Xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại - Bài 2: Cái khó... ló cái khôn

Thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, cán bộ và người dân đều hạn chế đến công sở xử lý hồ sơ giấy tờ trực tiếp. Tuy nhiên, bằng tinh thần phục vụ người dân, các cấp chính quyền của TPHCM chủ động áp dụng nhiều sáng kiến, mô hình, không để ngưng trệ, gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính.
Công chức Nguyễn Thị Thu Hằng (phải) thuộc UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức) nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả tại nhà người dân. Ảnh: KIỀU PHONG
Công chức Nguyễn Thị Thu Hằng (phải) thuộc UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức) nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả tại nhà người dân. Ảnh: KIỀU PHONG

Không để ách tắc 

Trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM tạm thời không nhận giải quyết hồ sơ hành chính trực tiếp (trừ một số trường hợp cấp bách, quan trọng), đồng thời đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Có thực tế là lâu nay, TPHCM đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân nộp hồ sơ qua mạng đối với những thủ tục giải quyết theo hình thức trực tuyến. Dù vậy, nhiều người dân vẫn chưa quan tâm và theo thói quen, vẫn chọn nộp trực tiếp. Việc tạm ngưng nhận hồ sơ giấy đã làm nhiều người bối rối và lúng túng khi nộp hồ sơ qua mạng. Nhận rõ điều này, UBND quận 10 lập tức công bố số điện thoại di động, kèm tên của cán bộ phụ trách từng lĩnh vực (kinh tế, tư pháp, quản lý đô thị…). Người dân lúng túng bất cứ khâu nào có thể gọi điện tới cán bộ để được hỗ trợ, giải quyết.

 Tương tự, quận Thủ Đức cũng công khai địa chỉ các bưu cục thuộc Bưu điện Thủ Đức cùng số điện thoại của công chức các phòng chuyên môn của quận, của các phường bằng nhiều hình thức, trong đó có thông tin trên những nhóm trực tuyến ở các địa phương và trang fanpage của quận, nhằm giúp người dân khi cần là liên hệ để được tư vấn, nghe hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính.

Song song đó, chính quyền các quận cũng “kích hoạt” việc đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của thành phố (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn), trên cổng thông tin điện tử của địa phương cũng như ứng dụng trực tuyến của quận. Đặc biệt, UBND quận Thủ Đức chỉ đạo UBND 12 phường thành lập tổ phản ứng nhanh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại nhà cho nhân dân. Tổ này sẽ đến tận nhà dân tiếp nhận các yêu cầu về sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử, cũng như một số thủ tục cần xác nhận chữ ký để mang về phường xử lý rồi vòng ngược lại nhà dân trả kết quả. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ thông qua bưu chính công ích.

Dù nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân giảm mạnh trong dịp dịch bệnh, các giải pháp trên vẫn mang lại sự hài lòng cho không ít trường hợp vì đáp ứng kịp thời khi người dân có việc cần giải quyết giấy tờ, thủ tục. Trong một tuần thông qua bưu điện và bộ phận một cửa của quận Thủ Đức, đã có gần 100 hồ sơ trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, cấp phép xây dựng, hộ tịch, sao y, chứng thực… nộp trực tuyến mức độ 3 và qua bưu điện tại bộ phận một cửa của quận. Việc tạm ngưng giao dịch trực tiếp về thủ tục hành chính đã từng bước tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đặc biệt, việc thành lập tổ phản ứng nhanh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại nhà cho nhân dân đã góp phần hạn chế người dân tập trung tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường, hạn chế được lây lan dịch Covid-19.

Sẵn sàng cho giai đoạn mới

Thực tế, chính quyền cơ sở nhiều nơi đã liên tục triển khai mô hình, sáng kiến góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và không để người dân đi lại nhiều lần. Chẳng hạn, phường 3 quận 11 đã thực hiện mô hình “Tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà” trước khi xảy ra dịch Covid-19, nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dân. Theo đó, sau khi nhận được yêu cầu từ người dân, cán bộ nhận thông tin ghi vào sổ tiếp nhận và thông báo tới cán bộ phụ trách đến nhà dân nhận hồ sơ. Với mỗi trường hợp, khoảng 40 phút từ khi nhận được yêu cầu, thủ tục sẽ được giải quyết và hồ sơ được trao trả tận nhà người dân. Cũng trên quan điểm phục vụ, phường chọn cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ phải am hiểu địa bàn, có thái độ hòa nhã, có uy tín đối với người dân.

Trong các mô hình phục vụ người dân còn có thể kể đến việc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận 9 đã lập tổ lưu động đến tận nhà người dân cấp căn cước công dân (CCCD) miễn phí. Tổ lưu động này đến tận nhà những người không đi lại được, người có công, gia đình chính sách, người cao tuổi và trường học để cấp CCCD. Đến khi có kết quả, công an tiếp tục đến nhà trả CCCD. 

Cũng tại quận 9, UBND phường Trường Thạnh trong thời gian qua đã áp dụng nhiều mô hình, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân. Có thể kể đến các mô hình phục vụ người dân như: làm việc ngoài giờ (từ 17 giờ đến 18 giờ 30 vào ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần) để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp; gọi điện thoại (số 028 3730 0891) đặt lịch hẹn giải quyết các thủ tục hành chính của phường; rút ngắn thời gian cấp số nhà (từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày), rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (từ 3 ngày làm việc xuống một ngày)…

Theo ông Hồ Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh, từ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công tác cải cách hành chính ở phường đạt được kết quả tích cực trong nhiều năm qua. “Chẳng hạn, mô hình gọi điện thoại đặt lịch trong giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân không phải chờ đợi lâu, tạo tâm lý thoải mái, thuận tiện và đảm bảo phục vụ kịp thời, nhất là những người không có thời gian giao dịch, chờ đợi trong giờ hành chính”, ông Hồ Ngọc Tùng bày tỏ. Ngoài ra, để người dân dễ dàng thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, phường còn thành lập tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ hành chính qua mạng tại phường. Từ nỗ lực đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của phường hàng năm đều đạt 100%. Tỷ lệ ý kiến đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức (75% người dân, tổ chức làm thủ tục đánh giá) đạt 90% đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Tại quận 1, thực hiện xây dựng chính quyền quận thân thiện - chuyên nghiệp - hiện đại, thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản. Quận duy trì mô hình nhận, trả hồ sơ hành chính tại nhà người dân với các trường hợp đặc biệt; trợ giúp làm thủ tục ủy quyền tại nhà và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp thuộc diện chính sách, bảo trợ, đi lại khó khăn. Tại phường Bến Thành có mô hình “Mở cửa ngoài giờ”, phục vụ người dân ngoài giờ hành chính. Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho hay, trong những năm tới, quận 1 tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, gắn với xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. 

Sự vào cuộc một cách chủ động ở đều khắp các địa phương xuất phát từ ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TPHCM trong giải quyết công việc của người dân. Đồng thời, sự trơn tru trong giải quyết thủ tục hành chính lúc phòng chống dịch Covid-19 đã cho thấy ý nghĩa của việc chủ động đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến. Kết quả này là khởi đầu quan trọng cho giai đoạn mới - đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Quận 1 tiên phong ứng dụng thực hiện đường dây nóng ghi nhận thông tin phản ánh, phản hồi của người dân, doanh nghiệp về góp ý xây dựng chính quyền qua tổng đài 1900571517. Từ đó, lãnh đạo quận kịp thời chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan xử lý các vụ việc nhanh chóng. Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, là quận trung tâm, quận 1 đặc biệt chú trọng sửa đổi lề lối làm việc, tích cực xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn quy định về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và được bồi dưỡng kỹ năng làm việc theo nhóm, phương pháp tư duy logic giải quyết vấn đề, phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục