TPHCM: Để dạy, học trực tuyến hiệu quả phải thay đổi tâm lý giáo viên và học sinh

SGGPO

Sáng 11-9, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Khoa học công nghệ TPHCM, Công viên phần mềm Quang Trung và một số đơn vị đối tác tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới”. Hội thảo đã thu hút hơn 500 khách mời là các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS, THPT trên địa bàn TP.

Theo các chuyên gia giáo dục, kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có đến 55% trẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phải chuyển đổi qua hình thức học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, 74% học sinh cho biết chưa thích nghi được với phương pháp học tập mới, 57% học sinh cho rằng bài giảng của giáo viên khó hiểu hơn khi học trực tiếp. Ngoài ra nhiều tác hại khác như ngồi học lâu trên máy vi tính gây hại cho mắt, não và các bộ phận khác của cơ thể, ảnh hưởng tâm lý, khả năng tập trung và ghi nhớ của học sinh... cũng được phản ảnh.

TPHCM: Để dạy, học trực tuyến hiệu quả phải thay đổi tâm lý giáo viên và học sinh  ảnh 1 Ngành giáo dục TPHCM tập trung nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến cho học sinh

Theo TS. Nguyễn Thanh Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, Đại học Missouri (Mỹ), việc chuyển qua dạy học trực tuyến không chỉ gây khó khăn cho người dạy và người học ở Việt Nam mà ngay cả ở Mỹ - một quốc gia phát triển cũng gặp khó khi chuyển đổi qua hình thức dạy học trực tuyến.

Trong đó, khó khăn lớn nhất đến từ tâm lý của học sinh khi chuyển đổi từ trạng thái học tập bình thường qua học tại nhà với môi trường học tập và cách thức học tập rất khác. Việc thay đổi trạng thái tâm lý đòi hỏi thời gian cho học sinh thích nghi, nhất là học sinh nhỏ tuổi.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng là đối tượng cần được chuẩn bị về tâm thế, tâm lý khi chuyển đổi hình thức dạy học mới.

Khó khăn thứ hai là về tài liệu dạy học trực tuyến bởi có nhiều điểm khác biệt so với tài liệu dạy học trực tiếp, đòi hỏi thời gian chuẩn bị, sự hy sinh của đội ngũ giảng dạy cũng như những chuẩn bị về hệ thống đường truyền, thiết bị dạy học, không gian học tập… cho học sinh. 

Thầy Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP thông tin, hiện nay có hơn 1 triệu học sinh TPHCM đang đối mặt với những khó khăn chung của đại dịch, trong đó nhiều em phải chịu tổn thất về mặt tình cảm, tinh thần...

Ngành GD-ĐT TP xác định dạy, học trực tuyến vừa là nhiệm vụ chung của toàn ngành vừa là một trong những cách chia sẻ khó khăn chung của xã hội. Việc dạy, học không nhằm chạy theo tiến độ chương trình mà để đảm bảo quá trình giáo dục liên tục cho học sinh.

Đại diện Sở GD-ĐT TP bày tỏ, dạy học trên internet là chuỗi hoạt động kết hợp nhiều hoạt động, giao nhiệm vụ cho học sinh chứ không chỉ dạy học thông qua hình thức livestream.  

TPHCM: Để dạy, học trực tuyến hiệu quả phải thay đổi tâm lý giáo viên và học sinh  ảnh 2 Các diễn giả tham gia hội thảo trực tuyến sáng 11-9

Đồng quan điểm, theo Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP, dạy học trên internet mới nhưng không lạ đối với học sinh vì qua các đợt dịch trước, học sinh TP đã được tiếp cận các hình thức học qua truyền hình, video clip, youtube… 

Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và Chương trình giáo dục, Sở GD-ĐT TP Nguyễn Hồng Tuấn chia sẻ, dù muốn hay không thì phương án dạy học trên internet là giải pháp dạy học buộc phải chấp nhận trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, từ nhiều năm học trước, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, ngành giáo dục và đào tạo TP đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, chuẩn bị về kỹ năng, phương pháp dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, thiết kế các bài giảng điện tử...

Theo các chuyên gia, những thách thức đối với nhà trường và phụ huynh khi con em học trên internet gồm: phụ huynh học sinh chưa chuẩn bị tốt tâm lý cho bản thân và con em mình, ngành giáo dục chưa thống nhất các phần mềm dạy học trên internet, tài liệu dạy học vốn không thiết kế dành riêng cho dạy học online, giáo viên thiếu phương pháp và kỹ năng dạy và học trực tuyến, học sinh khó hòa nhập và tiếp thu hiệu quả, thiếu các trang bị hỗ trợ dạy và học, đường truyền và kết nối internet không ổn định, môi trường học không phù hợp, ảnh hưởng đến sức khỏe, hòa nhập xã hội, sinh hoạt gia đình và kinh tế…
Để dạy và học trên internet đạt hiệu quả cần sự kết hợp của nhiều giải pháp như xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ, các phần mềm ứng dụng và kho học liệu đa dạng, phong phú; cần ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn dạy học trên internet cho giáo viên và phụ huynh, kết hợp với truyền thông để tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh; nâng cao chất lượng tập huấn kỹ năng sư phạm dạy học online cho giáo viên, tổ chức hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các phương án dạy học gồm dạy học trên internet, học qua truyền hình, nền tảng khác, sao in tài liệu cho học sinh...
Song song đó, ngành giáo dục cần nghiện cứu cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, có phương án cung cấp thiết bị đến từng học sinh và giáo viên, lên kế hoạch học online cho từng lứa tuổi, thống nhất phần mềm chung cho việc dạy và học trực tuyến, hỗ trợ internet tốc độ cao miễn phí cho các gia đình thu nhập thấp, giá cước internet băng thông rộng phải thấp, cho học sinh lựa chọn 100% học online hoặc 50% online…

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Rà soát việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Chiều 24-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi họp báo.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đưa công nghệ số vào giảng dạy

Những công nghệ hiện đại như internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ khối chuỗi (blockchain)… sẽ dần thay đổi toàn diện đời sống của con người. Đây cũng là thách thức vô cùng lớn với ngành giáo dục Việt Nam trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh để có thể đáp ứng các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng trong xã hội tương lai.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục