Thị trường cuối năm 2005

Từ khuyến mãi vàng đến những tấm lòng vàng

Cuối năm, giá vàng tăng liên tục, hiện xấp xỉ 1 triệu đồng/chỉ và đã có lúc vọt lên 1,050 triệu đồng/chỉ. Trước giá trị tăng cao này của vàng, nhiều doanh nghiệp đã chọn vàng 999,9 làm giải thưởng cho các chương trình khuyến mại trong tháng 12 hoặc kéo dài đến trước và sau Tết Nguyên đán Bính Tuất 2006. Và, không chỉ có khuyến mại bằng vàng ròng...

  • Từ khuyến mãi trúng vàng ròng...

Khách hàng của Ngân hàng Thương mại CP Việt Á nhận phiếu xổ số trúng vàng.

Gần đây, các doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mãi hay sử dụng hình thức thẻ cào – cào lớp nhũ bạc trên bao bì sản phẩm hoặc trên thẻ kèm theo khi mua sản phẩm, lộ ra giải thưởng in bên dưới - có lẽ do đây là cách đang được người mua ưa chuộng vì biết được kết quả ngay.

Trong chương trình “Giấc mơ vàng” của Công ty Nệm Kym Đan, mỗi sản phẩm Kym Đan xuất xưởng đều có một thẻ cào khuyến mại và có đến 100 giải nhất (mỗi giải 1 cúp Kym Đan và 3 lượng vàng SJC) và 900 giải nhì (mỗi giải 1 huy hiệu Kym Đan và 2 chỉ vàng SJC).

Nhãn hàng OMO của Công ty Unilever Việt Nam khuyến mãi bằng thẻ cào trong mỗi gói bột giặt và có 10 giải đặc biệt, mỗi giải đến 1kg vàng 999,9. Không chỉ treo giải là những tấm vàng miếng, chương trình “ Lộc Sanyo” đưa ra giải thưởng là 20 bộ trang sức vàng 999,9 (trị giá 15 triệu đồng/bộ).

Doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm mới hoặc đẩy mạnh doanh thu trong dịp Tết cũng khuyến mại bằng vàng. Kẹo ngậm Pulmoll tự giới thiệu bằng một chương trình khuyến mãi “Vàng ngày Xuân” với cơ cấu giải giải thường khá “dày”: giải đặc biệt trúng tới 10 lượng vàng; 1 giải nhất: 15 chỉ/giải; 2 giải nhì: 7 chỉ/giải; 5 giải 3: 4 chỉ/giải; 60 giải 4: 1 chỉ/giải. Giải đặc biệt của chương trình rút thăm may mắn của Dầu gió xanh Con Ó cũng lên tới 10 lượng vàng SJC. Kem đánh răng thảo dược Herbel treo giải bốc thăm may mắn cho người tiêu dùng (gửi bao bì đã điền thông tin về công ty) 1 lượng vàng SJC.

Treo giải đặc biệt có giá trị cao nhất hiện nay có lẽ không doanh nghiệp nào qua được Ngân hàng CP Việt Á. Trong tổng giá trị giải thưởng 120 lượng vàng SJC, 1 giải đặc biệt đã chiếm đến 60 lượng vàng SJC. Kế đến là Công ty Lever Việt Nam: giải nhất tới 10 giải, mỗi giải là cành mai bằng vàng 999,9 (trị giá 200 triệu đồng/giải, tương đương 20,9 lượng SJC/giải) cùng 1.000 giải nhì, mỗi giải là 1 bông mai bằng vàng 1 chỉ.

Sáng kiến về kiểu khuyến mại mới thuộc về Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa – Bibica với chương trình “Đón Xuân trúng vàng ròng” nhân Tết Bính Tuất 2006, được tổ chức trên 4.000 cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm bánh kẹo Tết của công ty trong cả nước. Trong mỗi hộp bánh, kẹo có 1 cái bánh hoặc 1 cái kẹo mang lời chúc Tết và kèm thông báo giải thưởng. Ngoài 9.999 giải khuyến khích và 999 giải nhì là sản phẩm của công ty, Bibica đã cơ cấu giải thưởng cho 9 giải đặc biệt và 99 giải nhất đều là vàng 999,9 SJC: 1 lượng vàng cho mỗi giải đặc biệt và 1 chỉ vàng cho mỗi giải nhất.  

  • ...đến vận động những tấm lòng vàng 

Nhưng không chỉ có vàng vật chất, nhiều đơn vị kinh doanh cũng chủ trương khuyến mãi để tăng doanh thu bán hàng; đồng thời, kêu gọi tấm lòng vàng của người tiêu dùng để thực hiện những chương trình từ thiện trong dịp Tết Nguyên đán. Có thể nêu ví dụ với chương trình “Tết làm điều phúc, sung túc cả năm” do nhãn hàng OMO của Công ty Unilever Việt Nam khởi xướng.

Mỗi sản phẩm của chương trình khuyến mãi được bán ra, khách mua đã góp 50 đồng vào Quỹ “Tấm lòng vàng” và toàn bộ quỹ này được sử dụng góp phần thực hiện 2 chương trình “Cùng làm đẹp trường học quê hương” (trồng cây quét vôi, làm mới lại 70 ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa); và “Hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết” (phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM hỗ trợ tiền tàu xe cho 3.000 lượt sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về đón Tết cùng với gia đình). Ngoài ra, còn có ngày hội “Triệu tấm lòng vàng” được tổ chức tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ: người dự sẽ được tạo điều kiện tự gói chiếc bánh chưng để gửi tặng cho những gia đình khó khăn thông qua các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội.

THIÊN NGÂN

Các tin, bài viết khác