đến hàng trăm người có nhu cầu tập dượt. Nếu phục vụ hết công suất thì mỗi ngày cũng chỉ đáp ứng được khoảng 50 người. Giá mướn xe có hệ thống cảm biến cũng không rẻ, trong giờ là 180.000 đồng/giờ, còn ngoài giờ là 230.000 đồng/giờ, chưa kể chi phí thuê thêm người hướng dẫn. Giá cao nhưng vẫn không có xe để thuê, thí sinh phải thuê xe không có hệ thống cảm biến để tập dượt với giá 100.000 đồng/giờ, chưa tính phí sân bãi. 
 
Giải thích tình trạng quá tải và khan hiếm xe dành cho thí sinh chạy thử, ông Nguyễn Trọng Điệp, Quyền giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Trường Trung học GTCC TPHCM cho biết, tình trạng thiếu xe cảm biến cho thí sinh là có thực, nhất là ở hạng B2, hiện nay trung tâm mới chỉ có 4 chiếc, sắp tới sẽ tăng thêm 5 chiếc nữa.

Sự quá tải này một phần do cách thức tổ chức cho các thí sinh sát hạch chưa khoa học. Hiện nay trung tâm này có khả năng đáp ứng trên 220 lượt thi/ngày, tuy nhiên có cơ sở đào tạo đưa đến hàng trăm thí sinh cùng 1 lúc nên gây ra sự quá tải nhất thời.

  •  Liên kết xây dựng  sân tập

TPHCM hiện có 3 trung tâm sát hạch lái xe chấm điểm tự động, thế nhưng chưa có 1 cơ sở đào tạo lái xe nào có sa hình luyện tập đúng với quy trình sát hạch tự động. Theo nhận xét của nhiều cán bộ sát hạch, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ thí sinh đậu thấp như hiện nay. Lãnh đạo các trung tâm sát hạch tự động cũng khẳng định, trên thực tế quá tải là do số lượng người đến ôn luyện quá đông do cơ sở đào tạo lại thiếu đầu tư sân bãi ôn luyện cho học viên.
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu TPHCM tăng cường thêm các sân bãi tập lái, cụ thể 2 hoặc 3 cơ sở đào tạo lái xe ô tô có thể liên kết đầu tư xây dựng sân bãi cho mình, để người học lái xe có nhiều thời gian tập luyện hơn để tỷ lệ đậu phải đạt ít nhất 75%  

HỒ VIỆT – TIẾN ĐẠT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Không dính “phốt”

- Vờ Lích mùa giải mới khởi tranh, mà nỗi lo cũ vẫn ám ảnh: sợ trọng tài bẻ còi. Có đội banh mùa trước đã từng uất ức, vì theo họ nhiều điểm số không đáng mất nếu trọng tài công tâm. Sự nghi ngờ của khán giả lớn tới mức nhiều trọng tài khi đến sân của đội banh đó làm nhiệm vụ đã bị “cóng”.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Tin buồn