Thụy Sĩ mong muốn đẩy nhanh đàm phán FTA giữa Việt Nam - EFTA

Chiều 12-7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Guy Parmelin, Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sĩ. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Guy Parmelin, Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Guy Parmelin, Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực Việt Nam - Thụy Sĩ; đồng thời hy vọng Thụy Sĩ sẽ đóng góp hiệu quả hơn nữa trong việc thúc đẩy quá trình đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA).

Chia sẻ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị ông Guy Parmelin quan tâm, giới thiệu các chuyên gia tài chính, ngân hàng của Thụy Sĩ hợp tác, hỗ trợ TPHCM trong quá trình phát triển thành một trung tâm tài chính, dịch vụ của Việt Nam và khu vực. TPHCM cũng đánh giá cao Thụy Sĩ trong lĩnh vực phát triển sáng tạo, cải thiện môi trường và mong muốn nhận được sự hợp tác từ các doanh nghiệp Thụy Sĩ, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực này.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong tin tưởng chuyến thăm và làm việc của ông Guy Parmelin sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa TPHCM và Thụy Sĩ. Đồng thời, cam kết sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại TPHCM.

Về phía mình, ông Guy Parmelin đánh giá cao sự năng động và tiềm năng phát triển to lớn từ nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam và cho biết, một trong những mục đích trong chuyến thăm lần này tại Việt Nam là nhằm thúc đẩy nhanh hơn quá trình đàm phán FTA giữa Việt Nam và EFTA để sớm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp 2 bên.

Ông Guy Parmelin cũng cho rằng những thách thức mà TPHCM đang gặp phải trong quá trình phát triển như giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, giao thông đô thị… cũng là vấn đề Thụy Sĩ đã đối mặt và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng TPHCM trong việc giải quyết những vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục