Thoát khủng hoảng nhờ nghệ thuật

Trong thời thắt lưng buộc bụng, nghệ thuật được xem là thứ xa xỉ, bị cắt giảm đầu tiên trong đời sống người Mỹ. Tuy nhiên, những thành phố không “hắt hủi” nghệ thuật đã tìm được lối thoát khỏi suy thoái nhờ vào việc phát triển nghệ thuật để thu hút khách du lịch.

Một bảo tàng nghệ thuật ở TP Denver (bang Colorado, Mỹ).

Thật vậy, ngày càng nhiều thị trấn và TP khắp nước Mỹ đang đầu tư thật sự vào nghệ thuật với đích nhắm đến không chỉ là kiếm tiền từ khách du lịch mà còn để cải thiện chất lượng sống của người dân địa phương.

Một trong số đó là TP Park ở bang Utah, nơi chỉ có hoạt động trượt tuyết nhộn nhịp vào mùa đông và LHP Sundance hoành tráng vào tháng 1. Từ tháng 6 đến tháng 9, chính quyền TP đã tổ chức những sự kiện văn hóa như Liên hoan âm nhạc thung lũng Deer và Liên hoan nghệ thuật Kimball giúp tăng doanh thu cho ngành du lịch.

TP Denver, thủ phủ bang Colorado, nổi tiếng với những hoạt động ngoài trời như trượt tuyết, đi bộ đường dài, đi xe đạp… nay cũng xây dựng nhiều công trình nghệ thuật. Còn khi bãi biển Miami bắt đầu tổ chức hội chợ nghệ thuật thường niên Art Basel, TP này đã trở nên nổi tiếng hơn. Cứ vào tháng 12 hàng năm, TP dành 1 tuần để các nhà sưu tập, nghệ sĩ, những người quản lý bảo tàng, hâm mộ nghệ thuật từ khắp nơi đổ về và năm 2011 đã thu hút kỷ lục 50.000 du khách. Chi tiêu của du khách trong 1 tuần lễ cuối năm ước tính mang lại cho thành phố khoảng 500 triệu USD.

Đối với New Orlean, nơi còn vật lộn để khắc phục hậu quả của cơn bão Katrina và thảm họa tràn dầu BP, cũng tập trung vào các sự kiện âm nhạc. Các cuộc triển lãm nghệ thuật của nghệ sĩ quốc tế như Prospect.1 diễn ra vào năm 2009 và Prospect.2 vừa kết thúc vào tháng 1 vừa qua.

Sau khi nghiên cứu các mô hình của các TP ở Anh như Newcastle, Liverpool, TP Buffalo đã tung ra chiến dịch mới trong năm 2011 mang tên Buffalo. For Real., chủ trương phát triển các viện bảo tàng nghệ thuật theo hướng hiện đại. Tại TP Michigan, các thống kê cho biết, trong 211 màn trình diễn văn hóa và nghệ thuật trong năm 2009, mỗi một USD bỏ ra đầu tư thu về cho TP này 51 USD lợi nhuận.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Americans for the Arts nhận định: “Nghệ thuật trong thời gian qua đã mang trọng trách lớn đối với nền kinh tế nước Mỹ”. Có năm, ngân sách chính phủ thu được 166,2 tỷ USD nhờ vào khách du lịch. Đầu tư vào nghệ thuật không chỉ tạo thêm công ăn việc làm và tác động tích cực với nền kinh tế, mà còn giúp ổn định xã hội, nâng cao chất lượng sống của cư dân địa phương.

Hạnh Chi (Theo CSM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Mặc dù mới khởi động, nhưng từ đầu tháng 11, lịch bloc đã được các nơi giảm giá từ 10%-30%, thậm chí là 50%. Dưới tác động của dịch Covid-19, có thể biết trước một mùa lịch xuân đầy khó khăn. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Ra mắt sách "Cùng kiến tạo không gian văn hóa"

Ngày 22-11, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM đã tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu tác phẩm Cùng kiến tạo không gian văn hóa của tác giả Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM. 

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.