Bên cạnh một số trường hợp tài xế “vờ” quên số tiền khách nhầm lẫn đưa dư cho mình lớn hơn giá trị tiền cước hàng trăm, nghìn lần, vô hình trung những vụ việc ấy đã để lại hình ảnh xấu trong lòng khách hàng. Tuy nhiên bên cạnh vài con sâu làm rầu nồi canh có biết bao nhiêu tài xế có tấm lòng trung thực, ngay thẳng sẵn sàng trả lại tiền được cho. Họ xem đó là bổn phận và nghĩa vụ của một tài xế, những “ngôi sao” này góp phần quan trọng đưa thương hiệu Vinasun trở thành ngôi vị số 1 tại TP.HCM và các tỉnh thành cả nước.
Xòe tiền cho tài xế rút
Tài xế Lê Hoàng Thương - người vừa trả cho khách chiếc ví chứa hàng ngàn USD kể lại, có lần Thương chở hai người Tây đi từ Đầm Sen đến Hùng Vương tiền cước hơn 60 nghìn đồng. Khách móc 2 tờ tiền mệnh giá 500.000đ/tờ đưa cho Thương, Thương biết khách nhầm lẫn giữa sáu mươi nghìn và sáu trăm nghìn, Thương lắc đầu chỉ vào tờ tiền 100.000đ nằm trong bóp của khách và dùng… tay chân nói cho khách biết đã đủ, Thương thối lại cho khách hơn 30.000đ, hai vị cảm ơn rối rít. Thương cho biết, khách nước ngoài mới qua Việt Nam thường không biết giá trị tiền nên thường xuyên nhầm lẫn. Vì vậy, tài xế không nên tham lam chiếm đoạt tiền của khách làm ảnh hưởng đến uy tín công ty nói riêng và làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam nói chung trong mắt du khách. Theo lời Thương “Khách ngoại thường xòe tiền trên tay cho tài xế… rút”.
Cảm ơn bác tài tính đúng lấy đủ
Mới đây, công ty đã tổ chức trao thưởng tập thể cho 6 tài xế đã trả tiền cho khách. Đó là trường hợp anh Lê Xuân Huy, tài 4433 chở vị khách nam người Ấn Độ đi từ số 11 Thi Sách đến số 10 Phổ Quang giá cước báo 96.000đ, khách hàng đưa cho anh 10 tờ mệnh giá 100.000đ/tờ, anh huy nhẹ nhàng nói “No” và đưa tay rút lấy 1 tờ 100.000đ, đồng thời thối 4.000đ tiền dư cho khách, vị khách sau phút ngỡ ngàng đã thốt lên “Thank you somuch, Vinasun’s very good” và hào hứng rút 100.000đ bo cho anh Huy. Anh Huy kể, chả phải lần đầu anh tự giác trả tiền mà là lần trả thứ n. Nhớ có lần anh Huy đón 4 người khách Tây từ khách sạn Quê Hương 4 đến tàu cánh ngầm tiền cước 35.000đ nhưng “thượng đế” trao anh 350.000đ, thấy anh “tính đúng lấy đủ” cô khách Tây cười tươi như hoa trao anh 100.000đ làm quà tặng. Anh Huy cho rằng, việc trả lại tiền dư cho khách đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người tài xế, tham lam đi “hôi của” của khách hậu quả thật khôn lường, theo anh Huy những người khách chỉ “mù mờ” những ngày đầu bước chân đến Việt Nam, sau 2 – 3 ngày họ rành rẽ ngay, hoặc về khách sạn họ hỏi lại rồi sau đó là “chương trình” gọi điện phản hồi lên công ty. “Số tiền ấy mình cũng kiếm được vậy tại sao lại cố tình đi lấy của khách để lòng không thanh thản mà còn nom nóp lo sợ công ty “gõ đầu” khi khách quay lại tố. Trong khi mình trả tiền được khách cảm ơn đánh giá cao nhân cách tài xế. Theo tôi tài xế không nên vì tư lợi cá nhân mà làm xấu đi hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam bởi du khách đến Việt Nam người tiếp xúc đầu tiên với họ không ai khác hơn là cánh tài xế” – Anh Huy kết luận.
Đừng cầm “nhầm” tiền khách
Trường hợp anh Dương Hòa Chiếu đưa hai vị khách Nhật từ khách sạn Nikko Sài Gòn đến 74 Hai Bà Trưng đồng hồ tính 74.000đ khách đưa 700.000đ, trả lại tiền được khách khen ngợi, anh Chiếu cho biết mình đã nhiều lần trả lại cho khách hàng nhưng đây là lần đầu tiên được công ty khen thưởng. Anh Chiếu cho rằng: “Tài xế lái taxi trong trung tâm thành phố và sân bay sẽ không dưới một lần gặp trường hợp khách nước ngoài đưa tiền “quá tay” và việc đưa lại tiền thừa giá trị lớn cho khách là điều dĩ nhiên”.
Còn theo anh Bùi Văn Giàu, bác tài đã chở khách Nhật từ khách sạn Nikko Sài Gòn đến tòa nhà Minh Long Tower trên đường Bà Huyện Thanh Quan, khách đã đưa 500.000đ khi đồng hồ tính cước chỉ dừng ở con số 47.000đ, bình luận về hành động tự giác trả tiền cho khách, anh Giàu chép miệng: Mỗi khi làm việc này tôi cảm thấy thoải mái vô cùng. Tôi phải có trách nhiệm tạo lòng tin nơi khách hàng. Qua đó tạo uy tín cho công ty và cho ngành taxi thành phố trong mắt hành khách trong và ngoài nước. Bản thân tôi mong muốn anh em tài xế trung thực, ngay thẳng để khách luôn tin yên mình. Hy vọng rằng hành khách sẽ ngày càng tin tưởng vào đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tài xế chúng tôi.
Minh Nhiên