TPHCM sáng tạo bứt tốc phát triển: Tăng tốc giải quyết hồ sơ cho dân

Các quận huyện, TP Thủ Đức và sở ngành của TPHCM đang tập trung thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với cách làm mới, đột phá. Từ đó, nhiều địa phương, đơn vị đã tăng tốc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Tiếp nhận, trả hồ sơ tự động 24/7

Tại UBND quận 6, bên cạnh việc tiếp nhận và trả hồ sơ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận một cửa), quận còn triển khai hình thức tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 để phục vụ người dân, DN. Hệ thống tiếp nhận hồ sơ tự động cả trong và ngoài giờ hành chính, giúp người dân chủ động thời gian nộp, nhận lại hồ sơ và tiết kiệm thời gian đi làm TTHC.

Ngày 16-3, ghi nhận của PV Báo SGGP cho thấy, dù trong giờ hành chính, nhưng nhiều người dân vẫn chọn sử dụng máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 đặt trước trụ sở UBND quận 6, thay vì vào bộ phận một cửa của quận nộp hồ sơ trực tiếp. Trước khi đến công ty làm việc, ông Dương Gia Huy (ngụ quận 6) vào máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 nộp hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch. Đây là lần thứ 2 ông Huy sử dụng máy tự động.

Ông cho biết, các bước thực hiện nộp hồ sơ khá đơn giản và nhanh gọn. “Không phải mất nhiều thời gian để vào nộp hồ sơ trực tiếp như trước là rất thuận lợi cho những người phải làm giờ hành chính”, ông Huy nhận xét.

TPHCM sáng tạo bứt tốc phát triển: Tăng tốc giải quyết hồ sơ cho dân ảnh 1 Ông Dương Gia Huy nộp hồ sơ vào máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 tại UBND quận 6, yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch. Ảnh: VĂN MINH

Hệ thống tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ tự động này thực hiện với 5 TTHC và trả kết quả hồ sơ với 8 TTHC, theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay, quận 6 đã tiếp nhận và trả 1.185/1.932 hồ sơ (đạt tỷ lệ 61,34%). Theo Phó Chủ tịch UBND quận 6 Vương Thanh Liễu, năm 2022, quận nâng cấp giai đoạn 2 với hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, DN.

Tại bộ phận một cửa các quận huyện, TP Thủ Đức và sở ngành, các chuyên viên tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cũng tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục, bổ sung hồ sơ còn thiếu.

Chiều 15-3, tại bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07, Công an TPHCM), Đại úy Nguyễn Hoàng Thông hướng dẫn ông Nguyễn Thành Nhân hoàn tất bộ hồ sơ nghiệm thu về PCCC cho công trình khu thương mại dịch vụ văn phòng của công ty ông ở quận 7.

Đến hẹn, ông Nhân bổ sung hồ sơ, bản vẽ hoàn công đã được thẩm định PCCC và giấy chứng nhận kiểm định phương tiện PCCC (cửa cuốn chống cháy, vách ngăn cháy, cửa thang máy…). Ông Nhân nhận xét, quá trình thực hiện thủ tục nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo và dễ hiểu.

Gần đó, ông Lê Hoàng Anh đang làm hồ sơ thẩm duyệt thiết kế hệ thống PCCC tại quầy thủ tục số 6, Phòng PC07 cho biết thêm, lần trước ông nộp hồ sơ thiếu đã được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn bổ sung. Lần này, ông đến nhận hồ sơ thẩm duyệt PCCC sau 10 ngày nộp đủ hồ sơ. “Thủ tục đã đơn giản hơn nhiều, khi người dân không mang đủ hồ sơ được hướng dẫn chi tiết, ghi phiếu để dễ nhớ, khỏi mất công đi lại nhiều lần để bổ sung”, ông Lê Hoàng Anh cho biết.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Một lãnh đạo Phòng PC07 cho biết, năm 2022, phòng tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trong ngày với 3 TTHC. Đó là cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC (trước đây là 5 ngày) sau khi có kết quả huấn luyện đạt; rút ngắn thời hạn cấp đổi, cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC (trước đây là 4 ngày làm việc).

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6, cho biết thêm, năm 2022, quận đẩy mạnh thực hiện CCHC, nhất là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN. Cụ thể, một số TTHC được quận rút ngắn thời gian giải quyết, xử lý như giảm thời gian thực hiện kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 5 ngày làm việc còn 3 ngày.

Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền cấp quận cũng được rút ngắn từ 10 ngày còn 8 ngày. Quận cũng kéo giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 20 ngày còn 15 ngày…

Tương tự, quận Bình Tân cũng đẩy mạnh CCHC và rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 thủ tục. Đó là giảm thời gian cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 20 ngày còn 16 ngày làm việc. Quận còn kéo giảm thời gian điều chỉnh thủ tục thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng từ 7 ngày còn 4 ngày làm việc.

Đồng thời, giảm thời gian thực hiện thủ tục hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng từ 12 ngày còn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (đang thí điểm tại các phường An Lạc, Bình Hưng Hòa A và Bình Hưng Hòa B).

Trong khi đó, quận 3 có cách làm mới, đột phá trong CCHC. Đó là việc thực hiện đồng thời cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và cấp mã số thuế. Thời gian giải quyết thủ tục tích hợp mã số thuế vào giấy chứng nhận kinh doanh chỉ còn 4 giờ làm việc, trong khi thực hiện theo 2 quy trình riêng phải mất đến 6 ngày.

Theo bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, việc đồng thời cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế đã giúp thời gian giải quyết hồ sơ rút ngắn, chỉ còn tính theo giờ. Cách làm mới còn loại bỏ nguy cơ phải hủy giấy chứng nhận nếu không đủ điều kiện cấp mã số thuế. Từ hiệu quả của cách làm mới đó, quận tiếp tục chuẩn bị thực hiện liên thông trong cấp đồng thời giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giúp các cơ sở có ngay giấy chứng nhận kết hợp mà không phải chờ đợi lâu.

* Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TPHCM:

Phối hợp tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa



Bước đầu, ngành BHXH phối hợp tiếp nhận hồ sơ ngành BHXH tại bộ phận một cửa các quận 3, 7, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Hóc Môn. Dự kiến chậm nhất ngày 1-6 sẽ triển khai. Khi mở kênh tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa ở các địa phương, người dân và DN sẽ không cần ghé cơ quan BHXH mà vẫn có thể làm hồ sơ, thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Tại mỗi địa phương, BHXH sẽ cử 2 cán bộ, chuyên viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Người dân có thể đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện, cấp sổ BHXH ngay tại bộ phận một cửa.

Người dân cũng có thể làm thủ tục giải quyết chế độ thai sản, di chuyển đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác…

* Bà PHẠM THỊ NGỌC DIỆU, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân:

Chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ ngành dọc



Quận đã lập tổ khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị và việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND quận trong lĩnh vực công an, BHXH. Quận sẽ họp với công an và BHXH quận để trang bị thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa trong lĩnh vực công an, BHXH.

UBND quận đã giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình khu vực quận sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực công an, BHXH. Dự kiến thời gian triển khai tiếp nhận hồ sơ ngành dọc tại bộ phận một cửa của quận trong tháng 5-2022.

* Bà PHẠM THỊ THÚY HẰNG,
Phó Chủ tịch UBND quận 3:

Tạo điều kiện kết nối hệ thống dữ liệu



Quận 3 và BHXH TPHCM đang chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân sự để sớm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực BHXH ngay tại bộ phận một cửa của UBND quận.

Hồ sơ thủ tục của lĩnh vực BHXH mang tính chuyên ngành, liên quan cụ thể đến quyền lợi thiết thân của người dân. Việc có cán bộ của ngành dọc trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải thích cho người dân và DN là rất yên tâm. Vì vậy, quận sẽ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kết nối hệ thống dữ liệu để chuyên viên ngành BHXH tiếp nhận hồ sơ, phục vụ người dân thuận lợi.

Tin cùng chuyên mục