TP Đà Nẵng: Nguy cơ lây lan dịch từ chợ cóc

Do phòng dịch, các chợ truyền thống chưa mở cửa hết công suất, nên nhiều chợ cóc đã xuất hiện trên các tuyến đường chính tại TP Đà Nẵng, thu hút rất đông người mua, không chỉ gây cảnh nhếch nhác mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. 

Ghi nhận tại các tuyến đường quanh khu chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Cồn, chợ Đống Đa (quận Hải Châu), tình trạng hàng rong, bán tự phát diễn ra rầm rộ. Chợ cóc hoạt động ngoài khu vực chợ, chiếm dụng vỉa hè lòng đường nhưng ban quản lý các chợ không thể can thiệp. Khi Đội Quy tắc đô thị đến, người bán liền thu dọn quầy hàng, khi lực lượng đi thì họ bán trở lại. Tương tự, tại chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), lượng khách ít khiến tiểu thương trong chợ than ngắn thở dài. Trong khi đó, các tuyến đường bên ngoài chợ tập trung đông người bán hàng rong.

Theo ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển chợ Đà Nẵng, hiện nay các chợ truyền thống đã hoạt động trở lại nhưng tính chất như một điểm bán thiết yếu, điểm trung chuyển. Việc ra vào chợ được kiểm soát kỹ bằng mã QR nên nhiều người ghé chợ cóc mua cho tiện chứ không vào chợ. Bên ngoài chợ buôn bán rầm rộ, trong khi bên trong chợ lại đìu hiu khiến các hộ kinh doanh không muốn lấy hàng về, có hộ bán 1 - 2 ngày đầu nhưng thấy không hiệu quả nên cũng nghỉ. 

Đà Nẵng chỉ vừa kiểm soát được dịch Covid-19 trong thời gian ngắn, nguy cơ mầm bệnh vẫn còn hiện hữu. Người dân lo lắng, chợ cóc, hàng rong tràn lan khiến nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 của Đà Nẵng có thể “đổ bể” nếu không may có F0.  

Theo ông Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Hải Châu, quận đã yêu cầu Ban Quản lý chợ quản lý việc sang hàng, không để tình trạng bán lẻ qua hàng rào giữa nhà xe với các tiểu thương tự phát. Lực lượng công an quận và phường lập 2 chốt cứng và mềm nhằm quản lý 4 trục đường xung quanh chợ, đảm bảo luồng xanh hợp pháp, kiên quyết xử lý vi phạm. 

Còn ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết, quanh chợ Hòa Khánh là trường đại học, ký túc xá, bệnh viện, khu công nghiệp, rất khó quản lý khi nhu cầu mua sắm của người dân cao. Thời gian đầu, quận cử lực lượng trực, lắp camera giám sát; kiên quyết xử phạt những hộ cho thuê, những người buôn bán sai quy định. Về lâu dài, quận tính toán tìm khu đất rộng để xây thêm các điểm chợ nhằm phân tán lực lượng bán; quy định tuyến đường và thời gian cụ thể để quản lý.

“Có thêm chợ thì mới có thể giãn cách, giảm bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Nguyễn Hà Bắc cho hay.

Tin cùng chuyên mục