Bão số 10 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Lại dự báo sai về bão

Chiều 17-11, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Trung ương khẳng định, từ 16 giờ chiều qua, bão số 10 đã đi sâu vào đất liền, trong đó tâm bão ở giữa Cam Ranh (Khánh Hòa) và Phan Rang (Ninh Thuận), gây gió cấp 6, giật cấp 8, cấp 9. Đặc biệt, từ lúc 10 giờ sáng qua, bão đã gây ra mưa lớn tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận… với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nhiều nơi trên 100mm.

Đến chiều tối qua, bão số 10 đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển về phía Tây, suy yếu và tan dần. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở các tỉnh ven biển Nam Trung bộ có mưa to đến rất to. Các tỉnh Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Trước đó, ông Bùi Minh Tăng đã dự báo: “Bão số 10 có nhiều khả năng sẽ đi qua hầu hết các tỉnh Nam bộ và sẽ di chuyển từ biển phía Đông sang phía Tây vùng Kiên Giang. Song, một phương án khác cũng có thể xảy ra nhưng ít hơn là bão sẽ ngoặt về phía Nam, không xuyên qua các tỉnh Nam bộ mà sạt qua bán đảo Cà Mau”. Cũng theo ông Tăng, khả năng tâm bão sẽ đi dọc bờ biển các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ trong ngày 18-11.

Như vậy, so với những thông tin về đường đi đã dự báo trước đó thì thêm một lần nữa, Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương lại dự báo sai vì bão đã đi vào đất liền sớm 1 ngày và có tốc độ nhanh hơn, tâm bão “chệch” hẳn so với dự báo. Tính ra, chỉ trong nửa đầu tháng 11-2008, trung tâm đã có 5 lần dự báo sai về mưa và bão.

Đặc biệt, trong khi các thông tin về dự báo bão rất cấp thiết cho ngư dân cũng như người dân nói chung và các cơ quan chức năng, các địa phương để chỉ đạo các giải pháp ứng phó sát tình hình thì suốt cả ngày hôm qua, 17-11, trang web chính thức www.kttv.gov.vn của Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương lại không thể truy cập được và đến chiều tối qua thì liên tục “out”. Theo tìm hiểu, nhiều ngày trước cũng đã xảy ra trường hợp tương tự.

Ph.Hậu


Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát: Không trong tâm bão cũng phải cảnh giác cao độ

(SGGP).- Chiều 17-11, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã họp giao ban để bàn những phương án quan trọng nhằm ứng phó với bão số 10.

Ban chỉ đạo PCLB Trung ương cho biết, để tránh trú bão, tính đến chiều qua, lực lượng chức năng đã đưa được 33.767 tàu thuyền với 152.510 ngư dân ở vùng tâm bão, ảnh hưởng của bão vào nơi lánh bão. Ngoài ra còn di dời được 5.405 người dân ở 3.099 lồng bè trên biển, ven bờ và 23.152 hộ dân khác vào nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, riêng tại tỉnh Khánh Hòa, nơi tâm bão đi qua, đã có 71 chiếc ghe, tàu bị chìm do sóng lớn. đã có 1 nạn nhân chết do trèo lên mái nhà buộc, chằng, chống bão bị điện giật, đó là anh Nguyễn Văn Hoàng, 22 tuổi, ở phường Cam Phú, thị xã Cam Ranh.

Đến sáng qua, bão lại đột ngột đổi hướng, đi lên phía Tây-Tây Bắc rồi theo hướng Tây “đâm” thẳng vào địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Trong cuộc giao ban, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương cần phải rút kinh nghiệm trong việc tổ chức ứng phó với bão. Cụ thể, từ nay về sau, ngay cả các tỉnh được dự báo là không nằm trong vùng ảnh hưởng, không trong tâm bão cũng phải cảnh giác cao độ và phải luôn luôn sẵn sàng tinh thần “đón” bão để tránh trường hợp bão đột ngột đổi hướng như bão số 10. Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Ứng phó với bão, xác định đường đi của bão không thể coi như đường đi cố định của máy bay được”. Thêm nữa, các địa phương cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn mỗi khi có bão, không để tái diễn tình trạng như trước cơn bão số 10: đến hồi 15 giờ chiều qua vẫn còn có thông tin có ngư dân đang trên biển.

Ph.Hậu

Tin cùng chuyên mục