Báo SGGP vừa nhận được phản ánh của anh Võ Thành Được, trú tại số 129/11/16 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp TPHCM về việc Trung tâm Thương mại điện tử (TMĐT) Eworld Tâm Hoàn Châu không thực hiện cam kết bán hàng bằng phiếu mua hàng do chính Tâm Hoàn Châu phát hành!
Theo trình bày của anh Được, anh may mắn trúng được 60,5 triệu đồng bằng phiếu mua hàng tại Trung tâm TMĐT Eworld Tâm Hoàn Châu qua hộp thư 0880111878 của chương trình “Hành trình khám phá”. Chương trình này được phát sóng số đầu tiên vào ngày 20-12-2009, trên các đài Long An, Cà Mau, Cần Thơ, Kiên Giang, Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế do Công ty CP Quảng cáo Nhất (224 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1) tổ chức và đơn vị tài trợ là Công ty Tâm Hoàn Châu.
Thế nhưng, ngày 8-6-2010, anh Được đến Trung tâm Tâm Hoàn Châu (số 33-35 Trần Quang Khải, quận 1) mua chiếc tivi 42 inch, có giá 11,2 triệu đồng thì anh mới biết thêm quy định mới là “Tâm Hoàn Châu chỉ bán 1 sản phẩm bằng phiếu thanh toán không quá 6 triệu đồng”. Nhân viên ở Tâm Hoàn Châu giải thích, đó là quy định của công ty và khuyên anh Được chờ Trung tâm Tâm Hoàn Châu mới (số 212 Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) khai trương thì tới đó mua. Điều này giống như “gài bẫy”, bởi trung tâm mới sẽ khai trương vào giữa tháng 9-2010, cách thời gian phiếu hết hạn sử dụng khoảng 2 tuần. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngân, đại diện Phòng KH-KD của Tâm Hoàn Châu, cũng thừa nhận điều này. Do vậy, ngày 24-9-2010, anh Được tranh thủ mua 2 món hàng với số tiền 12 triệu đồng tại Tâm Hoàn Châu. Dù đã được trao hàng, xuất hóa đơn, nhưng ra tới cửa anh bị người quản lý thu hồi sản phẩm với lý do… phiếu “có vấn đề”! “Tôi cảm thấy quá bức xúc trước thái độ cư xử này nên đã liên hệ ngay với Công ty CP quảng cáo Nhất. Nhưng đến 2 ngày sau tôi mới nhận được điện thoại của Công ty CP quảng cáo Nhất cho biết đã làm việc với bên trung tâm và cho biết phiếu có giá trị mua hàng” – anh Được kể. Tưởng vậy là các phiếu trúng thưởng có giá trị như cam kết, nào ngờ khi anh quay lại mua hàng thì Trung tâm Tâm Hoàn Châu vẫn khẳng định phiếu không có giá trị! “Điều đáng nói là sau đó tôi vẫn trúng thưởng, vẫn được Công ty CP quảng cáo Nhất trao phiếu trúng thưởng” – anh Được nói.
Theo hợp đồng số 44/HĐKT/2009, ký ngày 24-11-2009, về việc tài trợ giải thưởng, quảng bá thương hiệu của Tâm Hoàn Châu cho chương trình “Hành trình khám phá” nêu rất rõ hiệu lực của phiếu trúng thưởng, nếu với cách hành xử với khách hàng trúng thưởng như thế thì Tâm Hoàn Châu đã vi phạm cam kết nghiêm trọng. Đại diện Công ty CP Quảng cáo Nhất cũng có công văn trả lời với khách hàng rằng: “Công ty Tâm Hoàn Châu không thực hiện các nghĩa vụ, từ chối quyền lợi của khán giả là vi phạm cam kết trong hợp đồng đã ký. Vì vậy, quý khán giả có phiếu quà tặng đã bị Công ty Tâm Hoàn Châu từ chối tiếp nhận có thể khiếu nại lên đơn vị chức năng và cơ quan báo chí theo pháp luật hiện hành”.
Người chơi bị hành, bị đùn đẩy qua lại, mãi đến giờ Tâm Hoàn Châu vẫn không chịu trách nhiệm về số phiếu mua hàng do chính họ in ra. Nếu như vậy, tổng trị giá giải thưởng 288 triệu đồng do Tâm Hoàn Châu ký kết trao tặng khán giả bằng phiếu mua hàng chắc chắn cũng có vấn đề, cần được cơ quan chức năng can thiệp, xử lý. Qua đây, chúng tôi mong rằng Sở Công thương TPHCM cũng như các ban ngành chức năng cùng vào cuộc để bảo vệ lợi ích hợp pháp của anh Được nói riêng và khán giả tham gia các chương trình trúng thưởng nói chung.
NGÂN HẠNH