Thoát khủng hoảng nhờ nghệ thuật

Trong thời thắt lưng buộc bụng, nghệ thuật được xem là thứ xa xỉ, bị cắt giảm đầu tiên trong đời sống người Mỹ. Tuy nhiên, những thành phố không “hắt hủi” nghệ thuật đã tìm được lối thoát khỏi suy thoái nhờ vào việc phát triển nghệ thuật để thu hút khách du lịch.
Thoát khủng hoảng nhờ nghệ thuật

Trong thời thắt lưng buộc bụng, nghệ thuật được xem là thứ xa xỉ, bị cắt giảm đầu tiên trong đời sống người Mỹ. Tuy nhiên, những thành phố không “hắt hủi” nghệ thuật đã tìm được lối thoát khỏi suy thoái nhờ vào việc phát triển nghệ thuật để thu hút khách du lịch.

Một bảo tàng nghệ thuật ở TP Denver (bang Colorado, Mỹ).

Một bảo tàng nghệ thuật ở TP Denver (bang Colorado, Mỹ).

Thật vậy, ngày càng nhiều thị trấn và TP khắp nước Mỹ đang đầu tư thật sự vào nghệ thuật với đích nhắm đến không chỉ là kiếm tiền từ khách du lịch mà còn để cải thiện chất lượng sống của người dân địa phương.

Một trong số đó là TP Park ở bang Utah, nơi chỉ có hoạt động trượt tuyết nhộn nhịp vào mùa đông và LHP Sundance hoành tráng vào tháng 1. Từ tháng 6 đến tháng 9, chính quyền TP đã tổ chức những sự kiện văn hóa như Liên hoan âm nhạc thung lũng Deer và Liên hoan nghệ thuật Kimball giúp tăng doanh thu cho ngành du lịch.

TP Denver, thủ phủ bang Colorado, nổi tiếng với những hoạt động ngoài trời như trượt tuyết, đi bộ đường dài, đi xe đạp… nay cũng xây dựng nhiều công trình nghệ thuật. Còn khi bãi biển Miami bắt đầu tổ chức hội chợ nghệ thuật thường niên Art Basel, TP này đã trở nên nổi tiếng hơn. Cứ vào tháng 12 hàng năm, TP dành 1 tuần để các nhà sưu tập, nghệ sĩ, những người quản lý bảo tàng, hâm mộ nghệ thuật từ khắp nơi đổ về và năm 2011 đã thu hút kỷ lục 50.000 du khách. Chi tiêu của du khách trong 1 tuần lễ cuối năm ước tính mang lại cho thành phố khoảng 500 triệu USD.

Đối với New Orlean, nơi còn vật lộn để khắc phục hậu quả của cơn bão Katrina và thảm họa tràn dầu BP, cũng tập trung vào các sự kiện âm nhạc. Các cuộc triển lãm nghệ thuật của nghệ sĩ quốc tế như Prospect.1 diễn ra vào năm 2009 và Prospect.2 vừa kết thúc vào tháng 1 vừa qua.

Sau khi nghiên cứu các mô hình của các TP ở Anh như Newcastle, Liverpool, TP Buffalo đã tung ra chiến dịch mới trong năm 2011 mang tên Buffalo. For Real., chủ trương phát triển các viện bảo tàng nghệ thuật theo hướng hiện đại. Tại TP Michigan, các thống kê cho biết, trong 211 màn trình diễn văn hóa và nghệ thuật trong năm 2009, mỗi một USD bỏ ra đầu tư thu về cho TP này 51 USD lợi nhuận.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Americans for the Arts nhận định: “Nghệ thuật trong thời gian qua đã mang trọng trách lớn đối với nền kinh tế nước Mỹ”. Có năm, ngân sách chính phủ thu được 166,2 tỷ USD nhờ vào khách du lịch. Đầu tư vào nghệ thuật không chỉ tạo thêm công ăn việc làm và tác động tích cực với nền kinh tế, mà còn giúp ổn định xã hội, nâng cao chất lượng sống của cư dân địa phương.

Hạnh Chi (Theo CSM)

Tin cùng chuyên mục