Việt Nam cần phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng đa phương thức

Chủ tịch EuroCham Alain Cany nói: “Giờ đây, với việc bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, chúng ta nên bắt đầu tập trung vào tương lai. Mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là tồn tại, mà là phát triển. Với EVFTA, có những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU-Việt Nam". 
Chủ tịch EuroCham Alain Cany phát biểu tại sự kiện. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch EuroCham Alain Cany phát biểu tại sự kiện. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 25-11, tại Hà Nội, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã cho ra mắt Sách Trắng phiên bản 2021 – ấn phẩm thường niên tổng hợp thông tin về các vấn đề, khuyến nghị về lĩnh vực thương mại và đầu tư của hơn 1.200 doanh nghiệp thành viên EuroCham.

Trong phiên bản Sách Trắng năm nay, 18 tiểu ban ngành nghề tổng hợp những kinh nghiệm hoạt động và chuyên môn quốc tế của họ nhằm đưa ra các khuyến nghị thiết thực đối với môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam cần phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng đa phương thức ảnh 1 Chủ tịch EuroCham Alain Cany trao Sách Trắng cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: QUANG PHÚC 

Các vấn đề này đã được thảo luận thông qua ba phiên đối thoại chuyên đề: chăm sóc sức khỏe cộng đồng; các kiến nghị về thương mại và dịch vụ; và phát triển bền vững - phục hồi kinh tế. Mỗi phiên họp đều bao gồm ý kiến của đại diện của các doanh nghiệp lớn của châu Âu cùng với phản hồi của các Bộ, Ban ngành về những khuyến nghị được nêu.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch EuroCham Alain Cany nói: “Giờ đây, với việc bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, chúng ta nên bắt đầu tập trung vào tương lai. Mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là tồn tại, mà là phát triển. Với EVFTA, có những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU-Việt Nam. Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận này - thông qua quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp - thì các công ty và người tiêu dùng ở cả hai phía sẽ cùng được hưởng lợi”.

Đại diện Decathlon, một doanh nghiệp EU đã đến Việt Nam từ năm 1995 cho biết, từ con số không, hoạt động kinh doanh của công ty ở Việt Nam đã phát triển không ngừng, đạt tới con số 150 triệu sản phẩm trong năm 2020. Sản phẩm xuất xưởng từ Việt Nam – cơ sở sản xuất lớn thứ 2 trên toàn cầu - của doanh nghiệp này đã đi đến các cửa hàng tại 60 quốc gia trên thế giới. Doanh nhân này bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ việc tiêm phòng đầy đủ cho công nhân làm việc trong tất cả các nhà máy cung ứng của Decathlon, từ đó giảm bớt các hạn chế đi lại cho những người được tiêm chủng, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việt Nam cũng cần tăng tốc việc nội địa hóa các hoạt động đầu của chuỗi giá trị (sợi, nguyên vật liệu...); số hoá đồng bộ công tác quản lý và giảm thiểu những quy định, quy trình phức tạp và chồng chéo trong lĩnh vực hải quan.

Ông Guru Mallikarjuna, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam cho biết, Bosch sẽ tiếp tục hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam với tham vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển hàng đầu của Tập đoàn Bosch toàn cầu

“Chúng tôi có lộ trình trong 5 năm tới tiếp tục kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam bằng cách tăng gấp đôi công suất của Trung tâm Phần mềm cùng với việc thành lập một chi nhánh mới tại Hà Nội, mở rộng quy mô sản xuất tại Đồng Nai và thành lập văn phòng công ty tại TPHCM”, ông nói.

Trong khi đó, ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần cho rằng, để đẩy mạnh giao thương quốc tế Việt Nam cần phát triển các trung tâm phân phối và hậu cần chất lượng. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, một rào cản lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực hậu cần là thiếu đất kho bãi, hậu cần để phát triển các trung tâm phân phối chất lượng, đặc biệt là xung quanh TPHCM và Hà Nội. Việt Nam cần phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng đa phương thức. Với vị trí địa lý là tất cả các con sông đều chảy ngang vào đất liền, việc phát triển các tuyến đường thủy nội địa có cơ hội rất lớn. Ngoài ra, sự phát triển của các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm công nghiệp chính trong nước cũng như qua các nước láng giềng, đến tận châu Âu, sẽ là một giải pháp rất đáng cân nhắc.

Tin cùng chuyên mục