Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.
Các thầy cô nhận danh hiệu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các thầy cô nhận danh hiệu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đến tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Bí Thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM; Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP cùng đại diện các sở, ngành trên địa bàn TP.

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đến dự lễ trao giải. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu tại buổi giao lưu trước lễ trao giải, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 diễn ra trong bối cảnh Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, đặc biệt học sinh đang học trực tuyến vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, lễ trao giải năm nay không chỉ vinh danh các tấm gương thầy cô giáo thầm lặng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục của TP mà còn tưởng nhớ các thầy cô giáo đã tử vong do dịch Covid-19.
Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 2 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong và các đại biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trong đó, danh hiệu Nhà giáo ưu tú là danh hiệu cao quý do Chủ tịch nước trao tặng để tôn vinh, tri ân công lao đóng góp của 15 thầy cô giáo có nhiều cống hiến nổi bật, đại diện cho hàng trăm ngàn giáo viên đang ngày đêm miệt mài góp sức mình cho sự nghiệp giáo dục của TP.

Riêng giải thưởng Võ Trường Toản được duy trì tổ chức trong 24 năm qua nhằm tôn vinh 50 thầy cô giáo có nhiều tâm huyết, lan tỏa các phương pháp đổi mới, sáng tạo trong dạy học, xứng đáng là những tấm gương tự học và sáng tạo được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh yêu thương, kính trọng.

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 3 Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong trao danh hiệu cho các thầy cô. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đặc biệt, lễ vinh danh năm nay diễn ra trong không khí lắng đọng cảm xúc khi có một trong số 15 thầy cô giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú đã mất trước khi được nhận danh hiệu; cũng như tưởng nhớ các thầy cô giáo đã tử vong do dịch Covid-19.

Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức, ông Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP bày tỏ lòng kính trọng về tấm lòng, tâm huyết, công lao đóng góp của các thầy cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục.

Qua 24 mùa tri ân, giải thưởng Võ Trường Toản đã tạo được tiếng vang, xây dựng được uy tín lớn và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của xã hội; đặc biệt tạo động lực lớn thúc đẩy tinh thần say mê sáng tạo của các thầy cô giáo tiếp tục tận tâm cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

Vượt lên những hoàn cảnh riêng tư, khó khăn, các thầy cô giáo được tuyên dương và trao tặng giải thưởng năm nay đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho ngành giáo dục và đào tạo, góp phần làm nên những thành tích đáng tự hào của giáo dục TPHCM nói riêng, cả nước nói chung; đồng thời khắc họa hình ảnh thật đẹp và cao quý về người giáo viên nhân dân trong lòng phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 4 Giao lưu cùng các thầy cô. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại buổi giao lưu, các thầy cô giáo đã chia sẻ rất nhiều tâm tư, tình cảm trong bối cảnh ngành giáo dục đang gánh chịu nhiều tổn thất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong đó, giây phút Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu nhắc đến những tấm gương các thầy cô giáo đã "ngã xuống" do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cả hội trường lắng đọng. Những giọt nước mắt đã rơi thay cho lời tri ân và tưởng nhớ.

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Sau buổi giao lưu, 14 thầy cô giáo (1 người đã mất trước khi được nhận danh hiệu) được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 50 giáo viên được trao tặng giải thưởng Võ Trường Toản đã dâng hương báo công tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bước vào buổi lễ trao giải, hội trường một lần nữa lắng đọng cảm xúc, dành một phút tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ, trong đó có cả các thầy cô giáo đã tử vong do dịch Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến tất cả thầy cô giáo nhân dịp Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. 

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 6 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đồng chí Dương Anh Đức bày tỏ, hiếu học là đạo lý và truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc. Toàn xã hội, từng gia đình, các bậc phụ huynh luôn dành sự tôn trọng, trân quý những người thầy, người cô - cha mẹ thứ hai của học sinh; đồng thời cũng là người đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các thế hệ lãnh đạo TP luôn nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, tạo động lực then chốt cho sự phát triển.

Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 7 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng Giám đốc Sở GD-ĐT trao danh hiệu cho các thầy cô. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Vì vậy, tạo điều kiện để đội ngũ thầy cô giáo, những "chiến sĩ" trực tiếp trên bục giảng an tâm trong công tác với chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, có cơ hội thuận lợi nhất để phát triển, được học tập, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ… là những yếu tố quyết định không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn cả tương lai của thành phố, dân tộc.
Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 8 Các đại biểu trao danh hiệu cho các thầy cô. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 9 Các đại biểu trao danh hiệu cho các thầy cô. Ảnh: HOÀNG HÙNG
15 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 50 thầy cô giáo được trao tặng giải thưởng Võ Trường Toản là đại diện cho tất cả những tấm gương thầy cô giáo thầm lặng luôn tận tụy với nghề, lan tỏa năng lượng tích cực cho đội ngũ nhà giáo TP mang tên Bác.
Vinh danh các Nhà giáo ưu tú và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021 ảnh 10 Các thầy cô dâng hương báo công tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhiều năm qua, TPHCM luôn thể hiện vai trò là ngọn cờ đầu với nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Lãnh đạo TP rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mạnh dạn đề xuất, triển khai nhiều đề án, chương trình đột phá, đặc biệt là sự chủ động, mạnh dạn để tạo được dấu ấn, vượt qua khó khăn vừa chống dịch vừa tổ chức dạy và học.

Chính quý thầy cô là những người trực tiếp triển khai các đề án, giải pháp đổi mới góp phần thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục.

Trong quá trình thực hiện đổi mới, đồng chí Dương Anh Đức mong mỏi các thầy cô được tôn vinh hôm nay sẽ là những đầu tàu của toàn ngành giáo dục TP, tiếp tục lan tỏa lòng yêu nghề, mến trẻ, tinh thần ham học hỏi, không ngừng đổi mới, sáng tạo trên bục giảng, nhiệt huyết với nghề, đạo đức và nhân cách cao quý nhằm tiếp tục động viên, dẫn dắt những thế hệ thầy cô giáo trẻ vững vàng với sự nghiệp trồng người.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị ngành giáo dục tiếp tục tham mưu lãnh đạo thành phố những chế độ, chính sách đãi ngộ xứng đáng để thầy cô có đời sống vật chất và tinh thần thoải mái, yên tâm công tác.

Lãnh đạo TP tin tưởng rằng, 15 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 50 thầy cô được nhận giải thưởng Võ Trường Toản năm nay, cũng như những thầy cô đã được vinh danh trong 23 kỳ trao giải trước tiếp tục trau dồi đạo đức, phẩm chất, năng lực để cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành, cho thế hệ trẻ, cho TP và đất nước. 

Tin cùng chuyên mục