Tối nay 12-10, khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021

Từ ngày 12-10 đến 12-11, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT-TT Việt Nam phối hợp với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2021 trực tuyến, trên nền tảng số do Việt Nam nghiên cứu và xây dựng.

Phiên khai mạc ITU Digital World 2021 diễn ra vào tối nay, 12-10 tại Hà Nội với sự tham gia và phát biểu chào mừng của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông Zoulin Zhao, Tổng Thư ký ITU sẽ tham dự phiên khai mạc tại điểm cầu Hà Nội.

Tối nay 12-10, khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc ITU Digital World 2020 vào ngày 20-10-2020. Ảnh MIC
ITU Digital World là sự kiện toàn cầu thường niên của ITU, nơi các doanh nghiệp viễn thông và CNTT trên thế giới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.
Diễn đàn bộ trưởng, các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ sự kiện sẽ tập trung thảo luận các xu thế phát triển, chính sách quản lý, giải pháp công nghệ để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.
Tiền thân sự kiện này là Triển lãm Viễn thông thế giới (ITU Telecom World) và chính thức được đổi tên thành ITU Digital World từ năm 2020 theo sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT-TT Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng.
Hội nghị Bộ trưởng ITU Digital World 2021 hướng tới chủ đề chung “Cùng nhau xây dựng thế giới số”, theo 3 trụ cột: Hạ tầng cần thiết để chuyển đổi số; Đầu tư và tạo điều kiện chuyển đổi số thông qua chính sách; Các tác nhân chính cho chuyển đổi số. 
Hội nghị chuyên đề thảo luận về “Hạ tầng cần thiết để chuyển đổi số”: Diễn đàn sẽ tập trung vào mạng thế hệ tiếp theo, thay đổi không gian cho chuyển đổi số, quản lý tăng trưởng và quản lý tần số, 5G – nhiên liệu cho chuyển đổi số... 
Năm nay, nền tảng triển lãm trực tuyến đã được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, với nhiều tính năng mới. Phần triển lãm bao gồm các gian hàng trực tuyến 2D và 3D, trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số của doanh nghiệp, các gian hàng quốc gia. Các gian hàng này sẽ được duy trì trong một tháng diễn ra sự kiện.
Triển lãm trực tuyến là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác từ 193 nước thành viên của ITU.
Tối nay 12-10, khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 ảnh 2 Ông Zoulin Zhao và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong một cuộc làm việc trực tuyến, ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa ITU và Bộ TT-TT Việt Nam. Ảnh MIC
Trao đổi với báo chí Việt Nam trước thềm sự kiện ITU Digital World 2021, ông Zoulin Zhao cho biết, ITU rất vui mừng nhận được sự cam kết và hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ Việt Nam để tổ chức trực tiếp sự kiện ITU Telecom World 2020, nhưng do đại dịch Covid-19 đã phải chuyển sang hình thức trực tuyến và tiếp tục đóng vai trò nước chủ nhà trong năm nay với sự kiện ITU Digital World 2021. Những thành tựu đáng kể của Việt Nam trong phát triển ICT và vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong ASEAN khiến Việt Nam trở thành nước chủ nhà lý tưởng cho sự kiện này.
Theo ông Zoulin Zhao, việc đổi tên sự kiện này thành ITU Digital World cũng là sáng kiến tuyệt vời của Việt Nam, nhằm phản ánh tầm quan trọng của công nghệ số trong hệ sinh thái truyền thông. Tên gọi mới này phản ánh được những bước tiến triển của công nghệ trong thời đại hiện nay. Ngày nay, khi nói đến viễn thông, chúng ta thường liên tưởng đến hình ảnh rất cũ kỹ là chiếc điện thoại cố định. Còn nói đến ICT là nói đến một sự mới mẻ hơn, nói đến sự phát triển của CNTT, của những doanh nghiệp, những ứng dụng liên quan đến ICT. Điều này cho thấy, Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp sự phát triển, sự tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực ICT. Việt Nam hiện nằm ở khu vực Đông Nam Á, khu vực ASEAN, một khu vực năng động nhất trên thế giới. Khi nói đến châu Á, người ta nói đến ASEAN, nói đến Việt Nam, tức là nói đến sự năng động, đặc biệt là sự năng động trong lĩnh vực ICT.
“Việt Nam đã tạo ra được hệ sinh thái CNTT, đã hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực tiểu vùng. Tôi thấy ITU lựa chọn Việt Nam tổ chức sự kiện lần này là rất tuyệt vời. Những kinh nghiệm và sáng kiến của Việt Nam trong chuyển đổi số, bao gồm cả chiến lược chính phủ điện tử đầu tiên mới công bố, sẽ giúp định hướng thảo luận và là một mô hình vô cùng tích cực để các chính phủ khác nghiên cứu, xem xét”, ông Zoulin Zhao cho biết.

Năm 2020, Hội nghị Bộ trưởng và ITU Digital World lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến theo sáng kiến của Việt Nam, đã có sự tham gia của đại biểu từ 149 nước trên thế giới. Thành công của sự kiện đã góp phần củng cố và nâng cao vị thế của Việt Nam đối với quốc tế và khẳng định năng lực công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục