Vai trò của 2 cựu cán bộ công an trong vụ dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc

Trong vụ án dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc từng gây xôn xao dư luận vào tháng 5-2020, có 2 cựu cán bộ Công an TPHCM tham gia. Tuy nhiên, sau khi nhận cáo trạng, cả hai chối tội kêu oan và cho rằng không biết việc Tài cùng đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của ông Ng. mà chỉ nghĩ là Tài đi đòi nợ bình thường.
Nhóm đối tượng lúc bị bắt. Ảnh: C.T
Nhóm đối tượng lúc bị bắt. Ảnh: C.T

Liên quan đến vụ “Nhóm đối tượng dàn cảnh va chạm giao thông, cướp hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc” như Báo SGGP đã thông tin, đến nay, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố với Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983) cùng 14 bị can khác về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Vụ dàn cảnh cướp táo tợn trên cao tốc giữa ban ngày

Theo cáo trạng, quá trình đầu tư kinh doanh tiền điện tử, Tài và Hoàng quen biết ông Lê Đức Ng. (SN 1988, ngụ TP Thủ Đức). Năm 2018, Tài nghe lời Ng. tư vấn nên bán khoảng 1.000 Bitcoin (tương đương 100 tỷ đồng tại thời điểm đó) để mua các loại tiền điện tử trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế rồi bị thua lỗ hết. Cho rằng ông Ng. lừa mình, Tài rủ Hoàng tìm cách bắt ông Ng. để lấy lại số tiền điện tử bị mất.

Tài thuê nhiều người tìm nơi ở của ông Ng. và mua súng bắn đạn bi cùng một số hung khí. Tháng 5-2020, nhóm Tài phát hiện ông Ng. ở một chung cư ở phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (quận 2 cũ) nên tìm cách gắn thiết bị định vị vào xe của ông theo dõi. Qua định vị, tối 12-5, nhóm của Tài phát hiện ông Ng. di chuyển trên đường đã tìm cách tiếp cận nhưng bất thành.

Vài ngày sau, cũng qua định vị, nhóm của Tài phát hiện ông Ng. từ TPHCM về Lâm Đồng và bàn nhau đợi ông Ng. trở về lại TPHCM để ra tay. Cụ thể, sáng 17-5, nhóm Tài xác định được ông Nguyên di chuyển bằng ô tô từ Lâm Đồng về TPHCM nên đứng chờ ở đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vai trò của 2 cựu cán bộ công an trong vụ dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc ảnh 1 Nhóm đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: C.T

Trưa cùng ngày, nhóm phát hiện xe ông Ng. nên đuổi theo, tông vào sau xe ông Ng.. Một người trong nhóm tên Nguyễn Văn Đức (SN 1996, tỉnh Đắk Lắk) lái ô tô vượt lên chặn đầu xe ông Ng.. Các thành viên khác trong nhóm cũng xông đến khống chế ông Ng. cùng người thân đưa lên xe.

Sau đó, nhóm này ép ông Ng. đọc mật khẩu điện thoại truy cập vào ví điện tử cá nhân rồi thực hiện lệnh chuyển tiền. Nhóm còn yêu cầu ông Ng. gọi về cho người thân tiếp tục chuyển 1.000 Bitcoin vào ví điện tử của Tài. Nghe tiếng ông Ng. la hét, người nhà ông nghi ngờ nên nói không có tiền chuyển.

Vai trò của 2 cựu cán bộ công an trong vụ dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc ảnh 2 Khẩu súng thu giữ. Ảnh: C.T
Nhóm Tài lấy 3 chiếc điện thoại di động cùng camera hành trình và dừng lại để bỏ ông Ng. xuống xe khi về đến phường Thạnh Mỹ Lợi. Qua giám định, số tiền điện tử ông Ng. bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin cùng một số tài sản khác có tổng giá trị tài sản (quy đổi) là hơn 37 tỷ đồng.

Hai cựu cán bộ công an chối tội kêu oan… và nghĩ đi đòi nợ bình thường!

Quá trình điều tra, công an đã bắt giữ lần lượt tổng cộng 16 đối tượng gây án. Trong vụ án này, có một số người tham gia khi đó là cán bộ công an công tác tại TPHCM như: Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981, ngụ quận 11), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1993, quận 8).

Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Anh Tuấn phạm tội với vai trò giúp sức, là người điều khiển xe ô tô để Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh) và Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ huyện Bình Chánh) đi ra đường cao tốc. Trên đường đi, Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh) nói rõ cho Anh Tuấn biết là đi chặn xe ông Ng. bắt nợ. Anh Tuấn là cán bộ công an nhưng vẫn đồng ý chở Hải và đồng bọn đi cùng.

Anh Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế anh Ng. xong rồi chở đồng bọn về. Trên đường về, Anh Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại báo cho Tài tháo camera trên xe ông Ng. để tránh bị lưu hình ảnh, sau đó Hải chia cho 50 triệu đồng.

Vai trò của 2 cựu cán bộ công an trong vụ dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc ảnh 3 Điện thoại của các nạn nhân. Ảnh: C.T

Quá trình điều tra, Anh Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Tại cơ quan điều tra, Anh Tuấn đã khai nhận hành vi của mình như trên nhưng khi nhận được kết luận điều tra, Anh Tuấn lại chối tội, kêu oan. Anh Tuấn trình bày không biết việc Tài và đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của ông Ng., mà chỉ nghĩ Tài đi đòi nợ bình thường.

Riêng với Nguyễn Quốc Dũng, đồng phạm với vai trò giúp sức, là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo nhóm Phạm Hồ Bảo Duy, Chung Trần Phương Duy, Dương Khải An và Phạm Hoàng Việt đi xe ô tô va chạm với xe ông Ng. để uy hiếp, đe dọa, khống chế, chiếm đoạt tài sản của ông Ng.. Dũng được hưởng 412 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Mai Xuân Phốt, Trịnh Tuấn Anh, Trương Chí Hải và Nguyễn Quốc Dũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng phạm.

Khi nhận được kết luận điều tra, các bị can Phốt, Tuấn Anh và Dũng chối tội, kêu oan, khai rằng không biết Tài và đồng phạm thực hiện việc cướp tài sản của ông Ng. mà chỉ nghĩ Tài đòi nợ ông Ng. bình thường.

Tin cùng chuyên mục