Ứng dụng khoa học - công nghệ phát triển ngành cấp nước

TPHCM đang hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh với những bước đi và lộ trình đã được vạch ra cụ thể.
Nhân viên Sawaco xử lý công việc trên văn phòng điện tử 
Nhân viên Sawaco xử lý công việc trên văn phòng điện tử 

Trong mục tiêu này, bên cạnh những chương trình lớn của TP cần sự nhập cuộc song hành của từng ngành, lĩnh vực. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cũng đã có những bước chuyển trong thực hiện mục tiêu chung. Đáng ghi nhận là những ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) thời gian qua tại Sawaco đã được thực hiện từ nguồn nội lực của ngành cấp nước. 

Giải quyết công việc qua mạng 

Trước đây, một công văn của ban lãnh đạo Sawaco để tới được các đơn vị, đôi khi phải mất 2 - 3 ngày. Cụ thể, mỗi ngày 2 lần, nhân viên của các đơn vị trực thuộc phải lên Sawaco lấy công văn, sau đó mang về đơn vị bỏ vào ngăn tủ của từng lãnh đạo đơn vị. Tiếp đến, những cá nhân được gửi mới đến nhận thư… Chỉ tính thời gian nhận “lệnh” từ cấp trên xuống cấp dưới đã phải mất vài ngày. Trong khi đó, với văn phòng điện tử hiện nay, chỉ cần vài động tác trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính… ngay lập tức, văn bản sẽ được chuyển đến người nhận. 

Ông Bùi Minh Ngọc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Sawaco, cho biết thêm ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử giải quyết công văn đi, công văn đến bằng cách số hóa dữ liệu, lưu trữ trong môi trường an toàn hơn. Qua đó, ban lãnh đạo Sawaco và lãnh đạo các phòng ban, đơn vị có thể theo dõi, giám sát, hỗ trợ việc xử lý công việc giao cho nhân sự. Cụ thể, phòng ban, đơn vị, cá nhân nào đang được phân công giải quyết công việc, giải quyết ra sao, thời gian nào hoàn thành, phần trăm công việc đã được thực hiện... Như vậy, lãnh đạo có thể theo dõi được các công việc đang bị tồn đọng để thúc đẩy. Ngay cả khi lãnh đạo đi công tác vẫn có thể theo dõi và giải quyết việc tại đơn vị mà không cần phải có mặt ở cơ quan. Ứng dụng này góp phần tinh gọn quy trình nghiệp vụ, giảm bớt lãng phí trong việc lưu trữ văn bản; xử lý báo cáo, thống kê và tìm kiếm dữ liệu thông tin nhanh chóng, hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với cách quản lý thủ công trước đây. “Phần mềm văn phòng điện tử triển khai tại Sawaco đã chứng minh được hiệu quả thực sự trong công tác quản lý. Theo thống kê, lượt người sử dụng phần mềm văn phòng điện tử đang có chiều hướng tăng cao”, ông Bùi Minh Ngọc đánh giá và cho biết, đây là một trong những phần mềm được xây dựng hiệu quả bởi nguồn lực của Sawaco.

Đẩy mạnh phục vụ nhân dân

Cùng với đó, một số đơn vị trực thuộc Sawaco đã thực hiện có hiệu quả nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Cụ thể, Công ty CP Cấp nước Trung An thành công việc ứng dụng điện thoại thông minh trong đọc số đồng hồ nước; Công ty CP Cấp nước Bến Thành,  Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn đã áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước; Công ty CP Cấp nước Thủ Đức hợp nhất đội đọc số và thu tiền nước… Các ứng dụng, cải cách trên mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực, chi phí cho đơn vị. Riêng năm 2017, Nhà máy nước Thủ Đức có 30 công trình, dự án nghiệm thu hoàn thành; trong đó, dự án “Trang bị hệ thống SCADA” đã mang lại hiệu quả cao khi tiết kiệm được điện năng. Hay các giải pháp sáng kiến “Điều chỉnh điểm châm PAC từ vị trí trên bề mặt tại đầu vào mương dẫn nước thô dời xuống tâm của mương dẫn nước thô” (tương ứng với tâm đường ống 2.400mm) và “Gia công bộ cảo ghép van bình clor”… đã giúp nhà máy tiết kiệm đến 5,6 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, cho biết trên cơ sở đánh giá, đúc kết, Sawaco sẽ tổ chức để các đơn vị trong ngành cấp nước học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong toàn ngành.

Theo kế hoạch chương trình ứng dụng CNTT năm 2018, Sawaco đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa văn bản giấy tờ; cải tiến các quy trình giải quyết công việc, xử lý văn bản; xây dựng và phát triển các chức năng mới cho văn phòng điện tử như quản lý công việc, quản lý dự án… nhằm giúp lãnh đạo giao việc, giám sát và đôn đốc giải quyết công việc kịp thời. Ngành cấp nước cũng sẽ ứng dụng chữ ký số để giải quyết các văn bản trên môi trường mạng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đồng thời, xây dựng ứng dụng với các chức năng: chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng nước, hỗ trợ giải quyết công việc hàng ngày cho cán bộ - công nhân viên chạy trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng…

“Các ứng dụng này sẽ là kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhanh chóng. Qua đó, có thể giúp khách hàng tra cứu thông tin về dịch vụ cung cấp nước của các đơn vị cấp nước, gồm thông tin về tiêu thụ nước, lịch cúp nước, đọc số, thu tiền…”, ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, phân tích.

Tin cùng chuyên mục