Vụ ngang nhiên “xóa sổ” Bãi Tiên: Sẽ xử phạt nghiêm Công ty Champarama

Chiều tối 29-9, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua kiểm tra ban đầu khẳng định Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama đã sai phạm trong việc lấp vịnh Nha Trang.
Biển Bãi Tiên Nha Trang biến dạng do đổ đất đá
Biển Bãi Tiên Nha Trang biến dạng do đổ đất đá
Theo ông Thái, sau khi Báo SGGP có bài phản ánh, Sở đã rốt ráo cho cán bộ chuyên trách đi kiểm tra. Hiện cán bộ liên ngành đang tiến hành đo vẽ diện tích san lấp để làm cơ sở xử phạt, nhưng quan điểm là xử lý nghiêm vụ này.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xử lý sai phạm này như thế nào, ông Thái cho hay: Qua báo cáo ban đầu của đoàn kiểm tra, tôi khẳng định chủ đầu tư đã có sai phạm đối với hành vi lấp vịnh Nha Trang. Chắc tuần tới sẽ có quyết định xử phạt vi phạm và sẽ có báo cáo đầy đủ lên UBND tỉnh xem xét xử lý các bước tiếp theo.
Còn về việc dư luận có ý kiến đơn vị quản lý môi trường là Sở TN-MT chậm xử lý sai phạm trong quá trình lấp biển của Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, ông Thái cho biết, ngay khi báo phản ánh, đã cho kiểm tra ngay. Nhưng để khách quan, Sở TN-MT Khánh Hòa còn mời thêm các ban, ngành khác cùng tham gia để đánh giá chính xác. Hơn thế, hiện trạng vị trí san lấp bây giờ khác hẳn so với mốc cắm trước đó nên cần phải tính toán, xác định lại.
Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên xung quanh vụ việc này, ông Phạm Văn Chi, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc xử phạt đơn vị sai phạm là tất yếu, nhưng nếu phạt và cho tồn tại như hàng loạt loạt dự án lấp vịnh Nha Trang bấy lâu nay thì bằng huề, không thể được.
Theo ông Phạm Văn Chi, nhất thiết phải đóng cửa các dự án vi phạm kiểu này, đặc biệt là những dự án mà chủ đầu tư sai phạm có hệ thống.
Như SGGP phản ánh, hiện nay tại khu vực Bãi Tiên thuộc phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa -  thuộc Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - đang bị san lấp nghiêm trọng. 
Mục đích việc san lấp biển ở đây là để lấy đất làm dự án Champarama Resort & Spa, thuộc Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tại đây, hàng ngàn mét khối đất đá đã được đổ xuống biển, tạo nên một khoảng đất dài hàng trăm mét, rộng khoảng 70-100m chạy dọc bãi biển Bãi Tiên.
Không chỉ có đổ đất đá xuống biển, những rạn san hô nguyên thủy nằm dọc bãi biển này cũng bị chủ đầu tư cho đào múc lên, xếp thành từng đống chờ tái sử dụng…
Vụ ngang nhiên “xóa sổ” Bãi Tiên: Sẽ xử phạt nghiêm Công ty Champarama ảnh 1 Dự án Công viên Bến du thuyền do ông Ngyễn Đức Chi làm chủ từng phá hoại danh thắng Nha Trang
Theo Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama được phép thực hiện dự án Champarama Resort & Spa tại khu đất ven biển Bãi Tiên, thuộc phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án rộng 44ha với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, thời gian thuê đất là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Theo Quyết định 1938/QĐ-UBND ngày 5-7-2016 của tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này đồng ý phê duyệt báo cáo tác động môi trường dự án Champarama Resort & Spa. Theo đó, dự án có tổng diện tích hơn 44ha đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cho san lấp mặt biển, ngoài phạm vi cho phép tại Quyết định 1938.
Được biết, Dự án Champarama Resort & Spa chính là khu đất thuộc dự án Khu du lịch Rusalka (Nàng tiên cá) được cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) từ năm 2000 với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD.
Khi dự án đang triển khai dở dang thì năm 2005, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT Nguyễn Đức Chi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, ông Chi bị phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng trái phép tài sản”.
Sau khi được trả tự do vào đầu năm 2010, ông Chi thành lập công ty mới để kế thừa dự án. Đồng thời, trước đây khi khởi công dự án Rusalka, ông Nguyễn Đức Chi cũng đã có hành vi san lấp biển trái phép và đã bị xử phạt hành chính. Sau ngày ra tù, ông Chi làm chủ một số dự án dọc bãi biển Nha Trang và tiếp tục sai phạm, trong đó phải kể đến những hành vi lấp biển quy môt lớn tại dự án Công viên Bến du thuyền tại Nha Trang. Nhưng hết lần này đến lần khác, việc xử phạt hành chính chỉ như việc hợp thức cái sai để rồi cho tồn tại những hành vi đó.

Tin cùng chuyên mục