Triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng ở Thái Bình

Mới đây, 110 trường tiểu học có tổ chức bán trú tại Thái Bình vừa tham dự hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thái Bình phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.
Dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ
Dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần được chăm sóc dinh dưỡng nhằm giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Lứa tuổi tiểu học là cột mốc quan trọng, bởi ở giai đoạn này trẻ bắt đầu học hỏi từ xung quanh, cũng như tích lũy dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển vượt bậc của tuổi dậy thì. Chính vì vậy, vấn đề dinh dưỡng của trẻ cần được phụ huynh và nhà trường quan tâm, để trẻ phát huy tối đa tiềm năng thể chất và trí tuệ.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của Việt Nam hiện vẫn đang ở mức cao so với thế giới, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến cả trẻ em thành thị và nông thôn.

Bên cạnh phụ huynh, những nỗ lực từ phía nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ thông qua những bữa ăn bán trú dinh dưỡng. Tuy nhiên, hầu hết các trường tiểu học hiện nay vẫn đang đối mặt với một số khó khăn, bởi đội ngũ cán bộ dinh dưỡng chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn đảm bảo thu chi và cân bằng dinh dưỡng.

Trước thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khởi xướng và phát triển dự án “Bữa ăn học đường” với mục tiêu thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ cho học sinh tiểu học. Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung quan trọng.

Triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng ở Thái Bình ảnh 1 Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình chỉ đạo triển khai áp dụng phần mềm
Phần mềm cung cấp 120 thực đơn sẵn có, với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Các trường tiểu học có thể lên thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại mỗi địa phương, nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, phần mềm còn trang bị tính năng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả. Hội nghị cũng giới thiệu đến các trường áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” – công cụ hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Bộ áp phích chứa những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa bằng hình ảnh trực quan, sinh động, giúp các em dễ dàng ghi nhớ, cũng như hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó tạo cho các em thói quen ăn uống lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất.

Triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng ở Thái Bình ảnh 2 Hiểu rõ về dinh dưỡng giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm, góp phần hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh
Tính đến 3-2019, dự án đã được triển khai tới 3.048 trường tiểu học, tại 48 tỉnh thành trên toàn quốc thông qua việc áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn, cũng như bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” để giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Trước những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và nhà trường trong bước đầu triển khai dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh triển khai dự án sâu và rộng hơn nữa, để tất cả học sinh tiểu học bán trú tại Việt Nam sớm được thụ hưởng những lợi ích mà dự án mang lại, qua đó góp phần cải thiện tầm vóc, trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam.
 

Bạn đang đọc bài viết Triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng ở Thái Bình tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713

Tin cùng chuyên mục