TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, 14 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021 chính là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác. Họ đã có những đóng góp tích cực trên khắp các lĩnh vực, ở đó có những tấm gương đã ghi dấu ấn và để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân suốt những ngày TPHCM chiến đấu với đại dịch Covid-19.
Các gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021. Ảnh:VIỆT DŨNG
Các gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021. Ảnh:VIỆT DŨNG

Sáng 1-1, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, 14 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021 được Thành Đoàn TPHCM tuyên dương. Đây là những gương mặt điển hình trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TPHCM.

Tham dự lễ tuyên dương có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước;  Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM: Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM.

TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tuyên dương công dân trẻ Hà Hiếu Trung. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trân trọng những cống hiến thầm lặng

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chúc mừng 14 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021. Theo đồng chí, trong những ngày tháng cả hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM chiến đấu với đại dịch Covid-19, đặc trưng vốn có của Đoàn - Hội đã thể hiện rõ nét qua hơn 464.000 lượt tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch. Nhiều giải pháp và mô hình hoạt động của Đoàn - Hội đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ người yếu thế, như: ATM gạo, ATM Oxy, Bếp ăn nghĩa tình, Chợ nghĩa tình, Gian hàng 0 đồng, Siêu thị mini 0 đồng, Tủ lạnh cộng đồng, Một triệu suất ăn, Túi thuốc F0, Chuyến xe yêu thương và các hoạt động hiến máu tình nguyện, bảo trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó là những chương trình có sức lan tỏa, trở thành “vaccine tinh thần” cho người dân trong và sau thời gian giãn cách xã hội như: Thành phố 18 giờ, Sách trao tay - học ngày giãn cách, Hát về thời hoa đỏ, Cảm ơn những điều phi thường,…

“Đồng bào thành phố không bao giờ quên màu áo blouse trắng của các bác sĩ và nhân viên y tế ở tuyến đầu; hình ảnh những cán bộ Đoàn, công chức, viên chức cần mẫn chăm lo an sinh xã hội và hỗ trợ công tác y tế dự phòng. Đó còn là những doanh nhân trẻ nỗ lực nghiên cứu, cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới; những văn nghệ sĩ đem tài năng truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng; những chiến sĩ lực lượng vũ trang vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và cả những tình nguyện viên trẻ trong giới tu sĩ xả thân ở các bệnh viện dã chiến”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, tuổi trẻ thành phố có những đặc trưng rất tốt đẹp: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh. Đồng chí bày tỏ xúc động khi biết những công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương trong những năm trước vẫn khẳng định và phát huy các phẩm chất tốt đẹp trong đời sống xã hội, làm cho những cống hiến âm thầm, giá trị tích cực của các bạn được tiếp tục tỏa sáng trong cuộc sống và trở thành gương sáng cho các thế hệ thanh thiếu nhi tiếp bước.

“Đây thực sự là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa thế hệ trẻ thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy rất vui mừng khi thấy 14 điển hình được bình chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu” năm nay đã có những đóng góp tích cực trên khắp các lĩnh vực. Trong đó, có những tấm gương ghi dấu ấn và để lại cho chúng ta nhiều cảm xúc giữa những ngày tháng chiến đấu dũng cảm với đại dịch Covid-19”, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Người đứng đầu Chính quyền TPHCM nhận định, tương lai của đất nước cũng như tương lai của thành phố thuộc về thanh thiếu nhi. Qua đó, đồng chí lưu ý thế hệ thanh niên cần ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà”. Đồng chí Phan Văn Mãi gợi ý, thanh thiếu nhi học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là biết cách vận dụng những lời dạy của Bác vào hoàn cảnh cụ thể để vượt qua mọi khó khăn gian khổ; nỗ lực rèn luyện, phấn đấu nối tiếp truyền thống của TPHCM - Thành phố Anh hùng. Tuổi trẻ luôn tiên phong gánh vác trọng trách, công dân trẻ tiêu biểu lại càng phải gương mẫu.

TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021 ảnh 3 Chủ tịch UBNDTPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch MTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu Phan Đình Linh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhắc lại lời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ IV: “Tiên phong có nghĩa là đi trước, đi đầu; gương mẫu tức là làm mẫu, làm gương cho người khác noi theo. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết về hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất thì cần sự có mặt của thanh niên. Gương mẫu cả trong việc làm, trong đời sống thường ngày, từ phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, cư xử đều phải gương mẫu”. Với ý nghĩa đó, đồng chí mong muốn tuổi trẻ thành phố cùng hòa chung khát vọng xây dựng và bảo vệ thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Tạo điều kiện để các điển hình phát huy phẩm chất tốt đẹp

Năm 2022 là năm thực hiện “nhiệm vụ kép”: tiếp tục phòng, chống dịch, giữ gìn thành quả đã đạt được, đối mới sáng tạo, kiên trì phục hồi kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là năm phát động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và cũng là năm diễn ra đợt sinh hoạt chính trị của tổ chức Đoàn với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”. Chủ tịch UBND TPHCM tin tưởng những hoạt động này sẽ có sức thu hút và tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố.

Đồng chí cũng yêu cầu các tổ chức Đảng xem lực lượng Công dân trẻ tiêu biểu, lực lượng cán bộ Đoàn là đội ngũ kế cận tin cậy và xứng đáng. Đoàn Thanh niên phải chủ động đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ, trưởng thành từ công tác Đoàn để bổ sung vào đội ngũ của Đảng, đảm bảo sự kế thừa vững chắc giữa các thế hệ. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên cần chủ động tổ chức những phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố; thường xuyên phát hiện và tuyên dương kịp thời các điển hình tiêu biểu. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện để các nhân tố điển hình phát huy phẩm chất tốt đẹp, làm cho những cống hiến của các bạn được tỏa sáng và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân thành phố.

TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021 ảnh 4 Công dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Võ Ngọc Giàu biểu diễn tại Lễ tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

14 công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương là những cá nhân tiêu biểu thuyết phục nhất được bình chọn từ 150 hồ sơ ứng cử đến từ 56 đơn vị tại TPHCM. Ngoài ra, từ các hồ sơ, Thành Đoàn cũng trao tặng bằng khen cho 17 gương thanh niên tiêu biểu TPHCM năm 2021.

Đây là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho sức trẻ, khát vọng, lan tỏa thông điệp về một thế hệ trẻ thành phố luôn đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào nhiệm vụ, công tác chuyên môn với khát khao xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 14 gương mặt tiêu biểu cũng truyền tải thông điệp về một thế hệ trẻ giàu nhiệt huyết, luôn dấn thân, cống hiến vì cộng đồng, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong tham gia cùng các cấp chính quyền và nhân dân thành phố phòng chống dịch Covid-19. 

* Sau Lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021, Thành đoàn TPHCM đã phát động đợt thi đua “Tự hào thanh niên Thành phố Anh hùng” chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Đợt thi đua diễn ra từ tháng 1 đến tháng 12-2022 với 3 chặng:
TPHCM vinh danh 14 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021 ảnh 5 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM chứng kiến phát động đợt thi đua "Tự hào thanh niên thành phố anh hùng". Ảnh: VIỆT DŨNG

Chặng 1, từ tháng 1 đến 5-2022 với mục tiêu trọng tâm là tiếp tục tổ chức các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19; khơi dậy khát vọng của thanh niên Thành phố tăng cường thi đua lao động sản xuất, nỗ lực khắc phục hậu quả, tác động do dịch Covid-19 trên mọi mặt đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội. Trong đó, lễ ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2022 diễn ra sáng 1-1-2022 đã khởi đầu cho các hoạt động của chặng 1.

Chặng 2, từ tháng 6 đến 11-2022, tập trung tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Cùng với đó, triển khai các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2022.

Chặng 3, từ tháng 11 đến 12- 2022, tuổi trẻ thành phố tập trung triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

14 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021

1. TS Đoàn Lê Hoàng Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và phân tử (ĐH Quốc gia TPHCM)

2. PGS.TS Lê Minh Triết, Trưởng Khoa Toán - ứng dụng Trường ĐH Sài Gòn

3. Bác sĩ Hà Hiếu Trung, Bí thư đoàn Bệnh viện Ung bướu TPHCM

4. Châu Minh Hiền, Bí thư đoàn Sở Nội vụ TPHCM

5. Huỳnh Ngọc Hoàng, Cán bộ kỹ thuật đội quản lý lưới điện, Công ty Điện lực Hóc Môn (Tổng công ty Điện lực TPHCM)

6. Nguyễn Võ Ngọc Giàu, học sinh lớp 8, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh)

7. Trần Đặng Văn Tài, sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức

8. Trung úy Phan Đình Linh, cảnh sát khu vực khu phố 1, Công an phường 1, quận 5, TPHCM

9. Thượng úy Huỳnh Nguyễn Phương Thúy, Đội 6 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM

10. Hoa hậu H’Hen Niê, top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2018

11. Thủ môn Hồ Văn Ý, Vận động viên, CLB Thái Sơn Nam

12. Trung úy Lê Hảo, Chính trị viên Đại đội 7, tiểu đoàn 2, Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh TPHCM)

13. Bác sĩ Huỳnh Phương Nguyệt Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM.

14. Nguyễn Hồng Trúc Vi, Diễn viên xiếc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

Tin cùng chuyên mục