TPHCM sớm có Trung tâm chuyên sâu về tim mạch trẻ em

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang chuẩn bị khởi công xây dựng Trung tâm chuyên sâu tim mạch trẻ em, dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2020.
Phối cảnh Trung tâm chuyên sâu tim mạch trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1
Phối cảnh Trung tâm chuyên sâu tim mạch trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Theo đó “Trung tâm chuyên sâu tim mạch trẻ em” sẽ được khởi công vào cuối năm 2018.

Song song với quá trình xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên, điều dưỡng, kỹ thuật viên sẽ tiếp tục được đào tạo chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tim mạch trẻ em.

Từ đó có thể đủ năng lực thực hiện tất cả các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại và tiên tiến, giải quyết hầu hết các bệnh lý tim phức tạp nhất ở trẻ em như phẫu thuật tim cho trẻ sơ sinh non tháng, cực nhẹ cân, và nhóm trẻ có nguy cơ cao (RACHS-1 nhóm 5-6), thăm dò và can thiệp điện sinh lý tim, liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc, đặc biệt sẽ tiến tới ghép tim cho trẻ em.

Sự ra đời của Trung tâm chuyên sâu tim mạch trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong thời gian tới là tin vui cho trẻ em không may mắc bệnh tim bẩm sinh không chỉ của TPHCM mà cả trẻ em của các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh tim bẩm sinh ở nhiều nước trên thế giới, bệnh tim bẩm sinh là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở trẻ em, là nhóm bệnh lý có tỷ lệ tử vong rất cao cũng như để lại nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Cứ 1.000 trẻ được sinh ra thì có khoảng 7-8 trẻ bị tim bẩm sinh. 

Chỉ riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số lượng bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh nhập viện tăng cao theo từng năm cả về số lượng lẫn mức độ nặng của bệnh, từ khoảng 1.200 ca vào năm 2004 đến hơn 2.500 ca vào năm 2017, trong đó đa phần là bệnh nặng cần có chỉ định can thiệp ngoại khoa.

Tin cùng chuyên mục