Tổng hợp danh sách các đơn vị không thực hiện kiến nghị xử lý tài chính, báo cáo Quốc hội để xử lý

Nêu thực tế là KTNN chưa đảm bảo 100% báo cáo tài chính của các Bộ, cơ quan Trung ương và Báo cáo quyết toán các địa phương được kiểm toán thường xuyên hàng năm theo yêu cầu của Luật NSNN, cơ quan thẩm tra đề nghị KTNN nghiên cứu đổi mới phương pháp kiểm toán và tổ chức kiểm toán để cung cấp thông tin phục vụ HĐND xem xét, phê chuẩn quyết toán hàng năm. 
Trụ sở Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: KTNN

Sáng nay 1-4, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Trước đó, thẩm tra Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của KTNN, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã ghi nhận nhiều kết quả đạt được nhiệm kỳ qua của KTNN trong việc hoàn thiện thể chế và thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, song cũng đề nghị lưu ý nhiều vấn đề.

Nêu thực tế là KTNN chưa đảm bảo 100% báo cáo tài chính của các Bộ, cơ quan Trung ương và Báo cáo quyết toán các địa phương được kiểm toán thường xuyên hàng năm theo yêu cầu của Luật NSNN, cơ quan thẩm tra đề nghị KTNN nghiên cứu đổi mới phương pháp kiểm toán và tổ chức kiểm toán để cung cấp thông tin phục vụ HĐND xem xét, phê chuẩn quyết toán hàng năm. Đồng thời nâng cao chất lượng tham gia ý kiến để Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia về tài chính, ngân sách như dự toán NSNN hàng năm, các kế hoạch tài chính 5 năm, chương trình mục tiêu quốc gia...

Tỷ lệ thực hiện kiến nghị về xử lý tài chính tăng, song vẫn còn nhiều kiến nghị chưa được thực hiện (bình quân thực hiện đạt 73,6%). Thực hiện kiến nghị liên quan đến hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản còn thấp (136/786 văn bản kiến nghị), thấp hơn so với nhiệm kỳ trước.

KTNN cần báo cáo rõ hơn vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tỷ lệ thực hiện kiến nghị của KTNN chưa cao; đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý triệt để. Trường hợp cần thiết cần tổng hợp danh sách các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời kiến nghị kiểm toán, đề xuất phương án xử lý để báo cáo UBTVQH, Quốc hội để xử lý.

Đặc biệt, do hiệu quả, tính lan tỏa của Báo cáo kiểm toán còn hạn chế; việc tiếp cận, khai thác thông tin, kết quả kiểm toán còn chưa thuận lợi, dễ dàng đối với các đối tượng theo quy định, KTNN được đề nghị đa dạng hoá các hình thức công khai theo quy định của Luật KTNN, nhất là công khai kết quả kiểm toán các cuộc kiểm toán, công khai kết quả kiểm toán trên trang thông tin điện tử của KTNN.

Bên cạnh đó, công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật cho hoạt động KTNN cần tiếp tục triển khai để sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, đặc biệt là quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, quy định để xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kiểm toán, quy định về kiểm tra đối chiếu, quy định việc truy cập dữ liệu điện tử tại đơn vị kiểm toán…

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị KTNN phân tích rõ hơn giải pháp, yếu tố tác động, mối liên hệ với việc chấn chỉnh kỷ luật tài chính, ngân sách của quốc gia để đạt được kết quả kiến nghị xử lý tài chính bằng 3,5 lần so với nhiệm kỳ trước, tránh hiểu lầm kiến nghị kiểm toán tăng đồng nghĩa với kỷ luật tài chính, ngân sách đi xuống.

Tin cùng chuyên mục