Tồn tại 2 báo cáo kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 với kết quả khác nhau

SGGPO

Ngày 5-5, thông tin từ Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ cho biết, đã có báo cáo kết quả kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 mà người dân và báo chí phản ánh.

Tin liên quan

Tồn tại 2 báo cáo kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 với kết quả khác nhau ảnh 1 Điểm đầu của công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918, thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 

Theo đó, tại báo cáo số 644/BC-BQL (ngày 29-4-2021) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ “về việc thông tin báo chí liên quan đến cao độ thi công mặt đường giao thông đoạn 600m thuộc gói thầu CT3-PW-2.5”, cho biết, gói thầu CT3-PW-2.5, đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 có tổng chiều dài 1.820m, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được gần 68 tỷ đồng.

Cao độ mặt đường toàn tuyến theo hồ sơ thiết kế của gói thầu CT3-PW-2.5 được phê duyệt là 2.83m, trong đó đoạn vuốt nối với đường Cách Mạng Tháng Tám (dài 150m), có cao độ từ 2.83m đến 2.24m. Mốc cao độ của gói thầu CT3-PW-2.5 được đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao là mốc GPS-08, với cao độ +2.473m.

Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí và người dân khu vực công trình, ngày 14-4, Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ thực hiện đo đạc, kiểm tra cao độ thi công mặt đường đoạn 600m đầu tuyến... dựa theo mốc GPS-08. Kết quả ghi nhận “cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.

Tuy nhiên, tại một báo cáo khác mang số 573/BC-BQL (ngày 16-4-2021, văn bản được đánh dấu MẬT) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ gửi UBND TP Cần Thơ “về việc thực hiện và thông tin báo chí liên quan đến cao độ thi công mặt đường đoạn giao thông 600m đầu tuyến thuộc gói thầu CT3-PW-2.5” thì cho kết quả kiểm tra hoàn toàn khác so với báo cáo số 644/BC-BQL.

Tồn tại 2 báo cáo kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 với kết quả khác nhau ảnh 2 Báo cáo 573/BC-BQL cho thấy cao độ của mốc GPS-08 thấp hơn giá trị cao độ theo hồ sơ thiết kế

Cụ thể, báo cáo số 573/BC-BQL cho biết, kết quả kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 như sau: “Đoạn lý trình từ Km0+000 đến Km0+440, dài 140m có cao độ đạt yêu cầu; Đoạn lý trình từ Km0+440 đến Km0+580, dài 140m có 4 điểm đo không đạt cao độ yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt (các vị trí đo thấp hơn cao độ thiết kế ≤ -2,8cm)”.

Đặc biệt, cũng tại báo cáo 573/BC-BQL, cho biết: “Để có cơ sở kiểm chứng cao độ thực tế mốc GPS-08, Ban quản lý dự án đã thuê đơn vị Tư vấn độc lập (có chức năng pháp lý về đo đạc lập bản đồ theo quy định) để thực hiện đo đạc thực tế mốc GPS-08 so với mốc cao độ Quốc gia tại khu vực TP Cần Thơ”. Đơn vị độc lập được thuê để đo đạc là Công ty TNHH TCT-MAP.

Kết quả cho thấy mốc cao độ GPS-08 do đơn vị thi công sử dụng có giá trị thấp hơn cao độ Quốc gia là -0.537m (tương đương -53,7cm). Do đó, báo cáo đã chỉ rõ “mốc cao độ đơn vị thi công đang sử dụng có giá trị cao độ thấp hơn giá trị cao độ theo hồ sơ thiết kế”.

Như vậy, nếu đơn vị thi công áp dụng theo mốc cao độ GPS-08 thì cao độ mặt đường thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 sẽ thấp hơn cao độ theo hồ sơ thiết kế là -53,7cm. Ngoài ra, việc tồn tại song song 2 báo cáo kết quả kiểm tra cao độ gói thầu CT3-PW-2.5 như trên sẽ khiến người dân hoài nghi về tính minh bạch trong công tác kiểm tra.

Như Báo SGGPO đã phản ánh, người dân sống gần khu vực đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (thuộc gói thầu CT3-PW-2.5) cảm thấy băn khoăn về cao trình của dự án này. Cụ thể, nhìn bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy cao trình của đoạn đường mới này chỉ xấp xỉ bằng với mặt đường của đường Cách Mạng Tháng Tám hiện hữu. Trong khi đó, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn này (thuộc phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thường ngập sâu mỗi khi thủy triều lên.

Theo chủ đầu tư, dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 vừa mang chức năng là đường giao thông, vừa mang chức năng là đê chống ngập để bảo vệ vùng lõi đô thị TP Cần Thơ, thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3.

TUẤN QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Về nhà

- Thấy thương ghê khi hàng ngàn người đi xe máy từ các địa phương trong vùng dịch trở về quê trú náu. Có người phải vượt hàng ngàn cây số. Rồi hành trình ấy cũng đỡ gian nan khi có cảnh sát giao thông dẫn đoàn, được tiếp nước tiếp xăng. Về đến quê nhà, dẫu vẫn còn nhiều gian khó, nhưng cũng vững bụng hơn.

Sự kiện & Bình luận

Một quyết định đặc biệt

Tình hình dịch Covid-19 hiện nay bắt buộc chúng ta phải có những thay đổi để đáp ứng với yêu cầu chống dịch. Đó là lý do Chính phủ trình Quốc hội đưa nội dung về phòng chống dịch vào nghị quyết kỳ họp chung của Quốc hội. Đây có thể nói là một giải pháp chưa có tiền lệ, dành cho nhiệm vụ quan trọng hàng đầu từ đây đến cuối năm của cả hệ thống chính trị.