Phát triển VH-TT vùng ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ VH-TT Đinh Quang Ngữ:

Xây dựng các thiết chế văn hóa cơ bản cho toàn vùng

Như Báo SGGP đã đưa tin, ngày 25-8, tại TP Cần Thơ, Bộ VH-TT đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 167/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng về phát triển hoạt động VH-TT vùng ĐBSCL đến năm 2010. Để làm rõ hơn một số vấn đề khi triển khai đề án này, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ VH-TT Đinh Quang Ngữ - Trưởng ban chỉ đạo thực hiện đề án.

° PV: Thưa Thứ trưởng, vì sao Bộ VH-TT xây dựng đề án phát triển hoạt động VH-TT vùng ĐBSCL đến năm 2010? Phải chăng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân vùng ĐBSCL thấp kém hơn những nơi khác?

Thứ trưởng Bộ VH-TT Đinh Quang Ngữ.

° Thứ trưởng Đinh Quang Ngữ: Hiện nay nhà nước ta đang có chủ trương xây dựng kế hoạch phát triển cho 3 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, do cả 3 vùng này còn khó khăn.

Thời gian qua, hoạt động VH-TT ở ĐBSCL đã có bước phát triển, nhưng chưa xứng tầm với yêu cầu mới. Như chúng ta đã biết, văn hóa vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển, vừa là nền tảng tinh thần của xã hội.

Cái thiếu nhất hiện nay ở ĐBSCL là hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở. Để xây dựng hệ thống này, Chính phủ đã quyết định triển khai đề án do Bộ VH-TT xây dựng, với mục tiêu là làm thế nào trong 10 năm tới, đời sống văn hóa của người dân ĐBSCL được nâng cao, các thiết chế văn hóa được nâng cao và đặc biệt là ở cấp xã có các nhà văn hóa, có tổ chức hoạt động tốt.

° Như vậy, nội dung chủ yếu của đề án là xây dựng các thiết chế, trong khi hoạt động văn hóa là hết sức cần thiết?

° Thiết chế văn hóa hết sức quan trọng. Bà con Khmer có chùa là thiết chế văn hóa rất khang trang. Trong khi đó, cấp cơ sở của chúng ta hiện nay rất thiếu thiết chế vì đây là điều kiện vật chất rất cơ bản để nhân dân có nơi hoạt động. Tất nhiên, đi đôi với việc xây dựng thiết chế phải có cán bộ am tường hoạt động văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống như dân ca, cải lương. Hàng năm, khi có thiết chế văn hóa rồi thì tổ chức các hội thi, hoạt động văn hóa nhằm lưu giữ và phổ biến các loại hình văn hóa truyền thống như đàn ca tài tử, cải lương, dân ca…

° Việc xây dựng hoàn chỉnh các thiết chế văn hóa như đề án đề ra sẽ không ít kinh phí (hơn 1.000 tỷ đồng). Như vậy, cần phải có một “lộ trình vốn” vì ngân sách nhà nước có hạn?

° Đúng như vậy, khó khăn lớn nhất hiện nay là bố trí vốn. Tuy nhiều năm trở lại đây, đất nước phát triển khá nhưng ngân sách còn hạn chế. Đầu tư cho văn hóa ít hơn các lĩnh vực khác nên các địa phương rất dễ quên. Nhưng, chính cái ít này lại hết sức quan trọng. Do vậy chúng tôi xây dựng đề án, vạch ra những mục tiêu cụ thể từng năm. Cái khó nữa là khi triển khai là phải làm thế nào từ Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính; Bộ VH-TT và cấp sở ở địa phương thống nhất phương án đầu tư nhằm biến mục tiêu thành hiện thực.

° Hiện nay có một số công trình, thiết chế văn hóa ở các địa phương đã xuống cấp do không hoạt động; không ít địa phương có nhà văn hóa mới nhưng lại không hoạt động được?

° Trong ngành VH-TT, chúng tôi đã quy định rất rõ từng cấp tỉnh, huyện, xã, khóm ấp có loại thiết chế gì. Có một số thiết chế cũ, xuống cấp sẽ được nâng cấp cải tạo; chỗ nào chưa có sẽ được xây dựng mới. Ở cấp cơ sở, muốn hoạt động VH-TT có hiệu quả, phải có con người. Cán bộ VH xã phải tổ chức dân, có lịch trình như thế nào để hoạt động có hiệu quả. Sắp tới đây, khi triển khai đề án, Bộ VH-TT sẽ tổ chức các hoạt động hàng năm nhằm nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong vùng.

° Thưa Thứ trưởng, để đề án đi vào hiện thực, cần những giải pháp nào?

° Việc triển khai đề án là hết sức cần thiết nhằm xây dựng các thiết chế văn hóa cơ bản cho toàn vùng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đầu tư trong hoàn cảnh ngân sách còn thiếu, Bộ VH-TT đề nghị các địa phương xây dựng lộ trình các dự án ưu tiên (biên giới, hải đảo; vùng lũ và vùng đồng bào dân tộc thiểu số...) để tránh đầu tư dàn hàng ngang. Sau hội nghị này, Bộ VH-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, có văn bản trình Chính phủ, phân công phân nhiệm rõ ràng cho các cấp ngành để tổ chức thực hiện hoàn thành đề án.

° Xin cảm ơn Thứ trưởng.

       Một số mục tiêu cụ thể của đề án

Tập trung xây dựng một kênh truyền hình riêng, xuất bản một tờ báo bằng tiếng Khmer; xây dựng trường cao đẳng VHNT cho vùng; trang bị xe chuyên dùng và thiết bị cho các đội thông tin lưu động; xây dựng các thiết chế văn hóa cho cụm, tuyến dân cư vượt lũ và đầu tư xây dựng 7 cụm văn hóa cửa khẩu.

Đầu tư xây dựng các nhà văn hóa xã, các chùa Khmer để kết hợp hội họp, học tập và vui chơi giải trí; bảo đảm đến năm 2008, xã nào cũng có điểm sinh hoạt văn hóa; điện thoại liên lạc; tủ sách báo. Đẩy mạnh hoạt động văn hóa-thể dục thể thao cho mọi người.

Đưa nghệ thuật biểu diễn dân tộc truyền thống, phương pháp nghiệp vụ hoạt động VH-TT cơ sở vào hệ thống giáo dục. Mỗi trường phải có nhạc cụ dân tộc, đạo cụ, phục trang, âm thanh, thiết bị học tập và biểu diễn…

TRẦN MINH TRƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Thị trường lịch 2021: Giá giảm sâu từ đầu mùa

Mặc dù mới khởi động, nhưng từ đầu tháng 11, lịch bloc đã được các nơi giảm giá từ 10%-30%, thậm chí là 50%. Dưới tác động của dịch Covid-19, có thể biết trước một mùa lịch xuân đầy khó khăn. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Ra mắt sách "Cùng kiến tạo không gian văn hóa"

Ngày 22-11, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM đã tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu tác phẩm Cùng kiến tạo không gian văn hóa của tác giả Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM. 

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.