Vụ tham nhũng ở PMU18

Triệu tập Phó tổng giám đốc PMU18 Nguyễn Ngọc Long

* Bắt một trùm đánh bạc rất lớn ở Việt Nam
Triệu tập Phó tổng giám đốc PMU18 Nguyễn Ngọc Long

* Bắt một trùm đánh bạc rất lớn ở Việt Nam

Theo nguồn tin riêng của SGGP, vào 8 giờ sáng nay (28-4), ông Nguyễn Ngọc Long, Phó tổng giám đốc PMU18, sẽ phải có mặt tại Cơ quan điều tra. Đó là nội dung giấy triệu tập được gửi đến PMU18 trong ngày 27-4.

Triệu tập Phó tổng giám đốc PMU18 Nguyễn Ngọc Long ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Long. (Tiền Phong)

Ông Nguyễn Ngọc Long là cháu của nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến. Ông Long đã từng bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến một vụ lừa đảo đất đai nhưng đã thoát khỏi vòng lao lý một cách “ngoạn mục”. Hôm nay, ông Long sẽ phải trả lời Cơ quan điều tra về một số nội dung liên quan đến các dự án do PMU18 làm chủ đầu tư. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PMU18, ông Nguyễn Ngọc Long từng giữ chức Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch của PMU18, tham gia thực hiện Dự án cầu QL1 giai đoạn 2-3.

Khi thực hiện các dự án này, nguyên Tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng đã “ưu ái” cho một số doanh nghiệp “sân sau” như Công ty Thái Bình Dương, Hoa Việt, Bắc Nam, Vạn Xuân... thi công tuyến T1, T5, kè sông; tuyến tỉnh lộ 608 Vĩnh Điện - Hội An; tuyến Cầu Mống - Cống Đá. Hiện nay, chất lượng các công trình này đang xuống cấp. Tương tự, ông Long sẽ phải trả lời về một số nhà thầu được coi là “sân sau” trong việc thực hiện dự án khôi phục 19 cầu trên quốc lộ 1A.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan điều tra đã triệt phá một đường dây cá độ bóng đá quốc tế lớn nhất từ trước tới nay với doanh số cá độ lên đến hàng triệu USD mỗi đêm do Dũng “kiều”, đối tượng bị truy nã từ hơn 10 năm trước đã trốn ra nước ngoài và quay trở lại Việt Nam cầm đầu. Dũng “kiều” (tên thật là Ngô Tiến Dũng), sinh năm 1961, có hộ khẩu gốc tại khối 7, thị trấn Gia Lâm, nay là quận Long Biên, Hà Nội. Khoảng cuối những năm 1980, Dũng phạm tội và bị cơ quan công an bắt, đưa ra tòa xử và phải đi cải tạo tại tỉnh Bắc Thái. Tại trại tạm giam, Dũng đã giết chết một phạm nhân cùng buồng giam sau đó trốn tù.

Ngày 13-12-1993, Công an Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) đã ra lệnh truy nã đối với Ngô Tiến Dũng. Sau khi trốn khỏi trại giam, Dũng đã vượt biên trái phép sang Hà Lan thay tên đổi họ theo kiểu Trung Quốc là Lại Thành Hữu và cải đổi năm sinh thành 1970, sau đó sang Canada làm ăn và mau chóng thành đối tượng có tên tuổi trong giới giang hồ tại Canada và các nước Đông Âu cũ. Tài sản của Dũng theo nhiều nguồn tin được đánh giá vào cỡ hàng chục triệu USD.

Từ năm 2003 đến nay, Dũng đã 35 lần nhập cảnh vào Việt Nam dưới cái mác Việt kiều Canada và đăng ký tạm trú tại số nhà 36, ngõ 67, đường Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Dũng “kiều” cũng có 1 căn nhà tại Hải Phòng trị giá gần 1 triệu USD, một căn nhà tại TPHCM trị giá 3 triệu USD và một căn nhà 7 tầng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) vừa hoàn thành với số tiền 24 tỷ đồng được đứng tên một du học sinh tại Hà Lan là N.T.T.H.

 Do sẵn tiền của, Dũng “kiều” thường xuyên tham gia đánh bạc tại Casino Đồ Sơn (Hải Phòng) để giải khuây và đã nướng không ít tiền vào trò đỏ đen. Dũng từng tìm đến cơ quan công an tố giác “tội phạm” và từng thưởng cho cán bộ điều tra số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, sau vụ tố giác này, Dũng bất ngờ bị phát giác và bị bắt. Việc khám nhà của Dũng đồng thời được tiến hành, tại đây, Cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ 2 máy vi tính, 2 ĐTDĐ, 2 hộ chiếu mang tên “Lai Thanh Huu” và “Ngo Thi Phuong Thao” (tên không có dấu) cùng một số tài liệu liên quan đến việc cá độ bóng đá qua mạng Internet.

Cùng với việc bắt giữ Dũng “kiều”, hai đàn em là Nguyễn Ngọc Quang (sinh 1961), trú tại Hàm Tử Quan - Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) và Hoàng Tuấn (sinh 1963) trú tại 34 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) cũng bị bắt giữ. Mở rộng điều tra đường dây này, cơ quan điều tra đã khởi tố một đối tượng tên Lợi cùng nằm trong đường dây.

Việc bắt giữ ông trùm cá độ Dũng “kiều” được coi là đã bóc gỡ được đường dây cá độ lớn nhất từ trước đến nay.

MINH - QUỐC

 Đề nghị triệu tập Phó Tổng Thường trực
Thanh tra Chính phủ Trần Quốc Trượng

Cơ quan An ninh điều tra vừa có văn bản báo cáo một số cơ quan Trung ương để tiến hành triệu tập Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ Trần Quốc Trượng. Được biết, ông Trần Quốc Trượng, với cương vị Phó Tổng TT Thanh tra Chính phủ – thuộc diện cán bộ do Ban Bí thư quản lý.

Việc triệu tập ông Trượng được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh điều tra có được một số lời khai quan trọng của các bị can trong vụ án tại Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. Cơ quan này cũng đã thu thập được một số tài liệu liên quan đến dấu hiệu sai phạm của ông Trần Quốc Trượng khi đoàn Thanh tra Chính phủ thanh tra công trình tuyến ống kho cảng LPG Thị Vải và một số dự án khác của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Nguyễn Quang Thía, cán bộ Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo Khối kinh tế tổng hợp, thuộc Thanh tra Chính phủ, đã bị triệu tập để làm rõ một số thông tin liên quan đến vụ 3 cán bộ nguyên là Phó Vụ trưởng (đã bị bắt) của Thanh tra Chính phủ lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân khi thanh tra một số dự án của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam.

K.Q.

Thông tin liên quan:

Đề nghị thanh tra ngay 2-3 dự án do PMU18 quản lý

Bùi Tiến Dũng chạy án cho cả Bùi Quang Hưng

Kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức Đảng có liên quan

Nghi vấn thiếu tướng Cao Ngọc Oánh “nhúng chàm”

Đủ bằng chứng xử lý hình sự ông Nguyễn Việt Tiến

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến lại bị triệu tập đến Cơ quan điều tra

Đình chỉ công tác ông Nguyễn Việt Tiến

Thủ tướng Phan Văn Khải: Chấp thuận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Đào Đình Bình

Thủ tướng yêu cầu: Bộ trưởng Đào Đình Bình phải tự nhận hình thức kỷ luật

Bộ trưởng Bộ GT-VT Đào Đình Bình: Trách nhiệm vụ PMU18 thuộc 3 đời bộ trưởng

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Đào Đình Bình kiểm điểm lại

Bộ trưởng Đào Đình Bình: Tôi sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật

Tin cùng chuyên mục