Thương hiệu nghĩa tình

Một trong những hoạt động mở đầu “Tháng Công nhân” năm 2012 ở TPHCM là Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” ở Nhà Văn hóa Lao động TP vào chiều 3-5 nhằm tôn vinh 134 chủ doanh nghiệp (DN) ở TPHCM chăm lo tốt đời sống công nhân, người lao động.

Công nhân, người lao động chính là tài sản quý giá của DN. DN tồn tại và phát triển được đều nhờ vào lực lượng này. Nhiều DN, nhất là những DN có thương hiệu mạnh ở TPHCM còn xây dựng cả chiến lược chăm lo đời sống cho công nhân, coi đó là nguồn lực vô hình, tăng tính cạnh tranh và gia tăng giá trị tài sản vật chất của DN. Đối xử tốt với công nhân cũng là một trong những yếu tố xây dựng một thương hiệu mạnh mang đậm tính nhân văn.

Ý thức được điều này, nhiều DN ở TPHCM tập trung chăm lo cho “khối tài sản” đó ngày càng lớn mạnh - một giải pháp vô cùng quan trọng để DN trụ vững và phát triển sản xuất trong tình hình hiện nay. Nổi bật các hoạt động chăm lo của các DN trong thời gian qua như điều chỉnh tăng tiền lương, tăng các khoản phúc lợi xã hội, đóng đều đặn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động xã hội.

Nhiều DN còn có thêm chính sách khác như chương trình mua bảo hiểm cho người thân, chương trình vòng tay nhân ái, chương trình việc làm dành riêng cho người khuyết tật, chăm lo đời sống tinh thần, hậu phương người lao động… Gần đây, các chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá thuê phòng trọ, thực hiện bán điện sinh hoạt đúng giá cho người lao động; các nhóm trẻ gia đình giữ đúng giá...

Những chăm lo thiết thực cùng những nghĩa cử cao đẹp là truyền thống văn hóa nghĩa tình của DN và người dân ở TPHCM mỗi khi đứng trước khó khăn cần sự sẻ chia, đồng thuận để vượt qua. Những gương chăm lo công nhân đó còn là biện pháp gắn kết công nhân với DN. Một khi đời sống công nhân được đảm bảo, họ gắn bó nhiều hơn với DN, sẵn sàng chia sẻ khó khăn để đồng hành cùng DN phát triển ổn định. Ở các DN này, nổi lên vai trò của công đoàn ở DN khi tổ chức nhiều hoạt động chăm lo hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được các mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, từ đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong DN. Ở đó, công đoàn tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa các chủ DN với người lao động; hiến kế với chủ DN nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN…

Đầu năm 2012, khi làm việc với một số DN lớn ở TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đúc kết bài học, một khi DN coi công nhân là mục tiêu phát triển và xem đầu tư cho công nhân là đầu tư chiều sâu, thì DN đó phát triển ổn định, lâu dài và bền vững. Chủ trương của Đảng bộ TPHCM luôn luôn tìm mọi cách phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển, trong đó, công nhân là lực lượng lao động đông đảo phải được quan tâm chăm lo nhiều hơn cả về đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần. Chính vì thế, không chỉ đồng hành cùng DN tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, TPHCM còn cùng DN tích cực chăm lo và ổn định đời sống cho công nhân bằng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ mới để giảm giá thành, xây dựng nhà ở công nhân phù hợp với thu nhập của họ; có chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế; quản lý chất lượng giá thuê nhà ở trọ...

Những việc làm thiết thực chăm lo cho công nhân của chính quyền TPHCM và các DN cũng chính là góp phần xây dựng thương hiệu “TPHCM văn minh, hiện đại và nghĩa tình”.

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục